Huấn luyện viên Pep Guardiola yêu cầu các học trò sớm thay đổi

Man City đang có dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua vô địch Premier League mùa giải năm nay khi gục ngã trên sân của Aston Villa. Đây cũng là trận thứ tư liên tiếp không thắng của nhà đương kim vô địch ở mùa giải năm nay.

Sau 3 trận hòa liên tiếp trước Chelsea, Liverpool và Tottenham, Man City đặt quyết tâm lớn trong chuyến làm khách của Aston Villa trong khuôn khổ vòng 15 Premier League diễn ra rạng sáng nay (ngày 7/12).

Tuy nhiên, trên sân Villa Park, Man City liên tục bị Aston Villa uy hiếp ở những phút đầu hiệp 1. Phút thứ 7, đội quân của huấn luyện viên Pep Guardiola may mắn thoát thua trong gang tấc nhờ phản xạ xuất thần của Ederson, cản phá cú sút hiểm hóc trong vòng cấm của Pau Torres.

Sau tình huống thoát thua, Man City có câu trả lời khi Haaland tung ra 2 pha dứt điểm liên tiếp ở phút 11, nhưng không thể đánh bại thủ thành Martinez.

Sau quãng thời gian chùng xuống giữa hiệp 1, Aston Villa tiếp tục làm chủ cuộc chơi và gây sóng gió trước khung thành của Ederson. Phút 45, Douglas Luiz đánh đầu hiểm hóc tung lưới Man City. May cho đội khách là bàn thắng không được công nhận vì trọng tài xác định bóng đã đi hết đường biên ngang khi Digne thực hiện đường chuyền cho Douglas Luiz đánh đầu hạ gục Ederson.

Trong hiệp thi đấu thứ hai, Man City thi đấu nhợt nhạt trước những tình huống lên bóng của đội chủ nhà. Sự vắng mặt của tiền vệ Rodri do án treo giò để lại lỗ hổng quá lớn cho hàng phòng ngự của Man xanh.

Phút 64, John McGinn lừa qua Ruben Dias trong vòng cấm nhưng dứt điểm ra ngoài trong gang tấc. 10 phút sau pha bỏ lỡ này, Aston Villa cũng được hưởng niềm vui khi cú sút từ rìa vòng cấm của Bailey đập vào Dias đổi hướng, khiến Ederson chỉ còn biết nhìn bóng đi vào lưới.

man-city-1701916406.jpg
Man City trải qua chuỗi 4 trận không biết thắng

Huấn luyện viên Pep Guardiola thay 3 người sau bàn thua, nhưng sự tiếp ứng từ Matheus Nunes, Mateo Kovacic hay Oscar Bobb không đủ để Man City lấy lại thế trận. Thậm chí, họ may mắn không thua thêm khi pha cứa lòng từ ngoài vòng cấm của Luiz dội cột.

Tỷ số 1-0 được giữ nguyên cho Aston Villa đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Với kết quả này, Aston Villa chạm mốc lịch sử 14 chiến thắng liên tiếp trên sân nhà và tạo cú hích cho cuộc đua tốp 4 mùa này. Họ vượt qua chính Man City để chiếm vị trí thứ ba với 32 điểm, ít hơn 4 điểm so với đầu bảng Arsenal.

Đây cũng là lần đầu Unai Emery đánh bại đồng hương Pep Guardiola sau 14 lần đối đầu. Nhà cầm quân 52 tuổi tạo dấu ấn chiến thuật đậm nét ở trận thứ 50 dẫn dắt Villa khi các học trò của ông 13 lần giành bóng thành công trên 1 phần 3 sân cuối. Họ là đội bóng đầu tiên làm được điều này trước Man City của Guardiola ở Ngoại hạng Anh.

Không chỉ giành 3 điểm quan trọng, Aston Villa còn gây bất ngờ với những con số thống kê trong trận đấu khi nắm thời lượng kiểm soát bóng ngang ngửa (46%) và vượt trội về số lần dứt điểm với 22 lần - nhiều gấp 11 lần so với Man City. Chưa đội bóng nào do huấn luyện viên Pep Guardiola dẫn dắt chịu nhiều hơn 22 lần bị bắn phá trong 1 trận (sau 535 trận cầm quân của ông). Cũng chưa đội bóng nào của ông chỉ dứt điểm 2 lần như lần này.

aston-villa-1701916406.png
 Cầu thủ Aston Villa ăn mừng chiến thắng

Sau thất bại trên sân của Aston Villa, huấn luyện viên Pep Guardiola thừa nhận, Man City phải nhanh chóng thay đổi cả tâm lý lẫn cách chơi. "Nhiệm vụ của tôi, công việc của tôi là tìm cách khắc phục tình hình. Bởi trong nhiều năm qua, Man City có thể tìm ra cách thi đấu, đôi khi tốt, đôi khi không tốt nhưng luôn tìm ra cách để chiến thắng. Còn bây giờ chúng tôi đang gặp khó khăn".

Huấn luyện viên Guardiola thừa nhận, Aston Villa thi đấu tốt hơn, dồi dào thể lực, kiểm soát trận đấu ở nhiều khía cạnh và xứng đáng giành 3 điểm. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho rằng, Man City gặp khó trong việc triển khai, tìm được những khoảng trống phía sau cũng như phòng ngự tầm thấp. "Đó là lý do Aston Villa chơi thứ bóng đá tuyệt hay, còn chúng tôi không thể làm được", ông bày tỏ.

Man City trải qua chuỗi trận không thắng dài nhất trong 6 năm rưỡi qua, khi lần lượt hòa Chelsea 4-4, Liverpool 1-1, Tottenham 3-3 rồi "gục ngã" trên sân Villa Park. Đây là là thất bại đầu tiên của Man City kể từ trận thua Arsenal 0-1 ngày 8/10. Chuỗi kết quả này khiến họ tụt xuống thứ tư Ngoại hạng Anh với 30 điểm, Man City hiện kém đỉnh bảng Arsenal 6 điểm.

Trong bài phát biểu của mình, huấn luyện viên Guardiola nói thêm rằng, Man City phải thay đổi động lực, trở lại mạch thắng càng nhanh càng tốt với 2 trận tiếp theo gặp Luton ngày 10/12 và Crystal Palace ngày 16/12. "Động lực thay đổi khi chiến thắng, nhưng để thắng, chúng tôi phải phân tích những gì cần làm với đội ngũ hiện tại. Cách chơi trước đây giúp chúng tôi thắng, nhưng hôm nay thì không thể. Man City không ổn định để chiến thắng. Tôi phải xem lại các trận, phân tích, suy ngẫm và cố gắng giúp đội thay đổi".

1-1701915540.jpg
Bảng xếp hạng Premier League

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 15 Premier League

Ngày 6/12

02h30: Wolverhampton 1-0 Burnley

03h15: Luton Town 3-4 Arsenal

Ngày 7/12

02h30: Brighton 2-1 Brentford

02h30: Fulham 5-0 Nottingham

02h30: Sheffield United 0-2 Liverpool

02h30: Crystal Palace 0-2 Bournemouth

03h15: Aston Villa 1-0 Man City

03h15: Man United 2-1 Chelsea

Ngày 8/12

02h30: Everton - Newcastle

03h15: Tottenham - West Ham

Phương Anh (tổng hợp)