Giải vô địch Bắn súng châu Á 2024: Xạ thủ Phạm Quang Huy, Trịnh Thu Vinh giành huy chương vàng

Chiều 9/1, nhà vô địch ASIAD 19 - Phạm Quang Huy và xạ thủ Trịnh Thu Vinh - đã xuất sắc và giành huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hỗn hợp đồng đội tại giải Bắn súng vô địch châu Á 2024 đang diễn ra tại Indonesia.

ban-sung-1-1704789804.jpg
Xạ thủ Trịnh Thu Vinh (bên trái), chuyên gia Park Chung-gun và Phạm Quang Huy (bên phải) sau khi giành huy chương vàng châu Á

Đội tuyển Bắn súng Việt Nam tham dự nội dung này với 2 tổ, gồm: Phạm Quang Huy/Trịnh Thu Vinh và Lại Công Minh/Nguyễn Thùy Trang.

Ở loạt bắn vòng loại, tổ của xạ thủ Lại Công Minh và Nguyễn Thùy Trang thi đấu không thành công, chỉ xếp thứ 19/24 với tổng điểm 563-11x, chính vì vậy, mọi hy vọng được đặt vào bộ đôi Phạm Quang Huy và Trịnh Thu Vinh. Đây là 2 xạ thủ được đánh giá mạnh nhất của Bắn súng Việt Nam ở thời điểm này.

Không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ và Ban huấn luyện, Phạm Quang Huy và Trịnh Thu Vinh thể hiện phong độ cao khi giành 580-19x xếp thứ hai, giành quyền vào loạt bắn tranh huy chương vàng với tổ của Ấn Độ là Sangwan Rhythm và Cheema Arjun Singh.

Trận chung kết đã diễn ra gay cấn, nghẹt thở khi các xạ thủ của Việt Nam đã đương đầu với đối thủ khá mạnh. Gặp 2 xạ thủ Ấn Độ, Thu Vinh và Quang Huy thi đấu rất ổn định ở các loạt bắn. Bộ đôi xạ thủ Việt Nam liên tục dẫn trước. Trong bối cảnh bị cặp vận động viên Ấn Độ liên tục leo điểm và áp sát, chuyên gia Park Chung-gun đã có những chỉ dẫn, tư vấn kịp thời nhằm giúp Quang Huy và Thu Vinh bảo vệ lợi thế.

Tổ vận động viên của Ấn Độ gắng bám đuổi, nhưng trong một ngày thi đấu xuất sắc với phong độ xuất thần, Phạm Quang Huy và Trịnh Thu Vinh giành những điểm số tuyệt đối ở loạt bắn cuối là 16-11 để đoạt huy chương vàng.

Đây là tấm huy chương đầu tiên của đội tuyển Bắn súng Việt Nam tại giải vô địch châu Á năm nay.

Hôm qua (ngày 8/1), Phạm Quang Huy thi đấu không tốt nên dừng bước ở vòng loại 10m súng ngắn hơi nam, với thứ hạng 26. Hai đồng đội là Lại Công Minh và Phan Công Minh cũng không thể đi tiếp khi đứng thứ 24 và 14.

ban-sung-2-1704789804.jpg
Phạm Quang Huy và Trịnh Thu Vinh đã vượt qua trận chung kết nghẹt thở để giành tấm huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hơi hỗn hợp đồng đội 

Giải Bắn súng vô địch châu Á 2024 được tính như: vòng loại Olympic Paris nhưng chỉ có những nội dung cá nhân mới được tính suất tham dự. Do vậy, dù giành huy chương vàng nhưng nhà vô địch ASIAD 19 - Phạm Quang Huy vẫn chưa thể có vé đến Olympic 2024.

Trao đổi với huấn luyện viên Phạm Cao Sơn (bố của Phạm Quang Huy) cho biết: "Điểm số của Quang Huy khi giành huy chương vàng châu Á chiều nay được đánh giá là rất tốt. Đây cũng là kỷ lục cá nhân của con và đồng đội.

Dù giành huy chương vàng nhưng nội dung này không được tính chuẩn Olympic Paris 2024 nên rất tiếc Quang Huy chưa có vé đến Thế vận hội nên phải chờ vào vòng loại tiếp theo diễn ra vào tháng 4 tới. Tấm huy chương vàng này cũng giúp Quang Huy cởi bỏ được áp lực sau huy chương ASIAD 19".

Giải Bắn súng vô địch châu Á 2024 diễn ra tại Indonesia từ ngày 4 đến 18/1. Đội tuyển Bắn súng Việt Nam tham dự giải với 11 vận động viên gồm: Trịnh Thu Vinh, Nguyễn Thùy Trang (súng ngắn nữ), Phạm Quang Huy, Lại Công Minh, Phan Công Minh, Hà Minh Thành, Vũ Tiến Nam, Phan Xuân Chuyên (súng ngắn nam), Lê Thị Mộng Tuyền, Phí Thanh Thảo, Nguyễn Thị Thảo (súng trường nữ). Đội tham dự giải dưới sự dẫn dắt của huấn luyện trưởng Park Chung-gun.

Hiện Bắn súng Việt Nam mới có 1 tấm vé dự Olympic của Trịnh Thu Vinh. Các xạ thủ còn lại, trong đó có Phạm Quang Huy, sẽ cạnh tranh quyết liệt ở giải châu Á để đoạt tấm vé tiếp theo.

Thế vận hội năm 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Cho đến nay, đây vẫn là kết quả tốt nhất của Bắn súng Việt Nam ở sân chơi thế giới.

8293421677739691435-1704794828.mp4
Đ.H