Federer tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu ở tuổi 41

Đêm 15/9 (giờ Việt Nam), tay vợt vĩ đại người Thụy Sĩ, Roger Federer, đã bất ngờ đưa ra tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quần vợt ở tuổi 41. Huyền thoại từng 20 lần vô địch Grand Slam đơn nam sẽ tham dự sự kiện cuối cùng của Hiệp hội Quần vợt Chuyên nghiệp (ATP) tại Laver Cup ở London (Anh) vào tuần tới trước khi chính thức không tham dự bất cứ một giải Grand Slam hay ATP Tour nào nữa...

Roger Federer đã trở thành tay vợt đầu tiên trong nhóm “Bộ ba vĩ đại” ("Big Three") của quần vợt nam tuyên bố giải nghệ. Cùng với Rafael Nadal của Tây Ban Nha và Novak Djokovic của Serbia, Federer đã thống trị môn thể thao này trong phần lớn thế kỷ 21, với mỗi tay vợt huyền thoại đều vô địch ít nhất 20 Grand Slam trong sự nghiệp. Federer là người đầu tiên đạt được cột mốc quan trọng với chức vô địch Australia Open 2018 trong chiến thắng Grand Slam cuối cùng và là lần thứ 6 của anh tại Melbourne. Grand Slam đầu tiên của anh là tại Wimbledon năm 2003, và anh tiếp tục giành danh hiệu đơn nam này thêm 7 lần nữa, một kỷ lục của giải đấu tại All England Lawn Tennis Club.

fed-1663295582.jpg

Federer cũng đã về nhì 4 lần tại Wimbledon, với thất bại 5 séc trước Nadal vào năm 2008 và Djokovic vào năm 2019 được coi là hai trong số những trận chung kết vĩ đại nhất lịch sử giải đấu. All England Lawn Tennis Club cũng là nơi tổ chức Olympic đơn nam London 2012 mà anh đã giành huy chương bạc khi thua Andy Murray trong trận chung kết.

Federer đã trải qua một loạt ca phẫu thuật đầu gối thời gian qua và không thể bình phục như mong đợi. “Như nhiều người trong số các bạn đã biết, ba năm qua đã mang đến cho tôi nhiều thử thách dưới dạng chấn thương và phẫu thuật” Federer viết trên tài khoản mạng xã hội của mình- "Tôi đã làm việc chăm chỉ để cố gắng lấy lại phong độ. Nhưng tôi cũng biết khả năng và giới hạn của cơ thể mình, và thông điệp của nó đối với tôi gần đây đã rất rõ ràng. Tôi năm nay 41 tuổi. Tôi đã chơi hơn 1500 trận trong hơn 24 năm. Quần vợt đối xử với tôi hào phóng hơn tôi từng mơ, và giờ tôi nhận ra rằng đã đến lúc phải kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình".

Với 20 danh hiệu Grand Slam giành được, hiện tại, Federer xếp thứ ba trong danh sách các tay vợt nam vĩ đại nhất mọi thời đại, chỉ sau Nadal (22 Grand Slam) và Djokovic (21). Federer cho biết, anh có ý định tiếp tục chơi quần vợt, "nhưng không phải ở các giải Grand Slam hay ATP Tour”.

Anh đã không thi đấu một trận nào kể từ khi lọt vào tứ kết tại Wimbledon năm 2021. Giữa tháng 8 vừa qua, anh đã thông báo rằng anh vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuật đầu gối nữa. “Đây là một quyết định buồn vui lẫn lộn, bởi vì tôi sẽ bỏ lỡ tất cả những gì mà các giải đấu đã mang lại cho tôi”- Federer tiếp tục chia sẻ- "Nhưng đồng thời, có quá nhiều thứ để ăn mừng. Tôi tự coi mình là một trong những người may mắn nhất trên trái đất. Tôi được ban cho một tài năng đặc biệt là chơi quần vợt, và tôi đã làm được điều đó ở một đẳng cấp mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng được và lâu hơn tôi từng nghĩ là có thể".

Federer, Nadal, Djokovic và Andy Murray- những tay vợt cùng thời với biết bao kỷ niệm buồn vui, sẽ lần đầu tiên thi đấu cùng nhau trong khuôn khổ Đội Châu Âu tại Laver Cup ở London vào ngày 23-25/9 này. Được đặt theo tên của Rod Laver vĩ đại người Úc, sự kiện đồng đội kéo dài ba ngày, do công ty quản lý của Federer điều hành, giúp 6 tay vợt hàng đầu châu Âu so tài với 6 tay vợt từ phần còn lại của thế giới.

Tony Godsick, người đại diện của Federer từ năm 2005, nói với Associated Press rằng, Federer đã gặp vấn đề trong lần hồi phục mới nhất sau ca phẫu thuật đầu gối. "Vài tuần sau Wimbledon, anh ấy thông báo với tôi rằng đầu gối không phản ứng tốt như bình thường và anh ấy đang suy nghĩ về việc tìm cách kết thúc sự nghiệp của mình"- Godsick nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại- "Tôi đã đề nghị với anh ấy nhiều năm trước rằng anh ấy nên dừng lại. Không nhiều người chơi quần vợt ở trình độ của anh ấy khi bước vào tuổi 40. Nhưng anh ấy luôn quan tâm đến việc thử thách bản thân. Và sau hơn 1.500 trận đấu, lốp xe cuối cùng cũng cạn kiệt. Anh ấy còn nhiều việc phải làm trong giai đoạn tiếp theo của mình…".

Minh Tuấn