Đội tuyển xe đạp Việt Nam được cho mượn xe sau vụ cháy

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ, đội tuyển xe đạp Việt Nam sẽ được phía chủ nhà Thái Lan và các đội khác tạm thời cho mượn xe thi đấu trong các ngày diễn ra giải vô địch Xe đạp đường trường châu Á 2025.

Chiều ngày 5/2, đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam đã đặt chân tới Thái Lan để tham dự giải vô địch Xe đạp đường trường châu Á 2025, diễn ra từ ngày 7-16/2. Tuy nhiên, ngay trước thềm giải đấu, đoàn Việt Nam đã gặp phải một sự cố đáng tiếc, khi xe tải của Ban Tổ chức chở trang thiết bị thi đấu bốc cháy, thiêu rụi toàn bộ khoảng 30 chiếc xe đua.

Theo thông tin từ đội tuyển xe đạp Việt Nam, sau khi đến sân bay Bangkok, các vận động viên đã di chuyển bằng xe bus do Ban Tổ chức sắp xếp đến địa điểm thi đấu. Trong khi đó, dụng cụ thi đấu, bao gồm xe đạp, bánh xe dự phòng, giày, mũ được vận chuyển bằng xe tải của Ban Tổ chức. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến chiếc xe tải bốc cháy, nhưng mức độ thiệt hại rất lớn, đặc biệt đối với những vận động viên thi đấu 2 nội dung cần 2 xe chuyên dụng.

xd-dapvn-1738818916.webp
30 chiếc xe đua của Việt Nam bị cháy, đều là những chiếc có giá trị lớn

Ngay sau khi nhận thông tin về sự việc, ông Hoàng Quốc Vinh (Trưởng phòng Thể thao Thành tích cao I) đã chỉ đạo Trưởng đoàn xe đạp Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Vũ (Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam) - nhanh chóng phối hợp với Ban Tổ chức để khắc phục thiết bị, đảm bảo các vận động viên có điều kiện thi đấu theo đúng lịch trình.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ chia sẻ: "Đại diện Ban Tổ chức, chủ nhà Thái Lan đã liên hệ với đoàn Việt Nam, nắm bắt thiệt hại từ vụ cháy trang thiết bị thi đấu và đã lấy thông tin về số lượng, kích cỡ mũ, giày của các vận động viên Việt Nam. Về xe thi đấu, phía Thái Lan cũng cho biết sẵn sàng cho đội tuyển xe đạp Việt Nam mượn xe. Các thành viên Liên đoàn Xe đạp châu Á đang họp tại Thái Lan cũng cho biết, sẵn sàng hỗ trợ xe cho các vận động viên Việt Nam thi đấu".

Sau cuộc họp vào sáng 6/2, Ban Tổ chức giải đã chuẩn bị được 7 chiếc xe đua cá nhân tính giờ và mũ thi đấu. Việc Ban Tổ chức cho mượn xe thi đấu chỉ là giải pháp "chữa cháy" bởi theo các huấn luyện viên, với đặc thù môn Đua xe đạp, mỗi vận động viên đều trang bị cho mình chiếc xe chuyên dụng phù hợp với chiều cao, cân nặng... Việc thi đấu bằng xe mượn không thể đảm bảo tốt nhất yếu tố chuyên môn, nhất là khi đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam đang kỳ vọng cạnh tranh thành tích cao ở nhiều nội dung hệ đội tuyển lẫn đội tuyển trẻ ở giải Xe đạp đường trường châu Á lần này.

Hiện họ đang tiếp tục liên hệ để bổ sung giày và pedal trong ngày hôm nay. Các nội dung thi đấu cá nhân tính giờ sẽ bắt đầu từ ngày 7-11/2, sau đó các nội dung đường trường sẽ diễn ra. Để đảm bảo các vận động viên thi đấu đầy đủ trang bị, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam đang chuẩn bị xe đường trường và sẽ mang sang Thái Lan vào ngày 10/2.

xuanloic-1738819452.webp
"Chiến mã" của tay đua Phạm Lê Xuân Lộc cũng không còn sau sự cố cháy xe chở trang thiết bị tại Thái Lan

Chiều nay (6/2), Ban Tổ chức giải và Liên đoàn Xe đạp châu Á sẽ có cuộc họp với đại diện Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam để thống nhất phương thức bồi thường thiệt hại cho đoàn Việt Nam sau sự cố cháy xe đáng tiếc này. "Ban huấn luyện đang thống kê cụ thể từng trang thiết bị có trên xe bị cháy để gửi đến Ban Tổ chức giải quyết bồi thường. Đây là trách nhiệm của Ban Tổ chức, bởi họ phụ trách toàn bộ việc di chuyển khi chúng ta đến Thái Lan", ông Nguyễn Ngọc Vũ cho biết.

Theo tìm hiểu, tất cả các xe đạp đua của đội tuyển Việt Nam đều không mua bảo hiểm mà chỉ áp dụng chính sách bảo hành từ các hãng, do đó, khi xảy ra sự cố bị cháy như vừa rồi sẽ không được đền bù.

Kim Hồng