Hurkacz và Rublev - chức vô địch Thượng Hải Masters sẽ xướng tên ai?

Hubert Hurkacz đứng trước cơ hội có được danh hiệu ATP Masters 1000 thứ hai trong sự nghiệp sau khi giành chiến thắng trước Sebastian Korda ở bán kết nội dung đơn nam giải Quần vợt Thượng Hải Masters. Anh sẽ gặp Andrey Rublev ở trận chung kết diễn ra vào tối 15/10.

Giới chuyên môn đang đặt câu hỏi, liệu khả năng giao bóng mạnh mẽ của Hubert Hurkacz có thể giúp tay vợt người Ba Lan đi hết chặng đường tại Rolex Shanghai Masters không? Hạt giống số 16 đã hạ Sebastian Korda 6-3, 6-4 chỉ sau 1 giờ 16 phút và lọt vào trận tranh chức vô địch tại sự kiện ATP Masters 1000 đang diễn ra ở Thượng Hải (Trung Quốc). Hurkacz không gặp khó khăn gì trong việc ngăn chặn các pha tấn công của Korda, thậm chí, với khả năng giao bóng xuất sắc - giành được 85% (40/47) số điểm sau cú giao bóng đầu tiên, anh đã ghi break trong mỗi séc để dễ dàng giành chiến thắng ở phút 77.

Hành trình ấn tượng của Korda vào đến bán kết - bao gồm việc đánh bại hạt giống số 2 Daniil Medvedev và vượt qua Ben Shelton trong một trận đấu dài ở tứ kết, đã bị chấm dứt trước một Hurkacz vượt trội hơn về phong độ và cả thể lực. Tay vợt người Mỹ 23 tuổi không thể hiện được bản thân một cách tốt nhất, phần lớn là do kế hoạch thi đấu được thực hiện hoàn hảo của Hurkacz, một phần do mất nhiều sức lực ở trận tứ kết kéo dài gần 3 tiếng diễn ra trước đó 2 ngày.

Với chiến thắng này, Hurkacz tiến tới trận chung kết Masters 1000 mùa thứ ba liên tiếp. Trước đó, tay vợt người Ba Lan từng vô địch ở Miami vào năm 2021 và vào chung kết ở Montreal năm 2022. Nếu anh có thể vượt qua Andrey Rublev trong trận tranh chức vô địch vào tối 15/10 Hurkacz sẽ giành được vương miện ATP Tour thứ bảy của mình và tăng từ vị trí thứ 13 trong Pepperstone ATP Live Race To Turin lên vị trí thứ 11.

Tất nhiên, đối thủ của Hurkacz không “dễ xơi”. Rublev là hạt giống cao nhất còn lại ở giải Thượng Hải Masters sau khi hàng loạt tay vợt hàng đầu bị loại trước đó. Hạt giống số 5 Rublev chưa hề thua một séc nào ở giải lần này và ngay ở trận bán kết, anh thắng Grigori Dimitrov cũng không mấy khó khăn. Ngoài séc đầu tiên phải phân thắng bại bằng loạt tie-break, séc thứ hai Rublev thắng dễ và kết thúc trận đấu với kết quả chung cuộc là 7-6(7), 6-3. Rublev đang theo đuổi danh hiệu ATP Masters 1000 thứ hai trong năm 2023. Tay vợt 25 tuổi đang có thành tích 18-6 tại các giải Masters 1000 trong mùa giải năm nay, bao gồm cả việc giành được danh hiệu ở ATP 1000 Monte-Carlo. Hiện đứng thứ năm trong Pepperstone ATP Live Race To Turin, Rublev cũng sẽ củng cố thêm hy vọng giành suất vào Nitto ATP Finals bằng chức vô địch ở Thượng Hải.

Minh Tuấn (ATP, Rolex Shanghai Masters)