Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2022 > Bán kết: Việt Nam - Philippines: Khắc chế chủ nhà bằng kỹ thuật và sự khôn khéo

Đội tuyển nữ Việt Nam đang cho thấy phong độ thi đấu cực kỳ ấn tượng ở giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2022 để thẳng tiến vào bán kết, gặp chủ nhà Philippines sau 4 trận toàn thắng, ghi được 18 bàn và chưa để thủng lưới…

Với tư cách chủ nhà, đội tuyển nữ Philippines có ít nhiều lợi thế trong trận bán kết diễn ra lúc 19 giờ 00 tối nay trên sân Rizal Memorial tại thủ đô Manila. Dù được thi đấu trên sân nhà, nhưng chừng đó là không đủ khi phải đối đầu với các tuyển thủ nữ Việt Nam có lối chơi kỹ thuật với những pha bóng phối hợp ăn ý và đặc biệt là bản lĩnh trận mạc.

loi-choi-ky-thuat-cua-cac-cau-thu-nu-viet-nam-se-phat-huy-hieu-qua-truoc-chu-nha-philippines-1657860914.jpeg
Lối chơi kỹ thuật của các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ phát huy hiệu quả trước chủ nhà Philippines

Đội tuyển nữ Philippines đã thực sự “lột xác” dưới thời huấn luyện viên người Australia, Alen Stajcic nhờ chính sách nhập khẩu ồ ạt cầu thủ gốc Phi đang thi đấu ở Mỹ và một số nước châu Âu. Tuy có thể hình và sức vóc hơn hẳn các cầu thủ nữ Đông Nam Á, nhưng lối chơi thiên về sức mạnh, thể lực của Philippines đã không còn phát huy được hiệu quả và gây bất ngờ cho các đối thủ trong khu vực. Chỉ trong vòng vài tháng, đội tuyển nữ Philippines đã liên tiếp phải nhận những thất bại rất rõ ràng trước đội nữ Việt Nam và Thái Lan cả ở SEA Games 31 và mới đây nhất là trận thua 0-1 trước Thái Lan tại bảng A, giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2022 khiến đội chủ nhà để mất ngôi đầu.

Tuy không thể đua về sức vóc, nhưng so với các cầu thủ nữ Philippines, đội tuyển nữ Việt Nam lại đang sở hữu những cầu thủ có nền tảng kỹ thuật tốt, khả năng tổ chức trận đấu và phối hợp đồng đội cũng hơn hẳn. Trong khi đó, huấn luyện viên Alen Stajcic đang phải dựa vào những cá nhân nổi bật như thủ môn McDaniel, Quinley Quezada hay Sarina Bolden… để dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Không khó hiểu khi đội tuyển nữ Philippines thường sử dụng những pha bóng bổng để tiếp cận và uy hiếp cầu môn đối phương khi đang sở hữu những tiền đạo có thể hình tốt, dù lối chơi “tạt cánh đánh đầu” rất dễ bị nhận diện và không phát huy hiệu quả.

Tất nhiên, thi đấu với đối thủ sung sức và đang có lợi thế chủ nhà như Philippines, huấn luyện viên Mai Đức Chung phải rất thận trọng. Tuy đang có phong độ tốt và đặc biệt trong đội hình có nhiều cầu thủ chất lượng hơn hẳn đối phương, nhưng nếu không duy trì được sự tỉnh táo để cuốn vào lối chơi thể lực của chủ nhà, Huỳnh Như và đồng đội sẽ gặp khó khăn và bất lợi. Ngoài việc thua kém về thể hình, sức vóc việc các cầu thủ nữ Việt Nam vốn không quen với việc thi đấu trên mặt sân nhân tạo cũng ít nhiều ảnh hưởng đến lối chơi. Với mật độ thi đấu 2 ngày/ trận, không chỉ các cầu thủ nữ Việt Nam gặp khó khăn mà chính huấn luyện viên Alen Stajcic cũng phải than thở “hành xác” khi chứng kiến đội chủ nhà phải thi đấu 5 trận đấu chỉ trong 9 ngày.

philippines-vua-de-mat-ngoi-dau-bang-sau-that-bai-truoc-doi-tuyen-nu-thai-lan-1657861043.jpg
Philippines vừa để mất ngôi đầu bảng sau thất bại trước đội tuyển nữ Thái Lan

Chủ nhà Philippines tuy được nghỉ nhiều hơn 1 ngày so với đội tuyển nữ Việt Nam, nhưng lại phải thi đấu nhiều hơn tuyển nữ Việt Nam 1 trận. Trong khi huấn luyện viên Mai Đức Chung đã chủ động giữ sức cho các cầu thủ trụ cột để có đội hình mạnh nhất bước vào trận đấu quyết định ở bán kết. Trong cuộc đua tới ngôi vô địch Đông Nam Á, đội tuyển nữ Việt Nam là ứng cử viên sáng giá nhất và đang có nhiều cơ hội để vượt qua đội chủ nhà, giành quyền vào chơi trận chung kết.

Trận đấu giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Philippines sẽ diễn ra lúc 19 giờ hôm nay (ngày 15/7) trên sân Rizal Memorial tại Manila (Philippines).

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Kim Thanh (TM) , Thu Thương, Hoàng Thị Loan, Tuyết Dung, Huỳnh Như, Hải Linh, Hải Yến, Lan Anh, Nguyễn Thị Vạn, Vạn Sự, Thu Thảo.

Philippines: McDaniel (TM) , Randle, Sawicki, Long, Miclat, Frilles, Madarang, Quezada, Guillou, Eggesvik, Cowart.

Thùy Trang