Huấn luyện viên Troussier không muốn so sánh với người tiền nhiệm

“Tôi không có ý định giữ nguyên những gì ông Park đã làm, mỗi huấn luyện viên đều có phong cách, kinh nghiệm làm việc khác nhau. Tôi làm việc cũng không phải để so sánh với ai, hay để chứng minh rằng mình làm tốt hơn ai…”, huấn luyện viên Philippe Troussier đã nói rõ quan điểm của mình sau quãng thời gian tập luyện và làm quen với đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. 

hung-dung-tap-cung-cac-cau-thu-tre-1678681335.jpg
Hùng Dũng tập cùng các cầu thủ trẻ

Tuy mới chỉ có hơn 1 tuần tập trung cùng đội tuyển U23 Việt Nam và 4 ngày ngắn ngủi để làm quen với các tuyển thủ đang khoác áo đội tuyển quốc gia, nhưng huấn luyện viên Philippe Troussier cũng đã cho thấy được sự khác biệt với những buổi tập chung của hai đội tuyển với số lượng lên tới 50 cầu thủ. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn khiến không ít người ngạc nhiên khi bố trí cả bàn ăn nhẹ để các cầu thủ có thể “nạp năng lượng” ngay trong buổi tập. Gần như không có sự phân biệt nào giữa các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam và các cựu binh đang khoác áo đội tuyển với những bài tập di chuyển, chuyền bóng ngắn và chọn vị trí.

Đội tuyển quốc gia hướng tới mục tiêu cạnh tranh suất tham dự World Cup và có vẻ như huấn luyện viên Troussier không vội vã khi vẫn còn tới 8 tháng nữa mới bước vào vòng loại. “Thời gian vẫn còn nhiều, dù đội tuyển không tập trung và thi đấu trong dịp FIFA Days tháng 3, nhưng vẫn còn những quãng nghỉ khác vào tháng 6, 9, 10 để chuẩn bị. Tuy có 48 suất tham dự Vòng chung kết World Cup 2026, trong đó có 8 đội châu Á, nhưng thứ hạng Việt Nam đang ở top 100 thế giới và xếp hạng 17 châu lục. Tôi nghĩ có 2 vấn đề lớn, cần quan tâm để tăng tính cạnh tranh, các cầu thủ có thể thi đấu từ 40 đến 50 trận mỗi mùa giải và đội tuyển Việt Nam có cơ hội thi đấu giao hữu với các đội bóng nằm trong top 60 thế giới...”, huấn luyện viên Troussier chia sẻ.

Quan điểm của huấn luyện viên Troussier rất rõ ràng, các cầu thủ cần được tạo điều kiện thi đấu thường xuyên ở các câu lạc bộ, mùa giải chuyên nghiệp cũng cần có sự điều chỉnh phù hợp hơn với lịch thi đấu được bố trí một cách khoa học. Thực tế, trong 6 tháng qua các cầu thủ U23 gần như không thi đấu, giải chuyên nghiệp mới thi đấu 4 vòng và chỉ trở lại vào đầu tháng 4 với 3 vòng đấu rồi tiếp tục nghỉ thêm 1 tháng nữa. Cầu thủ nghỉ quá lâu, không thi đấu chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phong độ và khó có thể bắt nhịp trở lại khi giải đấu liên tục bị dừng.

van-truong-quoc-viet-van-khang-va-duc-viet-vua-duoc-goi-bo-sung-vao-doi-tuyen-u23-viet-nam-1678681240.jpg
Văn Trường, Quốc Việt, Văn Khang và Đức Việt vừa được gọi bổ sung vào đội tuyển U22 Việt Nam

Ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Philippe Troussier đang muốn dành sự tập trung cho đội U22 Việt Nam chuẩn bị tham dự SEA Games 32, khởi tranh vào cuối tháng 4 tại Campuchia. Ngay trong tuần này, các tuyển thủ U22 Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn ba, chuẩn bị tham dự giải giao hữu Quốc tế tại Doha, Qatar. Huấn luyện viên Troussier dự định gọi bổ sung 9 cầu thủ, nhưng chỉ có Văn Khang, Quốc Việt, Đức Việt, Văn Trường lên tập trung cùng đội tuyển U22 Việt Nam, trong khi Thanh Nhàn, Vỹ Hào, Xuân Tiến, Văn Cường, Văn Bình… quay trở về khoác áo các câu lạc bộ.

Ngày 18/3 tới, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ lên đường sang Qatar tham dự giải giao hữu Quốc tế Doha Cup 2023 cùng các đội bóng trẻ hàng đầu châu lục và các đội bóng đến từ châu Âu. Đây là lần đầu tiên, tân huấn luyện viên đội tuyển và U23 Việt Nam cầm quân, ra mắt tại một giải đấu. “Đây là giải đấu có chất lượng cao. Tuy có chút khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ sử dụng chiến thuật hợp lý để có thể kiểm soát bóng, phối hợp ngắn. Điều quan trọng là các cầu thủ có thêm cơ hội thi đấu, tích lũy kinh nghiệm”, ông Troussier nhận xét.

Theo lịch thi đấu tại Doha Cup 2023, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ có trận mở màn, gặp U23 Iraq vào ngày 23/3 và gặp U23 UAE vào ngày 26/3, sau đó tùy vào kết quả sẽ thi đấu thêm 1 trận nữa để phân hạng.

Đan Phượng