Hợp tác với Samsung để phát triển ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch, vun đắp tình hữu nghị Việt - Hàn

Chiều 16/6, tại trụ sở Bộ VHTTDL (Hà Nội), Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam.

hop-tac-1-1686986849.jpg

Chào mừng đoàn Samsung đến thăm Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những kết quả đạt được sau những nỗ lực đã được cụ thể hoá thành hành động hết sức hiệu quả giữa Cục Hợp tác quốc tế và Samsung Việt Nam, tin tưởng đây là bước khởi đầu cho nhiều hợp tác ý nghĩa trong thời gian tới. Bộ trưởng ghi nhận những hỗ trợ của Samsung trong việc đều đặn cấp học bổng cho sinh viên ngành văn hoá và thể thao, cũng như sự hỗ trợ đồng hành gần đây nhất của Samsung Việt Nam trong sự kiện kết nối du lịch qua điện ảnh tại Nha Trang cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

hop-tac-2-1686986960.jpg

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian đón tiếp đoàn một cách nồng hậu, ông Choi Joo Ho báo cáo, chia sẻ tình hình kinh doanh của Samsung tại Việt Nam. Theo đó, năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới, nhưng nhờ sự hỗ trợ tích cực từ phía Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam vẫn đạt 65 tỷ đô la. Từ đầu năm đến nay, cuộc xung đột Ukraina và Nga cùng những biến động của toàn cầu ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của các thị trường chủ lực như Mỹ, châu Âu, kim ngạch xuất khẩu lũy kế của doanh nghiệp chỉ đạt 22,4 tỷ đô, thấp hơn so với kế hoạch để ra. Tuy nhiên, ông Choi bày tỏ và tin tưởng lạc quan vào kết quả vượt bậc của 6 tháng cuối năm.

Về các hoạt động an sinh xã hội, ông Choi Joo Ho cho biết Samsung duy trì thường xuyên tài trợ các suất học bổng cho học sinh viên nghèo vượt khó Việt Nam. Thời gian này, Samsung mong muốn hỗ trợ cho sinh viên thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao trên địa bàn hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, nơi Samsung có nhà máy. Cụ thể, Samsung Việt Nam sẽ cấp học bổng cho 2 trường: Trường TDTT Bắc Ninh và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc tại Thái Nguyên, mỗi trường 40 suất học bổng, mỗi suất 8 triệu đồng/1 năm, tổng số tiền hỗ trợ cho hai trường là 640 triệu đồng/năm bắt đầu từ tháng 9/2023, ông Choi khẳng định đây là chương trình hết sức ý nghĩa đối với Samsung.

Ông Choi Joo Ho cũng bày tỏ vinh dự được cùng đồng hành với sự kiện kết nối du lịch qua điện ảnh tại Nha Trang. “Dù số tiền 1 tỷ đồng là không lớn nhưng chúng tôi mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình cho hoạt động quảng bá du lịch qua điện ảnh” - ông Choi Joo Ho nhấn mạnh.

Ông Choi Joo Ho cũng cho biết, hiện nay, Chính phủ và doanh nghiệp cùng toàn dân Hàn Quốc đang dồn lực để có thể được đăng cai tổ chức EXPO năm 2030 tại thành phố Busan. Nếu được tổ chức, tại sự kiện này, Samsung sẽ trưng bày các sản phẩm công nghệ thông tin công nghệ cao được sản xuất tại Việt Nam. Việc sản phẩm “Made in Việt Nam” được trưng bày tại đây có nghĩa rất thiết thực, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh tích cực cho lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam đến bạn bè thế giới, ông Choi cho rằng: “đó là một kết quả vì lợi ích chung của hai nước”. Từ góc độ của Bộ VHTTDL, ông Choi Joo Ho mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng có tiếng nói ủng hộ khi Chính phủ Việt Nam đề cập đến vấn đề này.

