Hướng tới SEA Games 31 (Bài 2): Các đội tuyển tích cực chuẩn bị cho giải đấu lớn

Chưa đầy 20 ngày nữa, SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra tại 12 tỉnh/thành phố phía Bắc. Thời điểm này, các đội tuyển quốc gia đang bước vào chu kỳ tập luyện khắc nghiệt với mục tiêu cao nhất là mang về vinh quang cho tổ quốc.

Ghi nhận tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia, nhiều bộ môn đã thay đổi lịch tập luyện, tăng cường số buổi tập từ 2 lên 3 buổi/tuần với nhiều bài tập có cường độ cao.

1750832-1651140639.jpg

Đội tuyển Điền kinh đang bước vào giai đoạn tập luyện gắt gao.

Là một trong những môn thể thao trọng điểm, được đặt mục tiêu giành huy chương vàng nhiều nhất, đội tuyển Điền kinh Việt Nam tại kỳ SEA Games năm nay sở hữu dàn vận động viên chất lượng với những cái tên đã đạt được nhiều thành tích trên đấu trường quốc tế như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Nguyễn Thị Huyền, Khuất Phương Anh, Nguyễn Thị Oanh...

Ngoài vận động viên thuộc tổ chạy dài đang tập huấn tại Huế, các vận động viên còn lại đều đang tích cực tập luyện cho kỳ Đại hội quan trọng với cường độ cao luân phiên các ngày trong cả tuần.

"Lực lượng năm nay của Điền kinh rất ổn định khi được chuẩn bị từ SEA Games năm 2019. Ở kỳ Đại hội năm nay, điền kinh Việt Nam vẫn đặt trọng tâm vào các vận động viên trọng điểm và bổ sung thêm một số gương mặt trẻ. Trong kế hoạch, Ban huấn luyện cũng đặt chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể cho từng vận động viên, đặc biệt là các vận động viên trọng điểm", ông Nguyễn Mạnh Hiếu - huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh quốc gia cho biết.

Theo huấn luyện viên Nguyễn Mạnh Hiếu, kỳ SEA Games năm nay chắc chắn sẽ rất khác biệt khi các vận động viên được thi đấu trên sân nhà. Do vậy, trong thời điểm này, vận động viên sẽ phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu rất nhiều.

Được biết, trong 2 năm vừa qua, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho các VĐV không thể tham dự các giải đấu quốc tế, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao, linh hoạt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao cùng sự hỗ trợ tối đa từ Trung tấm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội, các môn thể thao nói chung và điền kinh nói riêng đã có được môi trường tốt nhất để tập luyện.

Cùng với đó, về phía bộ môn đã chủ động tăng thêm chế độ về mặt dinh dưỡng cho các vận động viên giúp duy trì thể lực, hỗ trợ tối đa cho công tác tập luyện khi bước vào chương trình cường độ cao, đồng thời giải tỏa áp lực tâm lý cho vận động viên thông qua các buổi làm việc với các bác sĩ tâm lý.

"Chúng tôi vẫn cố gắng và kỳ vọng tất cả vận động viên đạt được thành tích tốt nhất, vượt qua bản thân và cố gắng nằm trong tốp đầu Điền kinh", huấn luyện viên Nguyễn Mạnh Hiếu nói.

Sẵn sàng cho thử thách lớn

Bên cạnh điền kinh, một môn thể thao trọng điểm khác là bắn súng cũng đang có những bước chuẩn bị tích cực cho SEA Games 31.

Ông Hoàng Xuân Vinh, huấn luyện viên đội tuyển bắn súng Việt Nam cho biết: "Hiện đội tuyển bắn súng đang tiếp tục tích lũy, chủ yếu tập các bài bắn chung kết nhằm mục đích củng cố niềm tin, khắc phục các trạng thái cho vận động viên để bước vào thi đấu".

1750833-1651140639.jpg

Đội tuyển bắn súng đang chuẩn bị tích cực cho SEA Games.

Sau giải đấu tiền SEA Games của bắn súng vừa qua, các vận động viên của đội tuyển bắn súng Việt Nam đã nhìn được điểm mạnh yếu của từng cá nhân. Trong quãng thời gian từ nay cho đến ngày khởi tranh, Ban huấn luyện đội tuyển sẽ tập trung vào giải quyết các mặt tồn tại trong thi đấu, kiểm tra các giai đoạn của vận động viên.

Có thể nói, bắn súng là một trong những môn thi đấu nhận được nhiều sự kỳ vọng từ người hâm mộ. Dù ở kỳ đại hội năm nay, xạ thủ số 1 Việt Nam Hoàng Xuân Vinh không tham dự với tư cách là vận động viên, nhưng lực lượng nhân sự của đội tuyển bắn súng Việt Nam vẫn có những cái tên đáng chú ý như Trần Quốc Cường, Đậu Văn Đông, Nguyễn Đình Thành, Hà Minh Thành, Nguyễn Hoàng Phương, Phan Xuân Chuyên hay Phan Công Minh...

Bên cạnh đó, đội tuyển bắn súng Việt Nam cũng mạnh dạn đưa các vận động viên trẻ vào tham dự giải đấu với mục tiêu tạo ra lớp kế cận có trình độ, kinh nghiệm, thực lực chuẩn bị cho tương lai.

"Sau SEA Games 31, chúng tôi sẽ sàng lọc các nội dung để chuẩn bị cho ASIAN Games diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Chúng tôi đã có kế hoạch tập luyện với một số đội tuyển được chúng ta mời sang và sẽ có những chuyến tập huấn ngắn hạn. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm 2022", huấn luyện viên Hoàng Xuân Vinh nói.

Nhà vô địch Olympic 2016 cũng khẳng định, SEA Games 31 tại Việt Nam là một kỳ Đại hội rất ấn tượng. Ở kỳ Đại hội này, Thể thao Việt Nam đang có được lực lượng vận động viên đáp ứng được đầy đủ yêu cầu cả về chất lượng lẫn sự kết hợp giữa trẻ - già trong hầu hết các nội dung thi đấu.

Bạch Dương