Đội tuyển Việt Nam: Tiền đạo 1 bàn và bài toán của huấn luyện viên Troussier

Huấn luyện viên Philippe Troussier khẳng định, sẽ xây dựng đội tuyển Việt Nam chơi tấn công, chủ động kiểm soát bóng thay cho lối đá phòng ngự - phản công quen thuộc. Bất chấp thực tế, cả 6 tiền đạo được gọi lên tuyển đợt này, không có ai ghi được quá 1 bàn thắng…

huan-luyen-vien-troussier-se-phai-giai-bai-toan-kho-o-hang-tan-cong-cua-doi-tuyen-viet-nam-1686192613.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ phải giải bài toán khó ở hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam

V.League 2023 đã đi được quá nửa chặng đường và trong số những chân sút hàng đầu, chỉ có tiền đạo Văn Quyết nằm trong tốp 10. Tiền vệ Hải Huy ghi được 4 bàn thắng, đợt này cũng được gọi lên tuyển, nhưng cả 6 tiền đạo được ông thầy người Pháp tin tưởng đều sa sút phong độ. Thấy rõ nhất là chân sút số 1 của đội tuyển, Nguyễn Tiến Linh liên tục bị huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức nhận xét, kiểu như: “Tiến Linh có chạy nổi đâu, có đua tốc độ được đâu. Cậu ấy không tranh chấp, tích cực di chuyển chọn vị trí. Tôi cũng muốn đưa Tiến Linh vào sân để ghi bàn lắm chứ, nhưng cậu ấy chưa có được phong độ tốt…”.

Tiến Linh từng ghi được 7 bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022 và nhận danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất (5 bàn) tại AFF Cup 2022, “vua phá lưới” nội tại V.League 2022, nhưng mùa giải năm nay, sau 11 vòng đấu mới chỉ ghi được 1 bàn thắng. Tình cảnh tương tự cũng xảy ra với Công Phượng, Mạnh Dũng và cả chân sút vừa được bổ sung, Đinh Thanh Bình. Văn Toàn đang chơi tốt trong màu áo câu lạc bộ Seoul E-Land ở K.League 2, nhưng cũng chưa ghi được bàn thắng nào. Có chăng, chỉ mỗi Tuấn Hải ghi được 3 bàn cho Hà Nội FC.

tuan-hai-la-tien-dao-uy-nhat-ghi-duoc-3-ban-thang-o-vleague-2023-1686192674.jpg
Tuấn Hải là tiền đạo duy nhất ghi được 3 bàn thắng ở V.League 2023

Huấn luyện viên Philippe Troussier khẳng định, sẽ xây dựng đội tuyển Việt Nam chơi tấn công, chủ động kiểm soát bóng thay cho lối đá phòng ngự - phản công quen thuộc, dù thực tế có vẻ như không ủng hộ ông thầy người Pháp. Phong độ của các tiền đạo được gọi lên đội tuyển đợt này đều không tốt và đấy chính là bài toán khó của ông Troussier. Trong sơ đồ tấn công 3-4-3 được huấn luyện viên Troussier sử dụng ở đội tuyển U22 Việt Nam, dù nhiệm vụ ghi bàn có thể được chia sẻ cho các tiền vệ nhưng vai trò chủ lực vẫn thuộc về các tiền đạo.

Đội tuyển Việt Nam tập trung đợt này tuy không có Hùng Dũng, nhưng với sự trở về của Quang Hải, Hoàng Đức, Hải Huy đang có phong độ tốt cùng sự xuất hiện của nhiều nhân tố mới như Lâm Ti Phông, Bùi Văn Đức, Triệu Việt Hưng, Lê Phạm Thành Long, Nguyễn Trọng Long, Trương Tiến Anh… Ở thời điểm hiện tại, Hoàng Đức đang cho thấy phong độ cực tốt và là người dẫn dắt lối chơi của Viettel, trong khi Hải Huy cũng ghi được 4 bàn thắng cho Hải Phòng. Vấn đề là huấn luyện viên Troussier sẽ chọn ai để phục vụ cho ý đồ chơi kiểm soát bóng và chủ động tấn công?

doi-tuyen-viet-nam-se-co-nhieu-thay-doi-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1686192533.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi dưới thời huấn luyện viên Troussier

Huấn luyện viên Troussier từng nói, chỉ gọi lên tuyển những cầu thủ đang có phong độ tốt và không quan tâm tới tiếng tăm hay thành tích trong quá khứ. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những trường hợp dù không đáp ứng được các tiêu chí nhưng vẫn được triệu tập, bởi ông thầy người Pháp muốn kiểm tra thực tế để có thêm nhiều lựa chọn. Đây là đợt tập trung dài hơi nhất kể từ khi huấn luyện viên Troussier tiếp quản đội tuyển. Hai trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc) và Syria cũng là dịp để ông thầy người Pháp nhìn nhận một cách rõ ràng hơn những gì đang có để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình có thể kéo dài hơn 3 năm.

Việt Hưng