Huấn luyện viên Xabi Alonso dẫn dắt Liverpool?

Sau khi huấn luyện viên Jurgen Klopp xác nhận sẽ ra đi vào cuối mùa giải, The Kop đang nỗ lực tìm kiếm ứng viên thay thế vị chiến lược gia người Đức.

Huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn còn hợp đồng với Liverpool tới mùa hè năm 2026. Tuy vậy, vào hôm 26/1 vừa qua, nhà cầm quân người Đức đã xác nhận sẽ chia tay Anfield vào cuối mùa giải này, kết thúc 8 năm rưỡi thành công ở thành phố cảng nước Anh.

Phát biểu với báo giới khi đó, vị chiến lược gia người Đức cho biết: "Tôi biết đây có thể là cú sốc đối với nhiều người khi họ lần đầu nghe tin này. Nhưng tôi sẽ giải thích rõ ràng. Tôi yêu mọi thứ thuộc về câu lạc bộ này, từ thành phố, cổ động viên, các cầu thủ và cả đội ngũ nhân sự. Tuy nhiên, tôi tin rằng đây vẫn là quyết định mà mình cần phải đưa ra.

Tôi đã cạn kiệt sức lực. Lúc này tôi hoàn toàn ổn và không gặp vấn đề gì. Tôi biết trước mình sẽ phải thông báo sự việc vào một thời điểm nào đó. Hơn nữa, tôi cũng không thể làm đi làm lại công việc huấn luyện này mãi", ông Klopp cho biết.

jurgen-klopp-3-1707297670.jpg
Huấn luyện viên Jurgen Klopp xác nhận sẽ ra đi vào cuối mùa giải

Theo nhiều nguồn tin, ông Klopp đã sớm thông báo quyết định chia tay Anfield với Ban lãnh đạo Liverpool hồi đầu mùa. Nhưng phải tới cuối tháng 1 vừa qua, nhà cầm quân người Đức mới công khai trước truyền thông.

Sau tuyên bố sẽ ra đi của huấn luyện viên Jurgen Klopp, Ban huấn luyện Liverpool đang tích cực tìm kiếm những ứng viên thay thế vị trí của chiến lược gia người Đức. Hiện một trong những cái tên đang được nhắc đến là huấn luyện viên Xabi Alonso - nhà cầm quân đang rất thành công ở Leverkusen.

Trong sự nghiệp của mình, huấn luyện viên Alonso tiếp quản Leverkusen hồi tháng 10/2022 khi đội bóng này đang đứng áp chót Bảng xếp hạng Bundesliga. Dưới tay Alonso, Leverkusen đã kết thúc mùa giải 2022-2023 với vị trí thứ sáu ở Bundesliga và vào bán kết Europa League.

Mùa này, Leverkusen thi đấu rất ấn tượng. Sau 20 vòng đấu, họ đang dẫn đầu cuộc đua vô địch Bundesliga với 52 điểm, hơn 2 điểm so với Bayern Munich. Ngoài ra, đoàn quân của Alonso còn toàn thắng ở vòng bảng Europa League và đã đoạt vé vào bán kết Cúp Quốc gia Đức.

Qua 30 trận trên mọi đấu trường mùa này, câu lạc bộ Leverkusen đều bất bại (thắng 26, hòa 4). Chỉ cần 2 trận đấu nữa, họ sẽ cân bằng kỉ lục bất bại của Bayern Munich.

Ngoài thành công ở Leverkusen, Xabi Alonso còn từng khoác áo Liverpool trong giai đoạn 2004-2009 nên được Ban lãnh đạo Liverpool tin tưởng. Mùa hè 2024 được xem là thời điểm thích hợp để nhà cầm quân người Tây Ban Nha trở lại Anfield trên cương vị mới.

hlv-xabi-alonso-1707297670.jpg
Huấn luyện viên Xabi Alonso đang được liên hệ dẫn dắt Liverpool

Theo Foot Mercato, Liverpool đã sớm liên hệ Alonso từ tháng 11 năm ngoái. Đội bóng thành phố cảng muốn nắm rõ tình hình cụ thể do chiến lược gia người Tây Ban Nha mới kí hợp đồng gia hạn tới mùa hè năm 2026 với Leverkusen.

Hiện chưa rõ quyết định của Alonso nhưng theo một số nguồn tin, nhà cầm quân người Tây Ban Nha rất háo hức trước lời mời của Liverpool. Trước mắt, ông muốn dành sự tập trung tối đa cho cuộc đua vô địch ở Bundesliga nên chưa vội vàng trả lời.

Trong khi đó, nguồn tin của tờ Sky Germany tiết lộ trong hợp đồng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã gắn điều khoản cho phép ông tự do đàm phán dẫn dắt 1 trong 2 đội bóng cũ là Liverpool hoặc Real Madrid trong thời gian còn hợp đồng với sân Bay Arena.

Ngoài Xabi Alonso, Ban lãnh đạo Liverpool còn nhắm một số ứng cử viên khác như: Roberto De Zerbi (Brighton), Ruben Amorim (Sporting Lisbon) hay Julian Nagelsmann (đội tuyển Đức).

Phương Anh (tổng hợp)