Huyện Chư Sê huy động nguồn lực cho thể thao

Nhằm tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, thanh niên tập luyện, vui chơi, các tổ chức Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã huy động nguồn lực xã hội hóa hay gây quỹ từ trồng mì để xây dựng sân bóng đá, sân bóng chuyền.

Cuối tháng 8/2024, hàng trăm đoàn viên thanh niên và người dân ở xã Ia Ko (huyện Chư Sê) vui mừng đón nhận công trình “Sân thể thao cộng đồng” do Tỉnh Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cùng Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên chi nhánh Gia Lai, huyện Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Chư Sê trao tặng.

trao-tang-1725684711.jpg
Bàn giao công trình “Sân thể thao cộng đồng" cho đại diện xã Ia Ko

Công trình “Sân thể thao cộng đồng” gồm: sân bóng đá mini 7 người có kích thước 25x45m, mặt nền bằng phẳng, khung thành chắc chắn. 1 sân bóng chuyền với mặt cỏ nhân tạo, xung quanh được bao lưới; 4 bóng điện năng lượng mặt trời được lắp đặt để thuận tiện cho đoàn viên và người dân tập luyện vào ban đêm.

Tổng kinh phí thực hiện công trình là 150 triệu đồng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước Giải khát Sài Gòn (SABECO) hỗ trợ. Trong quá trình thực hiện, đoàn viên, thanh niên trong xã đã đóng góp ngày công để phát dọn cỏ dại, thuê máy múc làm sạch bề mặt sân bóng, san ủi mặt bằng để việc xây dựng, lắp đặt dụng cụ được thuận tiện hơn. Xung quanh sân bóng đá được tạo rãnh, đổ đất nâng nền bề mặt sân nhằm đảm bảo việc thoát nước khi mùa mưa đến.

Sau khi tiếp nhận, giải bóng đá thanh niên xã Ia Ko được tổ chức với sự tham gia của gần 500 cầu thủ đến từ 6 thôn, làng của xã. Các cầu thủ cống hiến hết mình với những pha bóng đẹp mắt, khán giả hò reo cổ vũ khi được chứng kiến những trận cầu nảy lửa.

Chất lượng mặt sân tốt giúp các cầu thủ thể hiện khả năng chơi bóng của mình, hạn chế tối đa những chấn thương có thể xảy ra. Các sân bóng đá, bóng chuyền này giúp đoàn viên, thanh niên trong xã rèn luyện thể chất, tạo cơ hội gắn kết để cùng chung tay xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Ngoài huy động nguồn lực xã hội hóa, các Đoàn xã ở huyện Chư Sê còn chủ động gây quỹ để xây dựng công trình thể thao phục vụ việc tập luyện của đoàn viên, tiêu biểu có Chi đoàn làng Keo (xã Ayun, huyện Chư Sê). Năm 2021, Chi đoàn làng Keo đã lấy ý kiến của đoàn viên, thanh niên về việc gây quỹ Đoàn. Nhận được sự thống nhất của cả tập thể, Chi Đoàn làng Keo đã mượn 1,4 ha đất từ quỹ đất trống của làng để trồng mì gây quỹ. Trách nhiệm với công việc chung, các đoàn viên tích cực tham gia công việc làm đất, đặt hom mỳ, nhổ cỏ và thu hoạch. Hàng năm, rẫy mì cho thu hoạch hơn 25 triệu đồng; hoạt động này được Chi đoàn duy trì thực hiện từ năm 2021 đến nay.

mn-1725684795.jpg

Từ số tiền thu được, Chi đoàn làng Keo đã mua 900m2 đất trống trong làng để làm sân bóng đá và sân bóng chuyền. Đầu năm 2024, Huyện Đoàn Chư Sê đã trao tặng 4 bóng điện năng lượng mặt trời cho Chi đoàn làng Keo để lắp đặt tại khu vực sân thể thao, giúp đoàn viên, thành biên thuận lợi vui chơi, tập luyện vào ban đêm.

Công trình thể thao nằm ở trung tâm của làng, vào mỗi buổi chiều tối, sân bóng đá, sân bóng chuyền làng Keo luôn tràn ngập không khí sôi nổi với các trận đấu của những cầu thủ nghiệp dư. Không chỉ có người trong làng, sân chơi này còn thu hút các đoàn viên, thanh niên các làng khác đến giao hữu, thi đấu. Trong sân, các cầu thủ say mê thể hiện kỹ thuật, ở bên ngoài, khán giả cùng người dân đều hết lòng cổ vũ.

Có thể nói, các sân bóng đá, sân bóng chuyền do các tổ chức Đoàn huyện Chư Sê xây dựng đã góp phần đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ của đoàn viên, góp phần phòng-chống tệ nạn xã hội… Các công trình thể thao đã trở thành điểm đến thường xuyên của các đoàn viên, thanh niên và những người đam mê thể thao sau những giờ làm việc mệt nhọc. Các sân bóng đá, sân bóng chuyền đi vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030. 

Nhật Minh