hop-tac-3-1686986868.jpg
 

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, dựa trên nền tảng của sự tin tưởnglẫn nhau, chia sẻ nhưng tương đồng về văn hóa, trong thời gian qua, thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đã không ngừng nỗ lực để vun đắp nên mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam- Hàn Quốc. Theo Bộ trưởng, trong số các nhà đầu tư đến Việt Nam, Samsung là một trong những cánh chim đầu đàn. Thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới, nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn, phải thay đổi chính sách, nhưng Samsung vẫn đạt được bước phát triển ổn định. Có được những kết quả đó, bên cạnh chiến lược đúng đắn, còn có sự ủng hộ, hỗ trợ lớn từ phía các cơ quan liên quan của Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định “Về phía Bộ VHTTDL, chúng tôi cũng đang chủ động, tích cực phối hợp với Bộ VHTTDL Hàn Quốc để thực hiện các cam kết mà hai bên đã ký. Hy vọng những kết quả đạt được trong giai đoạn đã qua và sắp tới, trong đó có sự hỗ trợ của Samsung sẽ làm nâng tầm mối quan hệ giữa Việt Nam- Hàn Quốc”.

Đối với việc Samsung sẽ hỗ trợ 80 suất học bổng cho sinh viên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao tại 2 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng vì đây là hoạt động góp phần vào đào tạo nguồn nhân lực cho ngành VHTTDL. Đây cũng thể hiện nghĩa cử cao đẹp, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện được chủ trương“không ai bị bỏ lại phía sau”. Về phía Bộ, Bộ trưởng cam kết sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo để cấp học bổng đúng đối tượng, đúng mục đích. Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc Samsung đồng hành trong các sự kiện kết nối du lịch qua điện ảnh tại Nha Trang cũng như các hoạt động an sinh xã hội khác của Samsung.

Về vấn đề Hàn Quốc đang vận động ủng hộ đăng cai EXPO 2030, Bộ trưởng cho biết đã có các phiên làm việc với Bộ trưởng Hàn Quốc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và cũng đã nhận được những lời đề nghị về việc ủng hộ Hàn Quốc đăng cai EXPO 2030. Theo Bộ trưởng, đây là sự kiện lớn, không chỉ đơn thuần về quảng bá hình ảnh về một đất nước đẹp đẽ có bề dày về văn hóa, con người thân thiện mà còn là cơ hội để bạn bè thế giới thấy được một Hàn Quốc giàu tiềm năng, tiềm lực. “Nếu Hàn Quốc được bạn bè quốc tế lựa chọn đăng cai EXPO sẽ là niềm tự hào của không chỉ Hàn Quốc mà còn của châu Á, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận tích cực về đề nghị từ Hàn Quốc trong vấn đề này. Đồng thời, sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để ủng hộ Hàn Quốc trên tinh thần tin tưởng, ủng hộ lẫn nhau” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về một số đề xuất phối hợp trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ trong việc giao lưu giữa hai nền kinh tế, nhân dân, trong những năm qua, người Hàn Quốc- Việt Nam đã thành lập những gia đình đa văn hoá. Trách nhiệm của Bộ VHTTDL là tập trung nghiên cứu để tuyên truyền, quảng bá nét đẹp của các gia đình đa văn hóa này, làm sao để có thể xây dựng hạnh phúc gia đình khi mỗi người đến từ một quốc gia khác nhau và làm sao để văn hóa của mỗi dân tộc vẫn được lưu truyền trong các gia đình đó, theo đó Bộ VHTTDL đang nâng cấp triển khai giao diện Báo Điện tử Tổ quốc, Bộ trưởng đề nghị phía Samsung xem xét tài trợ các thiết bị chuyên dùng phục vụ cho các phóng viên tác nghiệp, nâng cao chất lượng cho Báo như: camera, máy ghi âm...

hop-tac-4-1686986877.jpg

Cũng theo Bộ trưởng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực VHTTDL, truyền thông là lĩnh vực hết sức quan trọng. Hiện, Bộ đang tổ chức giải báo chí toàn quốc tuyên truyền về sự nghiệp phát triển của ngành VHTTDL. Trong đó, nhiều chủ đề như văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, điểm sáng về du lịch…cũng sẽ được các cơ quan báo chí, truyền thông khai thác. Đây là những hoạt động mà phía Samsung có thể xem xét, trở thành người tiên phong phối hợp, đồng hành cùng Bộ VHTTDL tổ chức thành công các sự kiện ý nghĩa và quan trọng này.

Kết thúc buổi làm việc, ông Choi Joo Ho cho biết những trao đổi và gợi ý của Bộ trưởng là rất rất ý nghĩa, phía Samsung sẽ có họp bàn, trao đổi để đưa ra câu trả lời sớm nhất đến Bộ VHTTDL.

Võ Trường Ân