Đội tuyển Việt Nam: Chờ làn gió mới từ huấn luyện viên Kim Sang-sik

Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik thuộc thế hệ tài năng, từng là cầu thủ trụ cột của đội tuyển Hàn Quốc và dẫn dắt câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors giành ngôi vô địch K.League 2021, vô địch AFC Champions League 2022 hứa hẹn sẽ mang tới là gió mới cho đội tuyển Việt Nam.

hlv-kim-2-1714787114.jpg
Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik được lựa chọn dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam với bản hợp đồng 2 năm

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã lựa chọn huấn luyện viên người Hàn Quốc, Kim Sang-sik để dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam từ ngày 1/5/2024 đến 31/3/2026. Bản hợp đồng có thời hạn kéo dài gần 2 năm sẽ được ký kết và công bố vào ngày 6/5 tới, hứa hẹn sẽ mang tới những thay đổi cả về diện mạo và lối chơi cho đội tuyển Việt Nam sau giai đoạn sa sút dưới thời huấn luyện viên tiền nhiệm Philippe Troussier. Năm nay mới 48 tuổi, huấn luyện viên Kim Sang-sik được biết đến là người luôn theo đuổi thứ bóng đá tấn công, thực dụng và đã đem lại thành công trong khoảng thời gian gần 3 năm dẫn dắt câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors giành ngôi vô địch K.League 2021, FA Cup 2022 và vô địch AFC Champions League 2022.

khoi-1714787366.png
Ông Dương Nghiệp Khôi - Tổng Thư ký VFF - đánh giá cao huấn luyện viên Kim Sang-sik

Nhận xét về tân huấn luyện viên người Hàn Quốc, ông Dương Nghiệp Khôi - Tổng Thư ký VFF - nói: "Ông Kim Sang-sik là người nổi bật nhất trong số hơn chục ứng viên với thành tích tốt, sự am hiểu về Bóng đá châu Á và có chung quan điểm, mục tiêu phát triển óng đá Việt Nam, nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ Hội đồng Huấn luyện viên và các cấp lãnh đạo.

Tôi cũng đã có cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với ông Kim và cảm nhận được sự thân thiện, nhiệt huyết, có khả năng tập hợp và sức hút với cầu thủ. Tôi nghĩ, chắc chắn các cầu thủ sẽ yêu quý ông ấy và chính ông Kim Sang-sik cũng suy nghĩ như vậy khi nói rằng, tuy có thành tích khi dẫn dắt câu lạc bộ, nhưng với đội tuyển quốc gia thì gánh trách nhiệm sẽ lớn lao vô cùng. Đấy chính là vinh dự nên phải biết giữ gìn và nuôi dưỡng để làm sao trở thành niềm tự hào của dân tộc…”.

sik-1714787817.jpg
Huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ có ê-kíp huấn luyện mới ở đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam với 13 trợ lý, trong đó 3 người Hàn Quốc

VFF đặt niềm tin vào tân huấn luyện viên trẻ tuổi người Hàn Quốc với nhiệt huyết, tài năng và có quyết tâm lớm sẽ đem đến làn gió mới cho đội tuyển Việt Nam và gặt hái được thành công như cựu huấn luyện viên Park Hang-seo từng làm được với chu kỳ 5 năm rực rỡ cùng Bóng đá Việt Nam. Được biết, cùng với huấn luyện viên Kim Sang-sik một ê-kíp huấn luyện mới của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam sẽ hình thành với 13 trợ lý, trong đó chủ yếu là người Việt Nam. Cụ thể, sang Việt Nam cùng với ông Kim sẽ có chỉ có 3 trợ lý người Hàn Quốc, đảm nhận vai trò hỗ trợ chuyên môn, phụ trách thể lực, quản lý đội bóng…

Sau khi chính thức ra mắt vào ngày 6/5, huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ bắt tay ngay vào công việc để kịp chuẩn bị cho 2 trận đấu còn lại tại bảng F, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp Philippines vào ngày 6/6 trên sân Mỹ Đình và làm khách tại Iraq vào ngày 11/6. Tuy xác định không còn nhiều cơ hội, nhưng VFF và huấn luyện viên Kim Sang-sik đều khẳng định mục tiêu sẽ thi đấu hết sức mình, tận dụng mọi cơ hội dù là nhỏ nhất để có thể "lách qua khe cửa hẹp".

vff-1-1-1714788067.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi dưới thời huấn luyện viên Kim Sang-sik

Nếu không thể đi tiếp vào Vòng loại thứ ba World Cup 2026 thì đội tuyển Việt Nam vẫn có nhiệm vụ trọng tâm tại giải vô địch Đông Nam Á - ASEAN Cup 2024 - vào cuối năm nay. Ngoài ra, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tham dự Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2026 vào tháng 9/2025 và góp mặt cùng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan. Đấy chính là thử thách đồng thời cũng là cơ hội để vị huấn luyện viên trẻ, giàu khát vọng, cá tính khẳng định giá trị và tài năng.

Tân huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam Kim Sang-sik

- Sinh ngày 17/12/1976

- Từng là tuyển thủ Hàn Quốc tham dự World Cup 2006, giành hạng ba ASIAN Cup 2000 và 2007.

- Bằng cấp: Huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp (Pro)-AFC/KFA.

- Sự nghiệp huấn luyện viên chuyên nghiệp:

* Từ năm 2013 đến 2020: Trợ lý huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors tại K.League 1. Trong giai đoạn này, câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors đã giành tổng cộng 6 chức vô địch K.League 1, 1 lần giành ngôi Á quân, 1 lần đăng quang Cúp Quốc gia và 1 lần vô địch AFC Champions League.

* Năm 2021: Ông Kim Sang-sik đảm nhiệm cương vị huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors và sớm tạo dấu ấn khi đưa đội bóng này đăng quang K.League 1-2021 và giành Cúp Quốc gia Hàn Quốc 2022, giành danh hiệu “Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm 2021” do K.League bầu chọn.

Việt Hưng