Huấn luyện viên Pep Guardiola lần đầu tiên trong sự nghiệp giành giải thưởng FIFA The Best

Sau khi cùng Man City đoạt một loạt doanh hiệu lớn, huấn luyện viên Pep Guardiola đã vượt qua Luciano Spalletti và Simone Inzaghi, để giành giải "Huấn luyện viên hay nhất" tại Lễ trao giải FIFA The Best 2023.

Năm 2023, Guardiola là huấn luyện viên thành công nhất cấp câu lạc bộ, khi cùng Man City giành 5 danh hiệu gồm: Champions League, Ngoại hạng Anh, Cúp FA, Siêu Cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Champions League với Man City là Champions League đầu tiên của Guardiola sau khi rời Barcelona.

Với việc cùng Man City giành một loạt danh hiệu lớn, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã vượt qua Luciano Spalletti và Simone Inzaghi, để giành giải "Huấn luyện viên hay nhất" tại Lễ trao FIFA The Best 2023. Cụ thể, theo kết quả công bố tối 15/1, huấn luyện viên Guardiola giành 28 điểm. Ông hơn 10 điểm so với người về thứ hai - huấn luyện viên Luciano Spalletti (tuyển Italy) và hơn 17 điểm so với người về thứ ba - Simone Inzaghi (câu lạc bộ Inter).

nhan-giai-1705385367.jpg
Huấn luyện viên Pep Guardiola giành giải "Huấn luyện viên hay nhất năm"

Guardiola lần đầu giành giải "Huấn luyện viên hay nhất năm" kể từ khi FIFA tổ chức bầu chọn các giải thưởng The Best vào năm 2016. Các huấn luyện viên từng giành giải này, lần lượt gồm: Claudio Ranieri, Zinedine Zidane, Didier Deschamps, Jurgen Klopp (2 năm liên tiếp 2019, 2020), Thomas Tuchel và Lionel Scaloni. Khi các giải thưởng của FIFA chưa mang tên The Best, Guardiola từng giành giải "Huấn luyện viên hay nhất" vào năm 2011, thời điểm ông có La Liga và Champions League với Barcelona.

Không chỉ có huấn luyện viên Pep Guardiola giành giải thưởng FIFA The Best 2023 dành cho huấn luyện viên, Man City cũng áp đảo danh sách đội hình tiêu biểu năm 2023. Cụ thể, Man City góp 6 cầu thủ. Đây là lần đầu tiên một câu lạc bộ cung cấp nhiều cầu thủ như vậy kể từ Barcelona năm 2010, một đội bóng khác của Guardiola.

Phát biểu trong buổi Lễ trao giải, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho biết: "Đội bóng của tôi ở Barca thật không thể tin được. Các cầu thủ khi đó còn rất trẻ. Còn đội bóng hiện nay đang chơi ở Ngoại hạng Anh, giải đấu rất khắc nghiệt và cạnh tranh. Đối với tôi, được thức dậy và ở cạnh họ mỗi ngày là phần thưởng tuyệt vời nhất mà bạn có thể có được với tư cách là một huấn luyện viên. Barca là câu lạc bộ trong trái tim tôi. Tôi sinh ra ở đó và mọi thứ tôi có đều đến từ Barca. Nhưng ở Man City, những gì chúng tôi đã làm là một giấc mơ trở thành hiện thực. Chúng tôi không thể ngờ mình lại có mặt ở đây và giành được cú ăn ba. Nó đặc biệt với tất cả chúng tôi".

giao-luu-1705385367.jpg
Huấn luyện viên Pep Guardiola phát biểu khi nhận giải"Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm"

Ngoài giải Huấn luyện viên bóng đá nam hay nhất và đội hình tiêu biểu, buổi lễ FIFA The Best còn trao một loạt giải thưởng cá nhân gồm giải "Cầu thủ nam hay nhất" cho Lionel Messi, "Thủ môn nam hay nhất" cho Ederson, "Cầu thủ nữ hay nhất" cho Aitana Bonmati, "Thủ môn nữ hay nhất" cho Mary Earps, "Huấn luyện viên nữ hay nhất" cho Sarina Wiegman, "Bàn thắng đẹp nhất" cho Guilherme Madruga, "Cổ động viên tiêu biểu" cho cổ động viên đội Colon, "Giải Fair Play" cho tuyển Brazil và "Giải đặc biệt" cho nữ cầu thủ Marta.

Kim Anh (tổng hợp)