Hạ màn Bundesliga: Bayern Munich vô địch đầy kịch tính

Vượt qua những khó khăn, Bayern Munich đã bảo vệ thành công chức vô địch Bundesliga mùa giải năm nay đầy kịch tính.

Trước vòng hạ màn, Dortmund dẫn đầu Bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia Đức với 70 điểm, hơn 2 điểm so với Bayern Munich. Vì vậy, Bayern Munich bước vào chuyến làm khách trên sân Koln với mục tiêu buộc phải thắng, đồng thời hi vọng Dortmund sẽ mất điểm ở trận đấu với Mainz 05. Trong cuộc đua vô địch, Dortmund nắm ưu thế khi tiếp đón Mainz tại sân nhà, trong khi Bayern phải làm khách trên sân khách.

Dù không nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch nhưng Bayern Munich nhập cuộc đầy chủ động. Phút thứ 8, Kingsley Coman đi bóng lắt léo rồi cứa lòng vào góc xa, mở tỉ số cho Bayern Munich. Thống kê cho thấy, đây là bàn thắng thứ 8 của Coman tại Bundesliga mùa giải này, thành tích tốt nhất của tiền vệ người Pháp từ khi gia nhập Bayern ở mùa giải 2015-16.

gag-1685246489.jpg
Bayern Munich vô địch Đức mùa thứ 11 liên tiếp

Sau bàn thua, Koln đẩy cao đội hình và chơi pressing nên Hùm xám rất khó khăn trong việc kiểm soát bóng ở những phút sau đó. Trước việc, các tiền đạo của Koln liên tục gây sức ép, khiến thủ môn không chơi chân tốt như Yann Sommer phải lựa chọn giải pháp an toàn là đá bóng hết đường biên ngang.

Bayern Munich thi đấu rất hời hợt, các cầu thủ Hùm xám liên tục chuyền hỏng, xử lí lỗi. Thế trận càng lúc càng nghiêng về phía Koln. Phút 78, Gnabry để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền Dejan Ljubicic lạnh lùng đánh bại Yann Sommer, cân bằng tỉ số 1-1 cho Koln.

Nhưng với sức ép cực lớn, Bayern Munich đã tái lập thế dẫn bàn. Phút 88, Musiala nhảy múa trước hàng thủ đối phương rồi tung cú đá vào góc xa, nâng tỉ số lên 2-1 cho Bayern Munich. 1 góc khán đài SVĐ Rheinenergie như bùng nổ với bàn thắng của tiền vệ trẻ 20 tuổi.

Tỷ số 2-1 được giữ nguyên cho Bayern Munich đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Ở trận đấu cùng giờ, dù rất cố gắng nhưng Dortmund cũng chỉ giành được 1 điểm (hòa 2-2).
Với kết quả này, Bayern Munich là câu lạc bộ vô địch Bundesliga khi bằng điểm với Dortmund nhưng vượt trội về hiệu số bàn thắng. Đây là chức vô địch nước Đức thứ 11 liên tiếp của Hùm xám xứ Bavaria.

Cũng ở vòng hạ màn, Union Berlin đã đánh bại Bremen 1-0, trong khi Freiburg để thua 1-2 trên sân của Frankfurt. Với kết quả này, Union Berlin về đích ở vị trí thứ tư. Đội bóng thủ đô đã đoạt vé dự vòng bảng Champions League mùa tới cùng Bayern Munich, Dortmund và RB Leipzig.

Về đích ở vị trí thứ năm, Freiburg được trao vé dự Europa League. Trong khi đó, tấm vé dự Conference League được trao cho Leverkusen của Xabi Alonso.

Hai đội bóng phải nói lời chia tay Bundesliga là Schalke và Hertha Berlin. Đứng thứ ba từ dưới lên, Stuttgart sẽ phải đá play-off trụ hạng với đội xếp thứ ba giải hạng Hai Đức mùa này.

Ở cuộc đua Vua phá lưới Bundesliga 2022-2023, 2 cầu thủ dẫn đầu là Niclas Fullkrug (Werder Bremen) và Christophe Nkunku (RB Leipzig) với cùng 16 bàn. Đây là thống kê rất thấp so với Bundesliga nhiều năm qua.

KẾT QUẢ BUNDESLIGA 2022-2023
- Đội vô địch:
Bayern Munich (lần thứ 33)
- 4 suất dự Champions League: Bayern Munich, Dortmund, RB Leipzig, Union Berlin
- Suất dự Europa League: Freiburg
- Suất dự Europa Conference League: Bayer Leverkusen
- Hai đội xuống hạng: Schalke và Hertha Berlin (xếp hạng 17 và 18)
- Đội đá play-off trụ hạng: Stuttgart (xếp hạng 16)
- Vua phá lưới: Niclas Fullkrug (Bremen) và Christopher Nkunku (RB Leipzig) - 16 bàn

Nam Anh