Man City - West Ham > 3-0: Chính thức chiếm ngôi đầu

Ở trận đấu bù vòng 28 Premier League, các pha lập công của Nathan Ake, Erling Haaland và Phil Foden đã giúp Man City đánh bại West Ham 3-0. Thắng lợi này đưa Man "xanh" trở lại vị trí đỉnh bảng chỉ sau 24 giờ bị Arsenal chiếm giữ.

Tiếp đón West Ham, Man City tiếp tục mất De Bruyne vì chấn thương. Huấn luyện viên Pep Guardiola cũng thay đổi một số vị trí trong đội hình, bao gồm việc xếp Ortega bắt chính thay Ederson. Về cơ bản, Man City vẫn có đội hình rất mạnh với cặp tiền vệ phòng ngự Rodri - Stones và chủ công Haaland. Bên kia đội khách, West Ham cũng mất Zouma vì chấn thương, trong khi đội trưởng Rice bất ngờ vắng mặt.

Không có gì bất ngờ khi Man City nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 2, đội chủ nhà đã tạo ra cơ hội đầu tiên với cú sút xa của Julian Alvarez. 7 phút sau, thủ thành Lukasz Fabianski đổ người cứu thua xuất sắc cho West Ham sau cú sửa lòng hiểm hóc của Riyad Mahrez ở rìa vòng cấm.

Ở quãng thời gian sau đó, West Ham "đổ bê tông" bên phần sân nhà khiến Man City gặp khá nhiều khó khăn. Đội chủ nhà kiểm soát bóng hơn 80% song số cơ hội thực sự nguy hiểm không nhiều. Phút 32, Man City có thời cơ không thể tốt hơn mở tỷ số nhưng cú đá của Rodri trong khu cấm địa lại bị cột dọc West Ham khước từ.

halaamd-1683161804.jpeg
Haaland lập kỷ lục ghi bàn, Man City thẳng tiến đến chức vô địch

Nhưng West Ham chỉ cầm cự được 50 phút trước khi gục ngã tại Etihad và tiếp tục chống chọi trong cuộc chiến trụ hạng do chỉ hơn khu vực cầm đèn đỏ chỉ 4 điểm.

Sau hiệp một tấn công nhiều nhưng không thể đánh sập hàng thủ chắc chắn của West Ham, thế bế tắc được chủ nhà khai thông sau cú đánh đầu cận thành của Ake ở phút 50. Công đầu thuộc về Riyad Mahrez với pha treo bóng chuẩn xác.

Haaland đã nhân đôi cách biệt 20 phút sau đó, từ một tình huống West Ham mất bóng ở giữa sân, Jack Grealish rất nhanh thực hiện pha kiến tạo để Erling Haaland thoát xuống đối mặt với Fabianski, cú bấm bóng của số 9 đã loại bỏ thủ thành của West Ham. Đây là bàn thứ 35 của Haaland ở Ngoại hạng Anh mùa này, anh chính thức trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải trong lịch sử giải đấu cao nhất bóng đá Anh, vượt qua kỷ lục 34 bàn của Alan Shearer và Andy Cole từng lập cho Blackburn và Newcastle trong những năm 1990.

Tuy nhiên, ở thống kê khác, chân sút 22 tuổi người Na Uy vẫn sẽ kém kỷ lục ghi bàn mọi thời đại trong một mùa giải ở giải đấu hàng đầu nước Anh là 60 bàn do Dixie Dean của Everton thiết lập vào mùa 1927-1928.

Phút 85, Man City có bàn thắng thứ ba. Từ quả phạt góc, hậu vệ West Ham đánh đầu đưa bóng ra khỏi vòng cấm, bóng đến vị trí của Phil Foden, cầu thủ vừa vào sân thay người thực hiện cú sút bóng sống đẹp mắt. Bóng đập vào Emerson đổi hướng khiến Fabianski chỉ biết đứng nhìn.

Với chiến thắng có được, Man "xanh" đã đòi lại ngôi đầu từ tay Arsenal. Họ hơn Pháo thủ 1 điểm và chơi ít hơn 1 trận. Man City sẽ chỉ có 2 ngày nghỉ ngơi trước khi tiếp đón Leeds ở vòng 35 giải Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, Arsenal sẽ chạm trán thử thách khó khăn mang tên Newcastle.

"Tôi không nghĩ đến tất cả những kỷ lục này, tôi sẽ phát điên lên trong đầu. Bây giờ tôi về nhà, chơi vài trò chơi điện tử, ăn chút gì đó rồi đi ngủ", Haaland hạnh phúc nói sau trận khi tiền đạo người Na Uy được đồng đội tôn vinh trong lúc rời sân.

Trong khi đó, huấn luyện viên Pep Guardiola một lần nữa không tiếc lời dành cho Haaland: "Trong bóng đá, khi có một dịp đặc biệt, chúng tôi phải cho thấy nó đặc biệt như thế nào. Chúng tôi rất hài lòng về anh ấy vì anh ấy rất vui khi được làm việc cùng, được ở cùng và mọi người đều vui khi có anh ấy ở bên chúng tôi. Mọi kỷ lục sẽ bị phá trong tương lai, có thể bởi anh ấy".

Kết quả và Lịch thi đấu các trận đá bù vòng 28 Premier League

Ngày 4/5

02h00: Liverpool 1-0 Fulham

02h00: Manchester City 3-0 West Ham United

Ngày 5/5

02h00: Brighton & Hove Albion - Manchester United

Bảo Ngọc