Giải Điền kinh toàn quốc sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 12

Sau khi phải lùi thời gian tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mới đây, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã ấn định thời gian tổ chức giải Điền kinh vô địch quốc gia năm 2021. 

Lịch tổ chức các giải Điền kinh cấp quốc gia năm 2021 đã có nhiều sự thay đổi đáng kể bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Do vậy, hai giải Điền kinh lớn cấp quốc gia trong năm nay đã được lên lịch tổ chức mới.

Liên đoàn Điền kinh Việt Nam quyết định gộp giải Điền kinh vô địch ​​​​​​​quốc gia trẻ vào cùng thời điểm với giải Điền kinh vô địch ​​​​​​​quốc gia 2021 khởi tranh vào tháng 12 tại Hà Nội

Trong 3 tháng cuối năm 2021 có nhiều biến động với tình hình dịch COVID-19 vẫn phức tạp như hiện nay. Ngoài việc SEA Games 31, nhiều sự kiện dự kiến diễn ra tháng 11 tới đều phải lùi đến quý II năm 2022 và các giải điền kinh lớn, nhỏ trong nước cũng phải điều chỉnh lịch trình.

Theo đó, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam quyết định gộp giải Điền kinh vô địch quốc gia trẻ vào cùng thời điểm với giải Điền kinh vô địch quốc gia 2021. Cả 2 giải này dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 15/12/2021 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội. 

Giải Điền kinh vô địch quốc gia 2021 bao gồm 50 nội dung, trong đó có 24 nội dung cá nhân/đồng đội nam, 24 nội dung cá nhân/đồng đội nữ và 2 nội dung tiếp sức nam - nữ hỗn hợp.

Cũng theo thông báo này, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam quyết định không tổ chức giải điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2021. Theo kế hoạch ban đầu, giải Điền kinh vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2021 dự kiến được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Thể dục thể thao Miếu Môn - Quân đội vào tháng 6, nhưng sau đó đã được điều chỉnh lịch sang tổ chức cùng giải Điền kinh trẻ vô địch quốc gia vào tháng 8 vừa qua ở Đồng Nai với 90 bộ huy chương cá nhân và toàn đoàn. 

Tại giải Điền kinh vô địch ​​​​​​​toàn quốc năm 2020, đoàn Hà Nội giành vị trí Nhất toàn đoàn với 8 huy chương vàng

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam, 2 giải này đã không được tổ chức vào tháng 8. Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã quyết định tách giải trẻ quốc gia riêng, nhưng hủy giải các nhóm tuổi do những vận động viên của giải này nằm trong độ tuổi từ 12-19 chưa được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 nên không thể tham gia thi đấu.

Việc tổ chức 2 giải Điền kinh lớn cấp quốc gia cùng lúc cũng đòi hỏi Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phải có sự tính toán kỹ lưỡng để đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, đồng thời đảm bảo lên lịch thi đấu hợp lý để các vận động viên tranh tài đạt thành tích tốt nhất.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - phụ trách bộ môn Điền kinh (Tổng cục Thể dục thể thao) kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cho biết: “Hai giải này về danh nghĩa vẫn tách rời, nhưng thi đấu cùng thời điểm. Ví dụ, nội dung 5.000m của giải quốc gia thi trước thì ngay sau đó sẽ thi giải trẻ quốc gia”.

Cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giải Điền kinh vô địch quốc gia năm 2020 cũng đã phải thay đổi lịch thi đấu từ tháng 9 theo kế hoạch ban đầu xuống tháng 11. Tại kỳ giải năm 2020, đoàn Hà Nội giành vị trí Nhất toàn đoàn với 8 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 9 huy chương đồng; đoàn TP.HCM xếp thứ Nhì với 7 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 3 huy chương đồng; vị trí thứ Ba thuộc về đoàn Thanh Hóa với 6 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Đ.H