IOC thay đổi luật, gây trở ngại cho Seb Coe tham gia tranh cử

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vừa đưa ra các quy tắc bầu cử mới có thể ngăn cản Sebastian Coe ra tranh cử chức Chủ tịch. Những giải thích này được đưa ra ngay trước Chủ nhật (ngày 15/9), thời hạn tham gia cuộc đua giành chức kế nhiệm Thomas Bach vào năm tới…

seb-coe-540889-1726205718.jpg
Chủ tịch World Athletics - Sebastian Coe

Một lá thư do Ủy ban Đạo đức của IOC gửi cho 111 thành viên của mình, bao gồm Coe và các ứng cử viên tiềm năng khác, đã nêu bật những thách thức đối với Coe, người đứng đầu World Athletics, trong việc đảm đương công việc trong toàn bộ nhiệm kỳ với tư cách là Chủ tịch IOC. Theo tiết lộ từ AP, các ứng cử viên phải là thành viên IOC "vào ngày bầu cử và trong toàn bộ thời gian tại vị của họ với tư cách là Chủ tịch IOC". 

Tư cách thành viên IOC của Coe phụ thuộc vào vai trò của ông tại World Athletics, nơi ông phải từ bỏ vào năm 2027 sau 12 năm phục vụ, làm phức tạp thêm tư cách của ông. Bức thư do Chủ tịch Ủy ban Đạo đức Ban Ki Moon ký, lưu ý thêm rằng, "Hiến chương không có ngoại lệ nào đối với Chủ tịch, người là thành viên IOC theo cùng các điều kiện như tất cả các thành viên khác".

Coe, cựu vô địch Olympic, được coi là một ứng cử viên mạnh, nhưng lập trường của ông về các vấn đề như vụ bê bối doping của Nga và tiền thưởng Olympic đôi khi lại xung đột với các chính sách của IOC. Ủy ban Đạo đức cũng nêu lên mối lo ngại về việc nắm giữ 2 vai trò Chủ tịch, cho rằng việc Coe lãnh đạo World Athletics có thể gây ra xung đột lợi ích nếu ông trở thành Chủ tịch IOC. Vấn đề này có thể được giải quyết thông qua việc thay đổi tư cách thành viên sau cuộc bầu cử, nhưng hiện tại Anh không có vị trí cho một thành viên cá nhân bổ sung sau cuộc bầu cử gần đây của Hugh Robertson. 

Các ứng cử viên tiềm năng khác bao gồm Kirsty Coventry, David Lappartient, Hoàng tử Feisal al Hussein và Nicole Hoevertsz. Chủ tịch IOC hiện tại - Thomas Bach - đã xác nhận ông sẽ từ chức vào năm 2025 sau khi hoàn thành nhiệm kỳ 12 năm của mình. Tại cuộc bỏ phiếu kín trong phiên họp lần thứ 125 của IOC năm 2013, ông Bach đã vượt qua 5 ứng cử viên tới từ Ukraine, Puerto Rico, Singapore, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc) để trở thành người kế nhiệm ông Jacques Rogge. Ông là vị Chủ tịch đầu tiên của IOC từng đoạt huy chương vàng ở Olympic (năm 1976, môn Đấu kiếm), đồng thời, ông cũng từng vô địch thế giới ở Argentina vào năm 1977. 

Trong lịch sử 130 năm, IOC đã có 9 Chủ tịch, tất cả đều là nam giới, không có ai đến từ Châu Phi, Châu Á hoặc Châu Mỹ Latinh.

Phương Quyên (ITG)