Hà Lan vào Tứ kết EURO 2024 sau 16 năm chờ đợi

Sau 16 năm chờ đợi, một lần nữa Hà Lan đã giành cho mình tấm vé vào vòng Tứ kết EURO khi đánh bại Romania ở vòng 1/8 EURO 2024.

Đêm 2/7, Hà Lan đã bước vào trận đấu thuộc vòng 1/8 EURO 2024 với Romania. Trong quá khứ, 2 đội đã gặp nhau 14 lần. Hà Lan chỉ để thua duy nhất 1 trận (thắng 10, hòa 3, thua 1). Ở trận đấu đêm qua, Hà Lan ra sân với sơ đồ 4-3-3. So với trận hạ màn vòng bảng, Oranje có 3 thay đổi trong đội hình xuất phát là Denzen Dumfries, Xavi Simons và Steven Bergwijn (thay Lutsharel Geertruida, Joey Veerman và Donyell Malen). Gakpo và Depay vẫn được huấn luyện viên Koeman ưu tiên sử dụng trên hàng công.

Bên kia chiến tuyến, Romania thay 2 vị trí so với trận hạ màn vòng bảng. Do không thể ra sân vì án treo giò, Nicusor Bancu phải nhường vị trí hậu vệ trái cho Vasile Mogos. Trên hàng tiền vệ, Dennis Man được xếp đá chính thay Florinel Coman.

ha-lan-1719964199.jpg
Depay bỏ lỡ một cơ hội dứt điểm ở cự ly gần

Sau tiếng còi khai cuộc, trận đấu diễn ra với tốc độ chậm. Hà Lan được đánh giá vượt trội nhưng không vội vàng đẩy cao đội hình chơi tấn công. Sau khoảng 10 phút thăm dò, Hà Lan bắt đầu đẩy cao tốc độ. Hà Lan trình diễn một lối chơi tấn công đẹp mắt với những pha đan bóng tam giác, di chuyển hợp lý và đầy sáng tạo. Phút 12, Simons chuyền bóng đặt Depay vào thế đối mặt thủ thành Nita. Depay dứt điểm không thành công và sau đó, trọng tài đã bắt lỗi việt vị.

Rất nhanh chóng, Hà Lan đã sớm mở tỉ số ở phút 20 nhờ tình huống đi bóng và dứt điểm đầy uy lực của Cody Gakpo. Bóng đi vào góc gần nhưng thủ thành Nita không thể cản phá cứu thua cho Romania. Đây là bàn thắng thứ ba ở EURO 2024 của Cody Gakpo. Anh đã vươn lên dẫn đầu danh sách "dội bom" cùng 3 cầu thủ khác là Georges Mikautadze (Georgia), Jamal Musiala (Đức) và Ivan Schranz (Slovakia).

Hưng phấn sau bàn mở tỉ số, Hà Lan tiếp tục tấn công gây sức ép. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Romania. Phút 26, De Vrij với cú đánh đầu cận thành suýt nhân đôi cách biệt cho Hà Lan. Bóng đã đi chệch khung gỗ của Romania trong gang tấc. Trong thế dẫn bàn, Hà Lan tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng lại không thể nhân đôi cách biệt trước khi hiệp 1 khép lại.

Cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc nhất của Hà Lan là cú dứt điểm đưa bóng đi chệch cột dọc của Xavi Simons ở phút 44. Trước đó, hàng thủ của Romania đã mắc sai lầm. Trong hiệp 1, Oranje áp đảo với tỉ lệ kiểm soát bóng 68%, tung ra 8 cú dứt điểm và hưởng 10 quả phạt góc.

Bước sang hiệp 2, trận đấu diễn ra khá cởi mở do Romania buộc phải mạo hiểm đẩy cao đội hình chơi tấn công. Trong thế trận đó, Hà Lan tạo ra nhiều cơ hội từ các tình huống lên bóng nhanh. Phút 54, Hà Lan đã làm náo loạn hàng thủ của Romania với tình huống tấn công từ biên trái. Nhưng trước khung thành rộng mở, Memphis Depay lại bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt.

Chỉ 2 phút sau, từ tình huống đá phạt góc, Virgil van Dijk đánh đầu hạ gục thủ thành Nita nhưng cột dọc lại cứu thua cho Romania. Tới phút 63, với cú dứt điểm cận thành, Cody Gakpo đã làm rung mành lưới của Romania lần thứ hai. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị. Phải chờ tới phút 83, Hà Lan mới ghi bàn nhân đôi cách biệt. Hàng thủ của Romania thi đấu thiếu tập trung, để Cody Gakpo chuyền bóng từ đáy biên cho Donyell Malen. Chân sút của Dortmund đã dễ dàng đệm bóng cận thành, nâng tỉ số lên 2-0.

ghi-ban-1719964199.jpg
Donyell Malen đã bứt tốc và dứt điểm lạnh lùng, ấn định chiến thắng 3-0 cho Hà Lan

Nhưng chưa dừng lại tại đó! Trong thời gian bù giờ, Malen hoàn tất cú đúp từ tình huống phản công. Tình huống ghi bàn này khá hài hước khi bỗng nhiên, phía trước khung thành Romania xuất hiện 2 chiếc giày. Thủ thành Nita phải đá một chiếc khỏi tầm hoạt động của anh trước khi đối mặt cú sút của Malen, nhưng điều đó không giúp anh cản phá thành công. Với kết quả này, Romania ngậm ngùi dừng bước ở vòng 1/8. Romania vẫn chưa thể tái lập chiến tích vào tứ kết mà họ từng thiết lập ở EURO 2000.

Ngược lại, với chiến thắng này, Hà Lan đã vào Tứ kết EURO lần đầu tiên sau 16 năm chờ đợi. Lần gần nhất Oranje góp mặt ở tứ kết EURO là khi giải đấu diễn ra tại Áo và Thụy Sỹ vào năm 2008.

Kim Ngân (Tổng hợp)