Eddie Dunbar có chiến thắng lịch sử tại Vuelta a Espana 2024

Tay đua người CH Ireland - Eddie Dunbar (Jayco-AlUla) - đã thắng chặng 11 cuộc đua Xe đạp Vuelta a Espana 2024 để lần đầu tiên trong sự nghiệp giành được chiến thắng ở một giải Grand Tour.

Ở chặng thi đấu thứ 11 của Vuelta a Espana 2024, các tay đua xuất phát tại Padron đánh một vòng lớn 166,5km rồi trở về. Hành trình này được tính là một chặng đồi núi bởi có đến 4 ngọn đèo được tính điểm cùng rất nhiều dốc lên trập trùng.

Sau cuộc chiến dữ dội, một nhóm lớn gồm 39 tay đua đã thoát đi, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như: Guillaume Martin, Eddie Dunbar, Brandon McNulty, Steven Kruijswijk, Jhonatan Narvaez, Daniel Martinez, Matthew Riccitello, Victor Campenaerts và Max Poole.

taydua-1724902469.jpeg
Các tay đua cố gắng tấn công

Nhưng người có tổng sắp tốt nhất là George Bennett của Israel - Premier Tech kém Áo đỏ đến 9 phút 50 giây nên nhóm tay đua mạnh không có phản ứng quyết liệt.

Ở nhóm đầu, Xandro Meurisse tiếp tục tổ chức tấn công để vượt lên. Anh có lúc tạo được khoảng cách 1 phút so với nhóm bám đuổi và hơn 6 phút so với nhóm tay đua mạnh có o đỏ Ben O'Connor. Nhưng phía sau, đội Israel - Premier Tech dốc toàn lực đuổi vào nên nỗ lực của Xandro Meurisse đã tan thành mây khói khi còn cách đích 30km.

dunbar-1724902372.jpeg
Eddie Dunbar phấn khích với chiến thắng đầu tiên ở Grand Tour

Nhóm đi đầu này chỉ thực sự tan rã khi vào ngọn đèo cuối chỉ dài 3km nhưng độ dốc trung bình đến 9%. Màn rượt đuổi về đích đã diễn ra với tốc độ rất cao. Kết quả là tay đua người CH Ireland - Eddie Dunbar (Jayco-AlUla) - đã cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 44 phút 52 giây, nhanh hơn người thứ hai Quinten Hermans (Alpecin-Deceuninck) 2 giây. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Eddie Dunbar có chiến thắng chặng ở Grand Tour.

Trong khi đó, trong nhóm chính, Primoz Roglic đã phát động một cuộc tấn công khi bước vào ngọn đèo cuối này. Trong số ít tay đua có thể đeo bám anh chỉ có Enric Mas là đối thủ lớn. Trong khi đó, Áo đỏ Ben O'Connor đã bị bỏ lại.

roglic-1724902470.jpeg
Primoz Roglic cố gắng thu ngắn cách biệt với Áo đỏ

Tại đích đến, Primoz Roglic xếp hạng 35, kém Eddie Dunbar 3 phút 31 giây. Tuy nhiên, anh đã rút ngắn khoảng cách được 37 giây so với Áo đỏ Ben O'Connor trên Bảng tổng sắp cá nhân.

Trang Trang ( Theo CyclingNews)