Huấn luyện viên Troussier có đáng bị nghi ngờ?

Sau thất bại của đội tuyển Việt Nam tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, xuất hiện một số ý kiến đòi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) “nghỉ chơi” với huấn luyện viên Philippe Troussier, bất chấp thực tế chưa đến lúc xem xét lại hợp đồng…

vff-35-1706154429.jpg
Huấn luyện viên Troussier động viên các cầu thủ sau trận thua Nhật Bản

Theo lịch trình, ngay sau trận đấu cuối cùng với đội tuyển Iraq, chiều nay (25/1), huấn luyện viên Troussier và một số thành viên đội tuyển sẽ về tới Hà Nội. Trong buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Troussier đã nhận trách nhiệm và có những đánh giá về thất bại của đội tuyển Việt Nam khi không hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng 1/8. “Tôi hiểu mọi người cũng sẽ đánh giá tôi cũng như đội bóng thông qua kết quả. Tôi nghĩ, các cầu thủ hiện tại đều đang rất cố gắng để tuân thủ ý đồ chiến thuật, cách tiếp cận trận đấu cũng như lối chơi mới mà chúng tôi đang theo đuổi. Để thay đổi cần phải có thời gian và các cầu thủ phải chủ động để có thể hoàn thiện kỹ năng của bản thân. Không chỉ là nhịp xử lý bóng mà cả về tâm lý, tinh thần, thể lực... cũng cần chuẩn bị tốt hơn. Tôi chịu trách nhiệm về kết quả và thành tích của đội tuyển Việt Nam. Với tư cách là một tập thể, chúng tôi mong muốn có sự ủng hộ từ truyền thông và người hâm mộ. Trước mỗi trận đấu, các cầu thủ cũng cần cảm nhận được sự động viên tích cực từ công chúng. Từ đó, họ sẽ có thêm động lực và thi đấu tốt hơn”, ông Troussier phát biểu.

2b579e6ffa23137d4a32-1706155046.jpg
Đình Bắc tiếp tục là điểm sáng của đội tuyển Việt Nam tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023

Tất nhiên, ông Troussier với tư cách huấn luyện viên đang dẫn dắt đội tuyển có cách nhìn nhận, đánh giá riêng. Các chuyên gia bóng đá, các bình luận viên, giới truyền thông và người hâm mộ… cũng có những góc nhìn và ý kiến khác nhau. Theo huấn luyện viên Phan Thanh Hùng - từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2012 và hiện đang là thành viên của Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia - nêu quan điểm: “Người hâm mộ có quyền khen hoặc chê trước mọi kết quả của đội tuyển. Còn trên phương diện một người làm chuyên môn, tôi không đánh giá huấn luyện viên hay cầu thủ chỉ sau một vài trận đấu. Thay vào đó, tôi cần một cột mốc thời gian cụ thể để xem họ làm được gì và có thành công như kế hoạch đề ra hay không.

Trong trường hợp huấn luyện viên Troussier, lần đầu dẫn dắt đội tuyển ra đấu trường lớn là ASIAN Cup và bị loại, nhưng không vì thế mà chúng ta vội vàng chỉ trích, thậm chí đòi sa thải ông ấy. Theo tôi, cột mốc hợp lý với Troussier là AFF Cup vào cuối năm 2024 và xa hơn là Vòng loại thứ hai của World Cup 2026 khu vực châu Á. Chỉ khi có kết quả ở 2 đấu trường này, chúng ta mới có cái nhìn tổng quan về hiệu quả làm việc của ông ấy”.

bui-hoang-viet-anh-da-choi-cuc-ky-an-tuong-truoc-iraq-1706146511.jpeg
Bùi Hoàng Việt Anh đã cho thấy bóng dáng của thủ lĩnh ở hàng phòng ngự trong tương lai không xa

Chuyên gia Steve Darby - cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển Thái Lan - nhận xét: "Tại ASIAN Cup lần này, đội tuyển Việt Nam có 2 trận đấu rất tốt trước Nhật Bản và Iraq dù để thua 2-4 và 2-3. Đáng tiếc, lẽ ra phải thắng Indonesia thì lại thi đấu không tốt và nhận thất bại. Đội tuyển Việt Nam chia tay Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 với 3 trận thua, ghi được 4 bàn và để thủng lưới 8 bàn. Kết quả rõ ràng không được tốt… Có một câu tục ngữ tiếng Anh nói rằng “hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn” đặt trong tình cảnh của ông Troussier hiện tại có phần đúng.

Huấn luyện viên Troussier ưa thích phong cách tấn công và sẵn sàng mạo hiểm để giành chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào. Dẫn trước Nhật Bản là thành tích tuyệt vời, cầm chân Iraq cho đến khi thua từ quả phạt đền ở phút 103 là màn trình diễn tốt. Dù cuối cùng, Việt Nam chỉ giành được 0 điểm!

Tôi cảm thấy, huấn luyện viên Troussier là sự lựa chọn đúng đắn của Bóng đá Việt Nam. Đến lúc này, tôi vẫn cảm thấy như vậy…".

img-7437-1706155572.jpeg
Nguyễn Filip lần đầu khoác áo đội tuyển đã tạo đươc niềm tin lớn

Bình luận viên Nguyễn Quang Huy đưa ra đề xuất: "Lúc này tôi nghĩ, VFF cũng như các chuyên gia của Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia cần có tiếng nói, ít nhất cũng giúp ông Troussier không đơn độc…".

Tất nhiên, chỉ có Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mới có quyền quyết định sẽ tiếp tục tin tưởng, theo đuổi các mục tiêu cùng huấn luyện viên Philippe Troussier hay xem xét, điều chỉnh lại. Thậm chí, nếu thấy không phù hợp và có sự đồng thuận từ 2 phía thì “đường ai nấy đi” cũng là chuyện thường tình trong bóng đá. Vấn đề ở chỗ, ông Troussier là người được VFF lựa chọn theo các tiêu chí và cả quy trình sàng lọc từ các ứng viên với những yêu cầu và mục tiêu cụ thể, nên chuyện “đứt gánh giữa đường” chẳng khác gì một thất bại và sẽ càng rắc rối nếu VFF chiều theo dư luận mà phủ nhận những nguyên tắc của chính mình.

Việt Hưng