Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2022: Đội tuyển nữ Việt Nam vỡ trận trước đòn không kích của Philippines

Đội tuyển nữ Việt Nam đã phải nhận thất bại choáng váng trong trận bán kết giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2022 trước chủ nhà Philippines và không còn cơ hội bảo vệ ngôi vô địch…

the-hinh-thua-thiet-khien-cac-tuyen-thu-nu-viet-nam-gap-bat-loi-trong-nhung-pha-tranh-chap-1657943159.jpeg
Thể hình thua thiệt khiến các tuyển thủ nữ Việt Nam gặp bất lợi trong những pha tranh chấp

Trước trận bán kết với chủ nhà Philippines, đội tuyển nữ Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ khi chưa từng thất bại trong các cuộc đối đầu suốt 10 năm qua. Tuy nhiên, đội tuyển nữ Philippines dưới thời huấn luyện viên người Australia - Alen Stajcic đã có những bước tiến vượt bậc nhờ chính sách nhập khẩu ồ ạt cầu thủ gốc Phi, có sức vóc và thể hình vượt trội đang thi đấu ở nước ngoài. Lối chơi thiên về sức mạnh với dàn cầu thủ chẳng khác gì đội bóng Âu - Mỹ, dù đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, trước đội tuyển nữ Việt Nam vốn thua thiệt về thể hình và không giỏi tranh chấp trong những pha bóng bổng.

Trong suốt 90 phút của trận bán kết, đội tuyển nữ Philippines chủ yếu sử dụng những đường chuyền bóng bổng từ hai cánh, tạt vào trung lộ cho các tiền đạo có chiều cao vượt trội băng cắt, đánh đầu. Trong khi đó, bộ đôi trung vệ Thu Thương - Chương Thị Kiều của đội tuyển nữ Việt Nam dù có thể hình tương đối tốt, nhưng lại không giỏi trong những pha chống bóng bổng. Bên cạnh đó, khâu tổ chức phòng ngự, bọc lót và kèm người trong những tình huống cố định cũng chưa thực sự chắc chắn, hiệu quả. Hệ quả thấy rõ là đội tuyển nữ Việt Nam phải nhận tới 3 bàn thua choáng váng từ những tình huống đánh đầu, trong đó có 2 quả phạt góc. Bàn thua còn lại từ chấm phạt đền 11m sau sai lầm của Hoàng Thị Loan để bóng chạm tay trong khu vực 16m 50.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-thua-nhan-doi-nu-viet-nam-da-thua-toan-dien-truoc-su-manh-me-cua-philippines-1657942871.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận đội nữ Việt Nam đã thua toàn diện trước sự mạnh mẽ của Philippines

Sau trận đấu, huấn luyện viên Mai Đức Chung thẳng thắn thừa nhận, đội tuyển nữ Việt Nam đã thua toàn diện trước Philippines. Đội chủ nhà đã có trận đấu xuất thần, đặc biệt đánh trúng điểm yếu của các tuyển thủ nữ, tận dụng tối đa lợi thế trong các pha bóng bổng để giành chiến thắng thuyết phục. Trong trận đấu, các cầu thủ nữ Philippines đã tung ra tổng cộng 14 cú dứt điểm, trong đó có 9 lần đưa bóng trúng khung thành và ghi được 4 bàn thắng. Đội tuyển nữ Việt Nam hầu như không thể tiếp cận được cầu môn đối phương, chỉ có 6 lần dứt điểm, nhưng đều vô hại hoặc thiếu chính xác. Thủ môn Trần Thị Kim Thanh đã có một trận đấu vô cùng vất vả khi thường xuyên phải đối mặt với những tình huống uy hiếp cầu môn .

Một trận thua quá đậm có thể khiến nhiều người bị sốc khi nhìn vào tỷ số chênh lệch và lịch sử đối đầu giữa hai đội trong suốt 10 năm qua, nhưng thực tế trên sân lại cho thấy rõ sự áp đảo hoàn toàn về thế trận của các cầu thủ nữ Philippines trước đội tuyển nữ Việt Nam. Đội bóng của huấn luyện viên Alen Stajcic không chỉ mạnh mẽ, thi đấu hiệu quả hơn mà còn biết phát huy hết lợi thế khi có nhiều hơn 1 ngày nghỉ và được chơi trên sân nhà mặt cỏ nhân tạo quen thuộc và với sự hậu thuẫn của khán giả. Thậm chí, nếu các chân sút Philippines tận dụng tốt hơn các cơ hội đã tạo ra, tỷ số sẽ không chỉ dừng lại ở 4 bàn. Dù trước đó, tại SEA Games 31 hồi tháng 5, đội tuyển nữ Philippines từng để thua 1-2 trước tuyển Việt Nam ở vòng bảng, sau đó bị Thái Lan đánh bại 0-3 ở bán kết và mới đây nhất tiếp tục phải nhận thất bại 0-1 trong trận đấu cuối cùng tại bảng A giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2022.

Trận thua quá đậm trước chủ nhà Philippines không chỉ chấm dứt nỗ lực bảo vệ ngôi vô địch mà còn chỉ ra giới hạn của đội tuyển nữ Việt Nam khi đối đầu với các đối thủ có sức mạnh, thể hình tốt và khả năng chơi bóng bổng. Trước mắt, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn còn trận đấu tranh hạng 3, gặp lại đối thủ Myanmar vào chiều 17/7. Tại vòng đấu bảng, đội nữ Việt Nam đã dễ dàng đánh bại Myanmar cũng với tỷ số đậm 4-0.

4-ban-thang-philippines-ghi-duoc-trong-tran-ban-ket-co-toi-3-ban-tu-man-khong-chien-1657943012.jpg
4 bàn thắng Philippines ghi được trong trận bán kết có tới 3 bàn từ màn không chiến
Việt Hưng