Đội tuyển Pháp "đá bay" Bỉ để giành vé vào Tứ kết EURO 2024

Tình huống đá phản lưới nhà của trung vệ Vertonghen ở những phút cuối trận giúp đội tuyển Pháp vượt qua Bỉ để giành vé vào Tứ kết EURO 2024.

Đêm 1/7, trận cầu giữa Pháp và Bỉ tại vòng 1/8 EURO 2024 trên sân Dusseldorf Arena đã đón một vị khán giả đặc biệt là Paul Pogba. Huấn luyện viên Deschamps đã gây một chút bất ngờ cho Bỉ khi xếp Dembele dự bị và kéo Griezmann sang cánh phải. Trong sơ đồ 4-3-3, Thuram đá tiền đạo cắm, được hỗ trợ bởi Mbappe và Grizzy.

Bên này chiến tuyến, huấn luyện viên Tedesco chuyển sang sơ đồ 4-4-2 thiên về phòng ngự. Trên hàng tiền đạo, Lukaku được bố trí đá cặp với Openda. Với lực lượng và đẳng cấp cao hơn, Pháp chủ động tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Nhưng Bỉ cũng rất chủ động phòng ngự và bật chế độ "chăm sóc" đặc biệt với Mbappe. Đội trưởng Pháp có rất ít không gian vì luôn có 2 cầu thủ Bỉ lao vào tranh chấp khi anh có bóng.

bi-day-1719879524.jpg
Cú sút của Lukaku bị thủ môn Maignan đẩy ra

Tình huống tấn công đáng chú ý đầu tiên của Pháp là cú sút xa của Griezmann nhưng bóng đi với lực nhẹ nên không thể làm khó Casteels. Trong cả hiệp 1, Bỉ tập trung phòng ngự nên chỉ có duy nhất 1 pha dứt điểm về phía khung thành của Pháp và đó là cú sút phạt của De Bruyne. Thủ thành Maignan đã phải vất vả dùng chân cản phá.

Ở nửa cuối hiệp 1, Pháp gia tăng sức ép và chịu khó dứt điểm nhiều hơn. Phút 34, Kounde tạt chuẩn xác từ cánh phải, Thuram bật cao đánh đầu nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đây là pha bóng làm thót tim cổ động viên "Quỷ đỏ". Tiền vệ Tchouameni tung cú sút xa rất căng ở phút 39 nhưng một lần nữa may mắn cho Bỉ vì bóng đi chệch khung thành.

Sau giờ nghỉ, thế trận không có nhiều thay đổi khi Pháp vẫn nắm quyền kiểm soát và gây ra nhiều sóng gió trước khung thành của Casteels. Mbappe có một cơ hội khá ngon ăn nhưng cú đánh đầu trong tư thế không ai theo kèm lại đưa bóng ra ngoài khung thành.

Ở chiều ngược lại, hàng công của Bỉ rơi vào cảnh "đói bóng". Lukaku gần như tàng hình trước Saliba. Ở phút 83, Bỉ có cơ hội tốt để vượt lên dẫn trước. Jeremy Doku rê dắt bên trái rồi chuyền vào trung lộ khôn ngoan cho Kevin de Bruyne lao xuống thoáng, nhưng cú sút của anh về góc xa không đủ hiểm nên bị Mike Maignan đổ người đẩy ra. Thủ quân 33 tuổi có thể làm tốt hơn trong tình huống này, nên anh ôm đầu tỏ vẻ tiếc nuối.

Bỉ kiên trì phòng ngự và tưởng như sắp kéo trận đấu vào hiệp phụ thì cầu thủ vào sân thay người Kolo Muani lên tiếng. Phút 85, Muani tung cú sút chéo góc ở cánh phải, bóng đập chân Vertonghen đổi hướng khiến thủ thành Casteels hoàn toàn bó tay vì lỡ đà giúp đội tuyển Pháp vươn lên dẫn trước 1-0.

doi-huong-1719879524.jpg
Cú sút của Kolo Muani (số 12) sượt qua chân Vertonghen (số 5) đổi hướng vào lưới, trong trận Pháp thắng Bỉ 1-0

Khi thấy bóng vào lưới, Vertonghen chép miệng rồi quay mặt đi, bởi may mắn không đứng về phía Bỉ trong tình huống này. Thủ môn Casteels khi đó cũng đã bay người về góc xa, trong khi bóng đổi hướng về góc gần. Tuy nhiên, hàng chục nghìn cổ động viên Pháp không quan tâm cầu thủ nào ghi bàn, cùng nhảy lên mừng bàn và chia vui với cầu thủ.

Trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Pháp dễ dàng bảo toàn tỉ số và giành tấm vé vào Tứ kết EURO 2024. De Bruyne đã rất nỗ lực nhưng không thể gồng gánh Bỉ chống chọi với một đội tuyển Pháp vượt trội về mọi mặt. Đây có thể là kì EURO cuối cùng trong sự nghiệp của tiền vệ đẳng cấp thế giới này vì anh đã 33 tuổi.

lich-thi-dau-1719878799.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)