Europa League 2023-2024:

Atalanta phấn khích sau chức vô địch, huấn luyện viên Alonso "tâm phục khẩu phục"

Sau khi cùng các học trò ở Atalanta vượt qua Leverkusen để giành chức vô địch Europa League, huấn luyện viên Gian Piero Gasperini thừa nhận, đây là kết quả phi thường. Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Xabi Alonso cho rằng, đây là kết quả xứng đáng cho đại diện Serie A.

Với kỉ lục 51 trận bất bại trên mọi đấu trường mùa này, Leverkusen được đánh giá rất cao ở trận chung kết Europa League. Nhưng ở trận tranh chức vô địch rạng sáng 23/5, tân vương của Bundesliga đã bất lực để thua Atalanta với tỉ số 0-3 nhờ có hat-trick của tiền đạo Ademola Lookman. Sau chiến thắng cùng các học trò, ông thầy Gian Piero Gasperini tự hào khi Atalanta hạ cả Liverpool, nhà vô địch Bồ Đào Nha Sporting Lisbon rồi nhà vô địch Bundesliga Leverkusen để đăng quang tại Europa League mùa này.

vo-dich-cup-1716436956.jpg
Ông thầy Gian Piero Gasperini nâng cúp vô địch Europa League cùng các học trò

Ông Gasperini nói sau khi thắng Leverkusen 3-0 ở chung kết Europa League: "Atalanta đi vào lịch sử, nhưng cách chúng tôi vô địch cũng thật phi thường. Chúng tôi lặp lại màn trình diễn trước Sporting, Liverpool và phải gặp Leverkusen đã thống trị Bundesliga. Tôi phải cảm ơn các cầu thủ, màn trình diễn của họ thật đáng kinh ngạc".

"Chúng tôi cần phải tấn công, vì chỉ phòng thủ thôi là chưa đủ. Leverkusen rất mạnh khi tấn công, chứ không quá giỏi khi bạn buộc họ phải phòng thủ. Cách chúng tôi làm là điều quan trọng nhất và xứng đáng vô địch trước đối thủ mạnh như vậy. Vô địch Europa League là thành tích phi thường", ông Gasperini nói về cách tiếp cận tấn công phủ đầu của Atalanta.

Với chiến thắng này, Atalanta đoạt danh hiệu lớn đầu tiên ở châu Âu và trở thành đội bóng nước Italy đầu tiên giành UEFA Cup/Europa League kể từ Parma năm 1999. Trong khi đó, với 66 tuổi 117 ngày, Gasperini là huấn luyện viên lớn tuổi nhất thắng trong trận chung kết Cúp châu Âu đầu tiên và là huấn luyện viên Italy thứ hai đoạt Europa League sau Maurizio Sarri vào năm 2019.

Dù vậy, ông Gasperini khiêm tốn khi nhắc lại thành tích của các câu lạc bộ nước Ý khác ở mùa này. "Tôi không nghĩ mình giỏi hơn chút nào so với trước trận. Juventus đoạt Cúp Italy, Inter vô địch Serie A, Bologna lần đầu dự Champions League, còn Lecce trụ hạng thành công", nhà cầm quân 66 tuổi bày tỏ.

tam-phuc-1716436956.jpg
Huấn luyện viên Xabi Alonso thừa nhận, Leverkusen bất ngờ và thua thiệt trong những tình huống đấu tay đôi khi thua Atalanta

Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Xabi Alonso thừa nhận, Leverkusen không thể đương đầu với màn trình diễn xuất sắc của Atalanta. "Chúng tôi không chuẩn bị cho ngày tồi tệ, nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng như mong muốn. Leverkusen không thể đối phó với nhiều tình huống khó khăn, vì Atalanta gây áp lực quá lớn. Những tình huống một chọi một, đấu tay đôi, chúng tôi không nhận đủ bóng ở những vị trí hợp lý để tận dụng lợi thế. Ngược lại, Atalanta làm quá tốt điều này", ông Alonso nói sau trận đấu trên sân Aviva (thành phố Dublin).

Huấn luyện viên Alonso thừa nhận bất ngờ với chiến thuật của đối thủ và cho rằng, câu lạc bộ Atalanta được tiếp năng lượng sau bàn mở tỷ số sớm. Ông cũng chia sẻ, Leverkusen chuyền sân nhà quá nhiều và nên đá dài trong giai đoạn đầu trận.

"Nhưng chiến thuật không phải thứ quan trọng nhất. Về mặt cá nhân và tập thể, Atalanta thi đấu tốt hơn", nhà cầm quân 43 tuổi nói thêm rằng, mong các cầu thủ Leverkusen rút kinh nghiệm và lập tức hướng tới chung kết Cúp Quốc gia Đức gặp Kaiserslautern ngày 25/5.

Kim Ngân (tổng hợp)