Đội tuyển Olympic Việt Nam và bài học tại ASIAD 19

Sớm phải chia tay với đấu trường Á vận hội sau 3 trận thi đấu nhạt nhòa ở bảng B môn Bóng đá nam, đội tuyển Olympic Việt Nam đã nhận được bài học lớn khi tham dự với đội hình trẻ và không có sự chuẩn bị tốt nhất.

dinh-bac-va-cac-dong-doi-bat-luc-truoc-olympic-iran-manh-me-va-co-dang-cap-vuot-troi-1695611379.jpeg
Đình Bắc và các đồng đội bất lực trước Olympic Iran mạnh mẽ và có đẳng cấp vượt trội

Sau trận thua Olympic Saudi Arabia với tỷ số 1-3 ở lượt trận cuối cùng tại bảng B, đội tuyển Olympic Việt Nam đã phải sớm nói lời chia tay với ASIAD 19. Kết quả không quá bất ngờ khi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chỉ có vài ngày chuẩn bị, lắp ráp đội hình trước khi cùng các cầu thủ trẻ lên đường sang Trung Quốc.

Olympic Việt Nam là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất tại ASIAD 19 với hơn nửa đội hình vừa thi đấu tại Vòng loại U23 châu Á 2024, trong đó hầu hết là những cầu thủ mới bước sang tuổi 21. Hai cầu thủ lớn tuổi được gọi bổ sung là tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng cũng chỉ mới 23 tuổi và thủ môn Đỗ Sỹ Huy 25 tuổi, thậm chí còn không ra sân thi đấu phút nào.

dinh-xuan-tien-da-tien-dao-cam-nhung-khong-ghi-duoc-ban-thang-nao-tai-asiad-19-1695611452.jpg
Đinh Xuân Tiến đá tiền đạo cắm nhưng không ghi được bàn thắng nào tại ASIAD 19

Có thể, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và cả Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã không đặt nặng thành tích khi ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ, ngay cả khi đối đầu với những đội bóng hơn cả về sức vóc, tuổi đời và trình độ nên đã để thua toàn diện 0-4 trước Olympic Iran và phải nhận thêm thất bại 1-3 trong trận đấu quyết định với Olympic Saudi Arabia ở lượt trận cuối và bị loại sau vòng đấu bảng.

Thực tế, đội tuyển Olympic Việt Nam đã gặp khó khăn ngay từ trận đấu mở màn, dù thắng 4-2 trước Olympic Mông Cổ. Tâm lý không ổn định, các cầu thủ trẻ thi đấu thiếu tập trung ở những thời điểm quyết định nên đã phải nhận những bàn thua vỡ trận. “Chúng ta thua Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia mọi thứ nên bị loại cũng là chẳng có gì bất ngờ. Kết quả thì chúng ta dự liệu trước rồi. Đội hình của Olympic Việt Nam còn rất trẻ, ít tuổi nhất giải. Chúng ta thua đối thủ cả về tuổi tác, thua cả thực lực và chuyên môn…”, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói sau trận đấu cuối cùng của đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 19.

khuat-van-khang-quoc-viet-thanh-nhan-duc-phu-la-cua-de-danh-cho-nhung-muc-tieu-cua-bong-da-viet-nam-trong-tuong-lai-1695611575.jpg
Khuất Văn Khang, Quốc Việt, Thanh Nhàn, Đức Phú... là "của để dành" cho những mục tiêu của Bóng đá Việt Nam trong tương lai

Thua để trưởng thành và nhận lấy những bài học. Đội tuyển Olympic Việt Nam đã kết thúc hành trình tại ASIAD 19 với 1 trận thắng duy nhất trước Olympic Mông Cổ, để thủng lưới 9 bàn và ghi được 5 bàn thắng, trong đó có cả bàn tự đốt lưới nhà của hậu vệ Saudi Arabia. So với các kỳ Á vận hội trước, thành tích kém rất xa nhưng huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có lý do để hy vọng vào tương lai.

Lứa cầu thủ trẻ Văn Khang, Quốc Việt, Thanh Nhàn, Đình Bắc, Đức Phú, Đức Việt, Thái Sơn, Xuân Tiến… đã từng trải qua rất nhiều giải đấu trong 2 năm qua, từ Vòng chung kết U20 châu Á 2022 tới SEA Games 32, U23 Đông Nam Á 2023 và gần nhất là Vòng loại U23 châu Á 2024. Đấy chính là “của để dành” cho mục tiêu World Cup mà Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên Troussier hướng tới.

huan-luyen-vien-hoang-anh-tuan-nhan-trach-nhiem-sau-that-bai-du-lien-doan-bong-da-viet-nam-khong-dat-nang-thanh-tich-vo-doi-tuyen-olympic-vietb-nam-tai-asiad-19-1695611654.jpeg
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhận trách nhiệm sau thất bại dù Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không đặt nặng thành tích với đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 19

Thất bại là điều không ai muốn nhưng đôi khi cũng phải trả giá để có được sự trưởng thành. Sau thất bại tại ASIAD 19, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn lên tiếng nhận trách nhiệm dù ngay từ đầu, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã xác định không đặt nặng thành tích cho đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 19.

xep-hang-cac-doi-thu-3-mon-bong-da-nam-asiad-19-doi-tuyen-olympic-viet-nam-dung-cuoi-cung-va-bi-loai-1695611721.jpg
Xếp hạng các đội thứ ba môn Bóng đá nam ASIAD 19, đội tuyển Olympic Việt Nam đứng cuối cùng và bị loại
Việt Hưng