Đội tuyển Việt Nam: Lựa chọn của huấn luyện viên Troussier

Hôm nay (ngày 6/11), đội tuyển việt Nam sẽ hội quân tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Sau khi công bố danh sách 32 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị cho 2 trận đấu đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, đã có không ít ý kiến trái chiều xung quanh quyết định của huấn luyện viên Troussier.

doi-tuyen-viet-nam-co-nhieu-thay-doi-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1699237428.jpg
Đội tuyển Việt Nam có nhiều thay đổi dưới thời huấn luyện viên Troussier

Tranh cãi là điều vẫn thường thấy xung quanh sự lựa chọn của các huấn luyện viên mỗi khi đội tuyển được tập trung. Đặc biệt, kể từ khi huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp quản đội tuyển và có nhiều thay đổi cả trong cách dùng người lẫn lối chơi kiểm soát bóng.

Nếu như dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam cũng có những thay đổi theo hướng hoàn thiện bộ khung đã được định hình, phục vụ cho lối chơi phòng ngự - phản công với những cầu thủ trụ cột, dường như đã được “mặc định” và rất khó thay thế, như Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Thanh, Hồng Duy, Công Phượng, Tuấn Anh, Tiến Linh sau này có thêm Văn Hậu, Tấn Tài, Duy Mạnh… Đội tuyển Việt Nam nhờ vậy chơi ổn định với một hệ thống đã được lập trình và vận hành suôn sẻ.

Thỉnh thoảng, ông Park cũng có những thử nghiệm về mặt đội hình khi trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ hay mạo hiểm hơn thay đổi cả hệ thống, đá theo sơ đồ chiến thuật mới, nhưng về cơ bản đội tuyển Việt Nam chỉ thực sự phát huy hiệu quả với lối chơi phòng ngự - phản công mang đậm dấu ấn của huấn luyện viên Park Hang-seo. Tất nhiên, thầy mới phải có cách làm mới. Ông Troussier với kinh nghiệm từng trải với các đội tuyển từ châu Á tới châu Phi nhận thấy những giới hạn của đội tuyển Việt Nam, đang nằm trong tốp 15 châu Á và hạng 94 thế giới, với trình độ và thực lực hiện có rất khó chen chân vào cuộc đua giành vé dự World Cup, dù châu Á có thêm 4 suất.

tuan-hai-dang-co-phong-do-tot-ca-trong-mau-ao-doi-tuyen-va-cau-lac-bo-ha-noi-fc-1699237515.jpg
Tuấn Hải đang có phong độ tốt cả trong màu áo đội tuyển và câu lạc bộ Hà Nội FC

Để tạo ra đột phá, cần có những thay đổi mạnh mẽ không chỉ về lực lượng với sự xuất hiện của những nhân tố mới, trẻ trung và giàu khát vọng hơn mà còn phải định hình được lối chơi riêng. Không ít lần, huấn luyện viên Troussier bày tỏ quan điểm, chỉ lựa chọn những cầu thủ đang có phong độ tốt nhất và điều quan trọng là phải phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng mà ông đang theo đuổi ở đội tuyển. Việc ông Troussier trao cơ hội cho Trương Tiến Anh, Minh Trọng hay Hồ Văn Cường thay vì gọi Hồ Tấn Tài đều nằm trong toan tính. Ngay cả Công Phượng - dù từng là trụ cột không thể thay thế dưới thời ông Park - nhưng ở thời điểm hiện tại ít có cơ hội ra sân thi đấu và phong độ sa sút nên cũng không được ông Troussier lựa chọn, thay vào đó là Thanh Nhàn, Văn Tùng, Đình Bắc …

tuyen-viet-nam-han-quoc-13-1470-1699237682.jpg
Trẻ hóa lực lượng đang là xu thế của đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Troussier

Ngoài 32 cầu thủ được gọi tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 trong tháng 11 này, ông Troussier còn tính xa hơn khi quyết định đưa 8 cầu thủ trẻ trong thành phần đội tuyển U23 Việt Nam lên tập cùng đội tuyển để chuẩn bị lực lượng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra vào tháng 4 năm sau. Tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng F cùng 2 đội bóng Đông Nam Á là: Philippines, Indonesia và đối thủ tới từ Tây Á - Iraq. Một bảng đấu được giới chuyên môn đánh giá là vừa sức để đội tuyển Việt Nam giành quyền đi tiếp vào Vòng loại thứ ba.

Việt Hưng