Hoàng Anh Gia Lai đá thế sao vào bán kết AFC Champions League?

Không ghi nổi bàn thắng nào sau 3 vòng đấu, Hoàng Anh Gia Lai đang bị nhấn chìm ở V-League 2022. Thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk từng đặt mục tiêu vào bán kết AFC Champions League 2022, nhưng sau trận thua bẽ bàng trên sân Vinh, rất ít người còn tin vào thực lực của đội bóng phố Núi…

Sau 2 trận hòa gây thất vọng trước Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hoàng Anh Gia Lai đã phải nhận trận thua đầu tiên khi đến làm khách tại Vinh. Càng khó tin hơn khi đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất ở V-League 2021 với 23 bàn sau 12 vòng đấu lại không ghi nổi bàn thắng nào trong cả 3 vòng đấu dù trong đội hình vẫn còn đủ những chân sút hàng đầu như Văn Toàn, Công Phượng, Brandao… Đây có thể coi là sự khởi đầu tồi tệ nhất kể từ khi đội bóng phố Núi lên chơi ở V-League. Với 2 điểm có được sau vòng 3, Hoàng Anh Gia Lai đã rơi xuống vị trí thứ 9 trên Bảng xếp hạng. Nhưng điều đáng lo hơn khi nhìn vào phong độ thi đấu mờ nhạt của các trụ cột đang khoác áo đội tuyển quốc gia như Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Thanh, Công Phượng, Văn Toàn… 

Sông Lam Nghệ An đánh bại Hoàng Anh Gia Lai với tỷ số 0-2 trên sân Vinh. Ảnh VPF

Không ít người cảm thấy hoài nghi khi huấn luyện viên Kiatisuk đặt mục tiêu vào tới bán kết AFC Champions League 2022 khi chứng kiến Hoàng Anh Gia Lai đang chìm sâu vào khủng hoảng ở V-League. Thậm chí, nhiều người ví những gì đang diễn ra với Hoàng Anh Gia Lai ở thời điểm hiện tại như một cơn ác mộng. Sau 2 trận hòa không bàn thắng, nhà cầm quân người Thái Lan đã thừa nhận, nhiều cầu thủ trụ cột của Hoàng Anh Gia Lai đang có dấu hiệu quá tải sau thời gian dài liên tục thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Thấy rõ nhất là Tuấn Anh, Văn Toàn có dấu hiệu “chán bóng” và cần thời gian nghỉ ngơi. Công Phượng, Hồng Duy, Văn Thanh, Minh Vương cũng sa sút phong độ, trong khi nhiều cầu thủ trẻ chưa đủ kinh nghiệm để vào sân thay thế.

Điều đáng nói là Hoàng Anh Gia Lai đã có bước chạy đà rất ấn tượng trước thềm V-League 2022 khi đoạt chức vô địch Cúp Hoàng đế Quang Trung với dàn cầu thủ trẻ. Mùa giải năm nay, bầu Đức tiếp tục đầu tư lớn để tăng cường lực lượng, đặc biệt là các ngoại binh chất lượng để nâng cấp đội bóng thi đấu ở AFC Champions League 2022. Tuy nhiên, người tính cũng chẳng bằng trời tính khi thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk lâm vào tình cảnh "thử kêu, đốt xịt". Không khó để nhận ra, các đội bóng ở V-League giờ đã quá quen với lối đá của Hoàng Anh Gia Lai khi những pha phối hợp tấn công theo bài của họ rất dễ bị nhận diện và trở nên vô hại. Ngay cả những đối thủ không quá mạnh như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay Nam Định cũng có thể gây khó dễ cho thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk bằng lối chơi phòng ngự kín kẽ, phong tỏa chặt các mũi tấn công. 

Hoàng Anh Gia Lai sẽ tìm lại được phong độ?

Sau vòng 4, V-League 2022 sẽ bước vào quãng nghỉ kéo dài 4 tháng. Đây chính là cơ hội để các đội bóng có sự khởi đầu không tốt có sự điều chỉnh, thay đổi về mặt đội hình và tìm lại phong độ đã mất. Tuy nhiên, với Hoàng Anh Gia Lai sẽ khó khăn hơn nhiều khi còn phải thi đấu ở AFC Champions League 2022. Theo thông báo của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), sân Thống Nhất được chọn đăng cai tổ chức các trận đấu ở bảng H gồm: chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai, Jeonbuk Hyundai Motors (Hàn Quốc), Yokohama Marinos (Nhật Bản) và đội bóng vượt qua vòng play-off. Các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 16/4 đến 1/5. Dù được thi đấu trên sân nhà, nhưng với phong độ thi đấu như hiện thời cùng sự sa sút của các trụ cột, Hoàng Anh Gia Lai rất khó có thể gây được bất ngờ trước các câu lạc bộ hàng đầu châu Á như Hyundai Motors và Yokohama Marinos.

Mùa giải 2022 mới chỉ qua chặng đầu và thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk vẫn còn cả một chặng đường dài để tìm lại hình ảnh vốn có của đội bóng hàng đầu ở V-League. Với tiềm lực về tài chính và con người, Hoàng Anh Gia Lai hoàn toàn có đủ khả năng tự điều chỉnh để có thể trở lại trong thời gian sớm nhất.

Việt Hưng