Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ tái thiết như thế nào?

Trong buổi Lễ ra mắt tân huấn luyện viên đội tuyển và U23 Việt Nam, ông Kim Sang-sik và cả Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đều tránh, không hề nhắc đến cụm từ World Cup mà chỉ đề cập tới mục tiêu cạnh tranh để có thành tích tốt ở giải đấu châu lục…

img-2305-1715046648.jpg
Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik trong buổi Lễ ra mắt tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

Chỉ mới 1 năm trước, cũng trong buổi lễ công bố hợp đồng với huấn luyện viên Philippe Troussier, Liên đoàn Bóng đá Việt nam (VFF) và ông thầy người Pháp liên tục nhấn mạnh tới mục tiêu đầy tham vọng, thậm chí coi World Cup là đích đến cuối cùng. Tuy nhiên, kế hoạch “đại nhảy vọt” của ông Troussier và VFF nhanh chóng bị đổ bể sau những thất bại liên tiếp, khiến đội tuyển tụt dốc không phanh trên Bảng xếp hạng FIFA và hiện đã xuống gần chạm đáy khi đang nằm ở vị trí 115, thấp nhất trong vòng gần chục năm qua.

Ông Troussier ra đi để lại những dự định dang dở và cả sự khủng hoảng niềm tin với những hoài nghi về sức mạnh và vị thế của đội tuyển Việt Nam. Trong bức tranh ảm đạm, sự xuất hiện của huấn luyện viên trẻ tuổi Kim Sang-sik, vốn có quan hệ gần gũi với ông Park Hang-seo, từng là biểu từng thành công của Bóng đá Việt Nam đã ít nhiều mang đến hy vọng. Trong buổi Lễ ra mắt tân huấn luyện viên đội tuyển và U23 Việt Nam, dường như cả ông Kim Sang-sik và cả VFF đều tránh, không nhắc đến cụm từ World Cup thay vào đó chỉ đề cập tới những mục tiêu khiêm tốn ở sân chơi Đông Nam Á và cải thiện thành tích ở các giải đấu châu lục.

img-2289-1715046804.jpg
Ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch VFF - xác định lại mục tiêu đưa đội tuyển lọt vào Chung kết ASEAN Cup 2024 của tân huấn luyện viên Kim Sang-sik

Có thể hiểu, VFF đã thấm thía bài học “trèo cao ngã đau” cùng huấn luyện viên Troussier nên bây giờ không muốn gây áp lực cho tân huấn luyện viên Kim Sang-sik khi đặt ra những chỉ tiêu quá cao, thậm chí là viển vông như từng mơ giành vé dự World Cup. Rụt rè tới mức ông Tổng Thư ký của VFF trước đó chỉ dám đề cập tới mục tiêu đưa đội tuyển lọt vào tới Bán kết ASEAN Cup 2024, khiến Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Anh Tú phải “đính chính” lại rằng từ hàng chục năm nay, đội tuyển Việt Nam đã liên tục vào đến trận chung kết các giải đấu khu vực, từng giành ngôi vô địch AFF Cup và U22 Việt Nam 2 lần đoạt huy chương vàng SEA Games nên giao chỉ tiêu cho huấn luyện viên Kim Sang-sik ít nhất vào đến trận chung kết ASEAN Cup 2024 để cạnh tranh chức vô địch cũng như giành huy chương tại SEA Games 33 cũng hoàn toàn hợp lý.

Tất nhiên, ông Kim Sang-sik cần có sự ủng hộ của người hâm mộ, VFF cũng sẽ phải tạo điều kiện tốt nhất để tân huấn luyện viên mới lần đầu dẫn dắt đội tuyển quốc gia tập hợp lực lượng tốt nhất, phát huy được hết khả năng để có thể cái thiện thành tích và gặt hái thành công trong gần 2 năm tới. Bản thân huấn luyện viên Kim Sang-sik cũng khẳng định sẽ dành mọi tâm huyết để xây dựng đội tuyển và U23 Việt Nam một cách bài bản, chất lượng và cải thiện thành tích qua từng giải đấu. "Yếu tố đầu tiên để giành được chiến thắng trong bóng đá là sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực của từng cầu thủ. Với tôi, cầu thủ ở thế hệ nào, tôi cũng nhìn nhận từ nền tảng ban đầu, không phân biệt mới hay cũ để đánh giá họ có phù hợp hay không. Tôi tự tin vào sự phát triển của Bóng đá Việt Nam, vào tiềm lực của nền bóng đá nơi đây", ông Kim Sang-sik chia sẻ.

vff-7-3-1715047080.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Philippines tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 trên sân Mỹ Đình vào ngày 6/6

Thà chậm mà chắc còn hơn vội vàng để rồi phải nhận lấy thất bại. Công việc đầu tiên của tân huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam là lựa chọn ê kíp trong Ban huấn luyện để hoàn thành tốt các công việc cả ở đội tuyển và U23 Việt Nam. Vào ngày 6/6 tới, đội tuyển Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ ra mắt người hâm mộ trong trận đấu với Philippines trên sân Mỹ Đình. Hy vọng, thầy mới sẽ đem lại khí thế mới và cả niềm tin vào thành công trong tương lai.

Việt Hưng