Giải Billiards World Cup Porto 2024: Trần Quyết Chiến vào vòng knock-out

Xuất sắc đánh bại cơ thủ huyền thoại Caudron (Bỉ) ở lượt thứ hai bảng B, cơ thủ Trần Quyết Chiến chính thức giành vé vào vòng knock-out trước 1 lượt đấu tại giải Billiards World Cup Porto 2024 đang diễn ra tại Bồ Đào Nha.

Vòng chính thi đấu từ tối 11/7 cho đến 4 giờ rạng sáng hôm nay (12/7) gồm có 32 cơ thủ, trong đó có 15 cơ thủ lấy vé từ vòng loại thứ tư, 14 cơ thủ hàng đầu thế giới được chọn làm hạt giống vào thẳng cùng 3 cơ thủ nhận suất đặc cách. 32 cơ thủ chia thành 8 bảng, mỗi bảng 4 cơ thủ đánh vòng tròn 1 lượt, chọn 2 cơ thủ đầu bảng vào vòng knock-out 1/8.

Ngoài cơ thủ số 1 thế giới Trần Quyết Chiến và cơ thủ số 4 thế giới Bao Phương Vinh làm hạt giống vào thẳng vòng chính, Việt Nam còn có thêm 3 cơ thủ vượt qua vòng loại gồm Chiêm Hồng Thái, Trần Thanh Lực, Nguyễn Trần Thanh Tự.

Sau khi lên đỉnh Bảng xếp hạng thế giới sau giải World Cup Ankara Thổ Nhĩ Kỳ, World Cup Porto là giải đầu tiên Trần Quyết Chiến thi đấu với cương vị số 1 thế giới. Anh đã không phụ lòng người mến mộ khi có màn ra mắt khá thành công.

caudron-1720748187.jpeg
"Người ngoài hành tinh" của giới Billiards - Caudron

Nằm ở bảng B, Trần Quyết Chiến ra quân và có trận thắng khá áp đảo trước cơ thủ người Mexico Vera với tỷ số cách biệt 40-21. Trong khi đó, cơ thủ “thiên tài” Caudron ở cùng bảng đã vượt qua Costa (Bồ Đào Nha) 40-23. Do đó, cuộc đối đầu giữa Trần Quyết Chiến và Caudron ở lượt trận thứ hai sẽ xác định người thắng có cơ hội lớn giành chiếc vé đầu tiên vào vòng knock-out.

Caudron là cơ thủ đẳng cấp cao từng có thời gian đứng vị trí số 1 thế giới khi còn chơi ở UMB. Ông được mọi người gọi là “Người ngoài hành tinh” của giới Billiards. Năm 2019, ông chuyển sang PBA Tour và cũng trở thành cơ thủ số 1 với khả năng săn tiền thưởng bậc nhất tại Hàn Quốc. Tuy nhiên vào năm ngoái, do một số bất đồng nên cơ thủ huyền thoại của Bỉ quyết định rời PBA Tour trở về với UMB. Ông mới được Liên đoàn Billiards thế giới UMB chấp thuận thi đấu trở lại từ tháng 5 ở World Cup thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc chiến giữa cựu số 1 thế giới và đương kim vô địch thế giới đã diễn ra với chất lượng chuyên môn khá cao. Cả 2 đều đánh với chỉ số trung bình trên 2 chấm - một con số khá tốt đối với Carom 3 băng.

chien-1720748152.jpeg
Trần Quyết Chiến đang quyết tâm bảo vệ vị trí số 1 thế giới

Tuy bị Caudron luôn dẫn trước trong phần lớn trận đấu, thậm chí giai đoạn cuối, cơ thủ người Bỉ đã dẫn khá xa 37/24, nhưng Trần Quyết Chiến một lần nữa thể hiện bản lĩnh của mình. Chỉ trong 3 lượt cơ cuối, cơ thủ số 1 Việt Nam đi series 11 điểm, 4 điểm và kết thúc 1 điểm cuối để làm cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, đánh bại “thiên tài” Caudron với tỷ số sít sao 40-38.

Ở trận đấu chung bảng cùng giờ, 2 cơ thủ Vera và Costa đã hoà nhau với tỷ số 40-40. Nhờ kết quả này, Trần Quyết Chiến có 2 trận toàn thắng chắc chắn có 1 trong 2 chiếc vé bảng B vào vòng trong mà không cần quan tâm đến trận đấu cuối. Tuy vậy, cơ thủ có biệt danh “Tony Trần” vẫn khẳng định sức mạnh đánh bại Costa với tỷ số 40-21 để có 3 trận thắng tuyệt đối đứng đầu bảng.

Cùng vào vòng knock-out với Trần Quyết Chiến, Việt Nam còn có 3 cơ thủ: Trần Thanh Lực, Chiêm Hồng Thái và Nguyễn Trần Thanh Tự. Chỉ có duy nhất đương kim vô địch thế giới Bao Phương Vinh dừng chân ở vòng bảng.

Tại bảng E, Trần Thanh Lực đã thắng Bao Phương Vinh 40-33 ở trận ra quân đầu tiên. Tuy thua Eddy Merckx (Bỉ) 35-40 ở trận thứ hai nhưng cơ thủ Việt Nam đã thắng Seleventas (Hy Lạp) 40-34 ở trận cuối nên có 2 thắng, 1 thua đứng nhì bảng.

Sau khi thua Trần Thanh Lực, Bao Phương Vinh thua tiếp Seleventas 32-40 và hoà 40-40 với Edyy Merckx nên đứng cuối bảng.

u-1720748228.jpeg
Nguyễn Trần Thanh Tự có vé vào vòng knock-out

Tại bảng F, Nguyễn Trần Thanh Tự đã có cuộc quật khởi thành công sau khi thua Martin Horn (Đức) 35-40 ở trận đầu. Anh xuất sắc đánh bại Kim Jae Jun (Hàn Quốc) 40-23 và hoà Kiraz (Thổ Nhĩ Kỳ) 40-40 để có 1 trận thắng, 1 trận hòa, 1 trận thua như cơ thủ Kiraz. Tuy nhiên, Nguyễn Trần Thanh Tự có chỉ số phụ trung bình lượt cơ 1,691 tốt hơn so với Kiraz (1,425) nên đứng nhì bảng cùng Martin Horn vào vòng trong.

Tại bảng H, Chiêm Hồng Thái đã thắng Sidhom (Ai Cập) 40-30 nhưng thua Zanetti (Italia) 19-40 ở 2 trận đầu. Thế nhưng ở trận cuối, anh xuất sắc đánh bại De Backer (Bỉ) 40-23 để đứng nhì bảng lọt tiếp vào vòng knock-out.

Như vậy, Việt Nam có 4 cơ thủ vào vòng knock-out, con số nhiều nhất trong các nước tham dự. Theo kết quả bốc thăm, Trần Thanh Lực sẽ gặp Blomdahl (Thụy Điển), Nguyễn Trần Thanh Tự gặp Zanetti (Italia), Trần Quyết Chiến gặp Cho Myung Woo (Hàn Quốc) và Chiêm Hồng Thái gặp Heo Jung Han (Hàn Quốc).

Trang Trang