Huấn luyện viên Pep Guardiola đề nghị trao Quả bóng Vàng cho Messi, thừa nhận khó bảo vệ chức vô địch Premier League

Phát biểu với báo giới trước lượt trận vòng 9 Premier League, huấn luyện viên Pep Guardiola thừa nhận, học trò Erling Haaland không thể thắng Lionel Messi trong cuộc đua giải thưởng Quả bóng Vàng 2023. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng thừa nhận Man City khó bảo vệ thành công chức vô địch Premier League.

Theo đó, phát biểu với báo giới trong buổi họp báo trước trận đấu với Brighton ở vòng 9 Ngoại hạng Anh tổ chức hôm 20/10, huấn luyện viên Pep Guardiola cho biết: "Quả bóng Vàng nên có 2 hạng mục, 1 cho Messi và 1 cho phần còn lại. Mùa giải tệ nhất của Messi là mùa tốt nhất của những cầu thủ còn lại".

Theo đó, ở mùa giải vừa qua cấp câu lạc bộ, Messi thi đấu không quá nổi bật với 21 bàn và 20 kiến tạo qua 41 trận trên mọi đấu trường cùng PSG. Nhưng anh thăng hoa ở cấp độ đội tuyển, khi ghi 7 bàn, gồm cú đúp trong trận chung kết gặp Pháp, giúp Argentina vô địch World Cup 2022. Tiền đạo 36 tuổi còn được FIFA trao Quả bóng Vàng World Cup - phần thưởng cho cầu thủ hay nhất giải đấu tại Qatar 2022 và 5 lần giành giải thưởng cầu thủ hay nhất trận.

pep-1697877166.jpg
Huấn luyện viên Pep Guardiola thừa nhận học trò Erling Haaland không thể thắng Lionel Messi trong cuộc đua giải thưởng Quả bóng Vàng 2023

Dù vậy, huấn luyện viên Man City tin rằng, cả học trò Haaland lẫn Messi đều xứng đáng đoạt Quả bóng Vàng 2023. Ông nói thêm: "Haaland ghi được rất nhiều bàn thắng quan trọng giúp Man City giành cú ăn ba, nhưng Messi vô địch World Cup. Nhưng thật tuyệt khi có cầu thủ Man City lần đầu cạnh tranh cho danh hiệu này sau nhiều năm. Điều đó khiến chúng tôi rất tự hào".

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh tiếng Tây Ban Nha COPE hồi đầu tuần, Rodri có những chia sẻ tương tự. Tiền vệ Tây Ban Nha ca ngợi đồng đội Haaland có công lớn giúp Man City giành cú ăn ba lịch sử, nhưng cho rằng Messi sẽ đoạt Quả bóng Vàng 2023. "Tôi nghĩ Messi sẽ đoạt giải thưởng này. Haaland cũng là cầu thủ quan trọng và có đóng góp lớn", anh bày tỏ.

Nếu tiếp tục được tạp chí France Football vinh danh, Messi sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt Quả bóng Vàng khi đang thi đấu ở một câu lạc bộ ngoài châu Âu. Mùa hè 2023, "ngôi sao" Argentina gia nhập Inter Miami theo dạng chuyển nhượng tự do, góp 11 bàn và 5 kiến tạo qua 13 trận, giúp câu lạc bộ vô địch Leagues Cup nhưng không thể giành suất vào vòng play-off tranh ngôi vô địch MLS.

Trong khi đó, phát biểu về cuộc đua vô địch Premier League mùa giải năm nay, huấn luyện viên Pep Guardiola thừa nhận, ông đang đối mặt nhiệm vụ rất khó khăn. Theo quan điểm của huấn luyện viên Pep, qua mỗi mùa giải, mỗi đội bóng đều mạnh hơn nên ở mùa giải này, Man City phải đối mặt thử thách lớn hơn bao giờ hết.

“Chúng tôi cần phải vươn mình trở lại nhanh chóng bởi ở 1 giải đấu như Premier League, chỉ cần chợp mắt một lúc, bạn sẽ bị các đối thủ bỏ lại phía sau. Khi đó, rất khó để bắt kịp họ.

Qua mỗi mùa giải, cuộc đua vô địch càng trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi phải chấp nhận và hiểu rằng thử thách hiện tại lớn hơn bao giờ hết. Chúng tôi phải chấp nhận một thực tế là các đối thủ ngày càng mạnh hơn và chúng tôi phải cải thiện”, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho biết thêm.

man-city-1697877166.png
Huấn luyện viên Pep Guardiola cũng thừa nhận Man City đối mặt nhiều khó khăn trong nỗ lực bảo vệ thành công chức vô địch Premier League

Hiện huấn luyện viên Pep Guardiola hiện chỉ còn hợp đồng 18 tháng với Man City. Nhiều nguồn tin cho rằng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã chọn Roberto De Zerbi làm người kế nhiệm tại sân Etihad. Trước truyền thông, huấn luyện viên Pep thừa nhận rất hâm mộ De Zerbi. Tuy nhiên, ông khẳng định không phải là người quyết định. “Đó không phải công việc của tôi. Nếu Chủ tịch hỏi, tôi sẽ đưa ra quan điểm của mình nhưng tôi không có quyền quyết định. Tôi không phải Giám đốc thể thao.

Tôi chắc chắn rằng, Roberto De Zerbi có thể dẫn dắt bất cứ đội bóng nào trên thế giới. Tôi không nghi ngờ về năng lực của ông ấy. Ông ta đã đưa Brighton trở thành đội bóng lớn ở Anh. Trong vai trò 1 khán giả, tôi rất thích xem các đội bóng của ông ấy thi đấu. Thành công của Roberto không bất ngờ. Tôi ngưỡng mộ ông ấy. Roberto đã chứng minh rằng ông ta không cần những cầu thủ hàng đầu để thành công theo cách của mình”, cựu huấn luyện viên Barcelona nhấn mạnh.

Kim Anh (tổng hợp)