Đội tuyển Ukraine và Xứ Wales tranh tấm vé cuối dự World Cup 2022 khu vực châu Âu

Vượt qua đối thủ của mình ở trận đấu rạng sáng 2/6, Ukraine giành quyền vào chung kết play-off tranh vé vớt đến Vòng chung kết World Cup 2022 khu vực châu Âu với Xứ Wales.

Sau quãng thời gian tạm hoãn, trận đấu giữa Scotland và Ukraine cũng đã được tổ chức vào rạng sáng 2/6. Trận đấu diễn ra quyết liệt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cổ động viên tại sân Hampden Park được chiêm ngưỡng những pha tranh chấp nảy lửa cùng hàng loạt tình huống bỏ lỡ cơ hội của cầu thủ đôi bên.

Ukraine nhập cuộc quyết tâm hơn và sớm có cơ hội nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 8. Từ quả tạt của Karavaev bên cánh phải, Tsygankov vung cú sút cực mạnh nhưng thủ thành Gordon đã xuất sắc cứu thua cho Scotland.

Phút 17, Yarmolenko xoay sở khéo léo trong vòng cấm trước khi dứt điểm vào góc xa nhưng thủ thành Gordon một lần nữa đã trổ tài cứu thua cho Scotland. Ngay sau đó, đội chủ nhà đáp trả bằng một tình huống đá phạt góc, Hanley bật cao đánh đầu nhưng bóng đi chệch cột dọc của Bushchan.

roman-yaremchuk-1654132670.jpg
Roman Yaremchuk ghi bàn nhân đôi cách biệt cho Ukraine

Sau khoảng 20 phút lép vế, Scotland dần lấy lại thế trận. Phút 25, đội trưởng Robertson có pha lên bóng tốc độ ở cánh trái, bóng được luân chuyển đến vị trí của McGinn rất thuận lợi nhưng cú sút lại chệch cột dọc.

Phút 33, khác biệt được Ukraine tạo ra. Ruslan Malinovsky chuyền dài để Andriy Yarmolenko băng xuống đối mặt thủ môn. "Ngôi sao" thuộc biên chế West Ham khống chế gọn rồi tung cú bấm bóng tinh tế qua đầu thủ môn Craig Gordon, mở tỷ số trận đấu.

Khi hiệp hai mới diễn ra được 4 phút, hàng thủ Scotland lại cho thấy khả năng phòng ngự kém cỏi. Roman Yaremchuk thoải mái băng vào, đón đường treo bóng từ cánh phải để đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 cho Ukraine.

Ba phút sau, Yarmolenko có cơ hội lập cú đúp với một cú sút uy lực ở sát vòng cấm nhưng Gordon đã chơi cảnh giác hơn. Việc dẫn trước 2 bàn giúp cho các cầu thủ Ukraine thi đấu rất hưng phấn. Họ pressing khắp mặt sân khiến Scotland thực sự gặp khó trong việc triển khai phản công.

Trong khi đó, Scotland cũng nỗ lực đẩy cao đội hình tấn công sau bàn thua thứ 2. Chủ nhà dồn lên tấn công và khiến đối thủ lộ điểm yếu ở vị trí thủ môn. Georgi Bushchan, thủ thành đang khoác áo Dynamo Kyiv, có hàng loạt pha xử lý nghiệp dư khiến đồng đội và cổ động viên thót tim.

ukraine-gianh-chien-thang-1654132671.jpg
Ukraine có màn trình diễn ấn tượng trên sân khách để giành tấm vé đi tiếp

Chủ nhà tấn công dồn dập bằng những pha lên bóng từ 2 biên. Phút 67, khung thành Ukraine đã rộng mở nhưng John McGinn lại đánh đầu ra ngoài.

Nỗ lực của Scotland được đền đáp bằng bàn rút ngắn tỷ số 1-2 ở phút 79 của Callum McGregor. Cú đá của anh không quá hiểm nhưng Bushchan lại để bóng trôi qua tay và đi vào lưới.

Ở những phút còn lại của trận đấu, dù dâng đội hình lên cao nhưng Scotland không tạo thêm cơ hội nào thực sự rõ ràng. Trong khi đó, Ukraine tận dụng khoảng thời gian này để phản công nhanh. Ở phút bù giờ thứ 5, Dovbyk ấn định tỉ số 3-1 cho Ukraine, đồng thời khép lại giấc mơ của Scotland. Ở vòng chung kết play-off tranh vé vớt, Ukraine sẽ chạm trán Xứ Wales vào đêm 5/6.

Kim Ngân