Giành vé vào Tứ kết EURO 2024, Merih Demiral và Cody Gakpo được vinh danh

Sau khi cùng Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ giành vé vào Tứ kết EURO 2024, 2 "ngôi sao" Merih Demiral và Cody Gakpo cũng đã được vinh danh nhờ màn trình diễn ấn tượng của mình.

Rạng sáng 3/7, Áo đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ ở trận đấu cuối cùng của vòng 1/8 EURO 2024. Với lối đá cởi mở của 2 đội, không bất ngờ khi tốc độ trận đấu được đẩy cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thậm chí, bàn thắng đầu tiên đã xuất hiện chỉ sau 57 giây. Từ quả phạt góc của Thổ Nhĩ Kỳ, tiền vệ và thủ môn Áo đã phối hợp không tốt, để bóng bật ra vị trí của Merih Demiral. Trung vệ của Al-Ahli lập tức nhoài người dứt điểm tung lưới Áo, mở tỉ số cho Thổ Nhĩ Kỳ.

vinh-danh-1719967471.jpg
Pha lập công của Merih Demiral sau 57 giây là bàn thắng nhanh nhất lịch sử các vòng knock-out tại EURO

Theo Squawka, pha lập công này của Demiral là bàn thắng nhanh nhất lịch sử các vòng knock-out tại EURO. Ngoài ra, đây cũng là bàn thắng nhanh thứ hai trong lịch sử giải đấu. Ở vòng bảng của kì EURO này, Nedim Bajrami (Albania) đã xé lưới Italia chỉ sau 23 giây, ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử giải đấu hấp dẫn nhất châu lục.

Pha lập công này chỉ là khởi đầu cho ngày thi đấu thăng hoa của Merih Demiral. Đến phút 59, trung vệ này bật cao đánh đầu tung lưới Áo lần thứ hai sau quả phạt góc của Arda Guler. Không chỉ xuất sắc trong tấn công, Demiral còn nổi bật trong phòng ngự với 17 pha giải vây, 4 lần chặn cú sút và 3 pha cắt phóng. Màn trình diễn ấn tượng của anh đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ thắng 2-1.

Với kết quả này, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua Áo để tiến vào Tứ kết EURO 2024. Ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất, Merih Demiral cùng đồng đội sẽ chạm trán Hà Lan - đội vừa loại Romania - vào Chủ nhật tới (7/7).

Trong khi đó, với cú đúp vào lưới của đội tuyển Áo giúp Demiral trở thành hậu vệ đầu tiên ghi 2 bàn ở 1 trận knock-out tại 1 giải đấu lớn sau 26 năm. Vào năm 1998, cựu hậu vệ Lilian Thuram đã lập cú đúp, giúp Pháp đánh bại Croatia ở bán kết World Cup. Với màn trình thuyết phục trước Áo, không khó hiểu khi Demiral được nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Ở trận đấu trước đó, với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, Cody Gakpo đã UEFA trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất ở trận đấu giữa Hà Lan và Romania. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Cody Gakpo là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất trên hàng công của Hà Lan. Anh chính là người đã mở tỉ số với cú sút đầy uy lực trong vòng cấm ở phút 20.

lan-thu-2-1719967471.jpg
Gakpo lần thứ hai được UEFA trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận tại EURO 2024

Bàn thắng in đậm dấu ấn cá nhân này của Gakpo có ý nghĩa rất quan trọng với Hà Lan bởi sau khi dẫn trước, họ đã tạo ra thế trận rất thuận lợi. Tới phút 83, "ngôi sao" đang khoác áo Liverpool tiếp tục tỏa sáng với đường kiến tạo để Donyell Malen ghi bàn nhân đôi cách biệt.

Ngoài ra, Cody Gakpo còn 1 lần khác sút tung lưới Romania nhưng không được công nhận vì lỗi việt vị. Theo thống kê, chân sút 25 tuổi này đã tung 4 cú dứt điểm với 3 lần đưa bóng đi trúng đích và tạo ra 3 cơ hội cho hàng công của Oranje. Đây là lần thứ hai Cody Gakpo được UEFA trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận ở EURO 2024. Trước đó, anh từng được vinh danh ở trận thắng Ba Lan 2-1 (vòng bảng).

Với tổng cộng 3 bàn thắng sau 4 trận đấu, Cody Gakpo đã vươn lên dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới EURO 2024 cùng 3 chân sút khác là: Georges Mikautadze (Georgia), Ivan Schranz (Slovakia) và Jamal Musiala (Đức).

Tính tới thời điểm hiện tại, Gakpo đã ghi 12 bàn thắng cho đội tuyển Hà Lan. Đáng chú ý, nửa số bàn thắng này được ghi ở 2 giải đấu lớn là World Cup 2022 và EURO 2024.

euro-2024-tu-ket-1719971919.jpg
Hoàng Anh (tổng hợp)