Haaland có sức ảnh hưởng lớn đến nền thể thao thế giới

Với màn trình diễn ấn tượng trong màu áo câu lạc bộ Manchester City mùa giải năm ngay, tiền đạo Haaland đã tạo sức ảnh hưởng lớn đến nền thể thao thế giới.

Theo đó, chân sút của Man City hiện đứng số 1 trên Bảng xếp hạng những vận động viên có sức ảnh hưởng trên toàn cầu của Twenty First Group.

Ở mùa giải năm nay, Haaland ghi 35 bàn sau 34 vòng đấu tại Premier League. Anh phá kỷ lục ghi bàn trong 1 mùa giải được nắm giữ trước đó bởi Alan Shearer và Andy Cole (34 bàn). Trên mọi đấu trường, Haaland sở hữu 51 pha lập công, phá kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi Mohamed Salah (2017-2018) và Ruud van Nistelrooy (2002-2003) với cùng 44 bàn.

Cựu sao Dortmund cũng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải tại Man City, phá kỷ lục của Tommy Johnson (38 bàn ở mùa 1928-1929). Tại Champions League, Haaland cũng là cầu thủ trẻ tuổi nhất cán mốc 30 bàn nhanh nhất. Ở trận thắng 7-0 trước RB Leipzig ở vòng 16 đội hôm 15/3, cựu sao Dortmund ghi 5 bàn.

Haaland cùng đồng đội có cơ hội ăn ba ở mùa này tại Premier League, Champions League và FA Cup.

haaland-1683943272.jfif
Haaland đứng số 1 trên Bảng xếp hạng những vận động viên có sức ảnh hưởng trên toàn cầu của Twenty First Group

Bình luận về "ngôi sao" của Man City, Twenty First Group - đơn vị thực hiện cuộc xếp hạng những Vận động viên trên thế giới - cho biết: "Kỷ lục ghi bàn đáng kinh ngạc của Haaland tại 2 giải đấu cạnh tranh nhất ở cấp câu lạc bộ (Premier League và Champions League) giúp anh ấy đứng đầu bảng xếp hạng chất lượng vận động viên của chúng tôi".

Xếp sau Haaland trong tốp 3 là tay vợt Novak Djokovic và tay golf Lydia Ko. Trong tốp 10 Bảng xếp hạng của Twenty First Group còn 2 cầu thủ bóng đá khác là Alexia Putellas, chủ nhân của danh hiệu Quả bóng Vàng nữ 2022 và Mohamed Salah, tiền đạo chủ chốt của Liverpool.

Cách xếp hạng của Twenty First Group cũng được tiết lộ: “Bảng xếp hạng này dựa trên sự vượt trội trong màn trình diễn của các vận động viên so với những cá nhân ưu tú nhất trong tất cả bộ môn thể thao trên toàn thế giới".

Trong khi đó, AS đánh giá chiến thắng của Haaland không phải bất ngờ. Chân sút người Na Uy đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp trong màu áo Man City. Anh là ứng viên sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới Premier League và Champions League với lần lượt 35 và 12 bàn. Cựu sao Dortmund cũng là ứng viên nặng ký giành danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu ở mùa 2022-2023.

Hôm 12/5, Haaland cũng vừa chiến thắng giải thưởng Cầu thủ hay nhất mùa do Hiệp hội Nhà báo Anh (FWA) bình chọn.

Theo công bố, phiếu bầu của chân sút người Na Uy chiếm 82% trong tổng số 400 lượt bình chọn từ các thành viên của FWA. Xếp sau Haaland lần lượt là Bukayo Saka, Martin Odegaard (cùng Arsenal), Kevin de Bruyne (Man City) và Marcus Rashford (Man United).

Với chiến thắng của Haaland, trong 5 năm gần nhất, Man City có 3 đại diện chiến thắng ở giải thưởng này. Theo đó, ngoài chân sút người Na Uy, 2 cầu thủ khác có được vinh dự này là Ruben Dias (2021) và Raheem Sterling (2019). Haaland cũng trở thành cầu thủ thứ tư trong lịch sử giành giải thưởng này trong mùa giải đầu tiên thi đấu tại Anh, sau Dias (2021), Gianfranco Zola (1997) và Jurgen Klinsmann (1995).

Kim Anh