Đoàn Thể thao Việt Nam sẵn sàng tham dự SEA Games 32

Chiều 18/4, tại Tổng cục Thể dục thể thao đã diễn ra buổi gặp mặt báo chí thông tin về công tác chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 của đoàn Thể thao Việt Nam. Ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 và bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng đồng chủ trì buổi gặp mặt báo chí.

a-7-1681816744.jpg
Ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao và bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng chủ trì buổi gặp mặt báo chí

Cùng dự, có ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, ông Ngô Ích Quân - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II, ông Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Trung tâm Doping và Y học Thể thao Việt Nam cùng lãnh đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc Tổng cục Thể dục thể thao.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 17/5 tại thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia, bao gồm: Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep; tranh tài 608 nội dung của 48 môn và phân môn thể thao. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự 31 môn, 446 nội dung. Hiện công tác chuẩn bị đang trong quá trình hoàn tất, đây là giai đoạn nước rút quan trọng trước ngày lên đường, các vận động viên đã sẵn sàng tham dự Đại hội.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 gồm 1.003 thành viên do Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt làm Trưởng đoàn, cùng 2 Phó đoàn là ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục Thể dục thể thao và ông Ngô Ích Quân, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II.

a-2-1681816744.jpg
Ông Đặng Hà Việt cho biết, mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam phấn đấu có mặt trong tốp 3 các nước tham dự Đại hội với 90-120 huy chương vàng

Ngoài 1 Trưởng đoàn và 2 Phó đoàn, đoàn Thể thao Việt Nam còn có thành phần gồm 31 cán bộ, 31 bác sỹ, 37 lãnh đội, 10 chuyên gia, 189 huấn luyện viên và 702 vận động viên. Mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam là phấn đấu có mặt trong tốp 3 các nước tham dự Đại hội với 90-120 huy chương vàng. Môn Bóng đá nam, Bóng đá nữ được giao chỉ tiêu bảo vệ huy chương vàng tại Đại hội.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt báo chí, ông Đặng Hà Việt chia sẻ: "Tại SEA Games 31, đoàn Thể thao Việt Nam giành được 205 huy chương vàng, đứng thứ nhất khu vực và để lại dấu ấn sâu sắc cả về chuyên môn lẫn công tác tổ chức. Chính vì điều này mà áp lực thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 là rất lớn. Hiện tại, Thể thao Việt Nam có thể được coi như một thế lực của thể thao Đông Nam Á. Để đạt được thành tích tốt tại SEA Games 32 là thử thách rất lớn.

Campuchia đã cắt bỏ nhiều nội dung được xem là thế mạnh của Thể thao Việt Nam nên cũng ảnh hưởng đến thành tích chung của chúng ta. Tuy nhiên, SEA Games không chỉ có riêng vấn đề thành tích. Đây cũng là dịp giao lưu văn hóa, tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ giá trị văn hóa giữa các dân tộc. Trên tinh thần đó, Thể thao Việt Nam cũng ủng hộ nước chủ nhà Campuchia, tham dự một số môn thể thao truyền thống của nước bạn. Chúng ta không nặng nề về thành tích. Nhiệm vụ của ngành thể thao trong năm nay còn rất nhiều đại hội quan trọng như ASIAD 19, vòng loại Olympic 2024".

a-3-1681816744.jpg
Bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - phát biểu tại buổi gặp mặt

Về công tác chuẩn bị của đoàn Thể thao Việt Nam, ông Đặng Hà Việt cho biết: Ngay sau khi kết thúc SEA Games 31, căn cứ thông báo của nước chủ nhà SEA Games 32 về số môn, nội dung thi đấu, Tổng cục Thể dục thể thao đã tổ chức rà soát, đánh giá và tiếp tục duy trì lực lượng huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia và Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Từ đầu năm 2023 đến nay, Tổng cục Thể dục thể thao đã cử 19 đội tuyển đi tập huấn nước ngoài, 48 đội tuyển tham gia thi đấu tại các giải quốc tế.

Hiện các chế độ dinh dưỡng đặc thù cho các vận động viên dự Đại hội đã được thực hiện; đã hoàn thành việc đăng ký sơ bộ, đăng ký chính thức, đăng ký thẻ với Ban Tổ chức Đại hội; lập danh sách lịch đi, lịch về của từng đội tuyển, cán bộ đoàn để làm thủ tục đăng ký với Ban Tổ chức Đại hội. Chuẩn bị mua sắm thuốc và các trang thiết bị y tế cho Đoàn. Phối hợp với nước bạn để chuẩn bị cũng như tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các vận động viên để họ yên tâm thi đấu.

Ông Đặng Hà Việt cũng chia sẻ cảm xúc khi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao nhiệm vụ làm Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32: "Khi nhận nhiệm vụ này, tôi thấy rất vinh dự vì được lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tin tưởng, nhưng kèm với đó là áp lực cũng rất lớn vì trách nhiệm nặng nề. Việc chuẩn bị cho một Đại hội lớn như SEA Games cần đến sự chung tay, chung sức của rất nhiều người. Nhiều khó khăn đang đón đợi. Ví dụ, Lễ Thượng cờ nước bạn tổ chức dự kiến vào ngày 3/5, trong khi đoàn dự kiến di chuyển sang Campuchia vào ngày 3/5. Có lẽ, tôi phải cử 1 Phó đoàn sang trước vào ngày 2/5"

a-4-1681816744.jpg
Ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Phó đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 trả lời câu hỏi của phóng viên

"Vì lần đầu tiên nước bạn đăng cai SEA Games 32 nên họ cũng gặp nhiều khó khăn. Lịch thi đấu bị thay đổi mấy lần. Công tác liên quan đến di chuyển của đoàn Việt Nam cũng không dễ dàng. Tại Đại hội lần này, chúng ta tham dự với số lượng đến 1.003 thành viên, rất đông. Chúng ta không nên đặt vấn đề kinh phí ở đây. Phải cân đối kinh phí là điều cần làm. Cũng có vận động viên đi bằng nguồn xã hội hóa là những vận động viên của các môn có liên đoàn mạnh", ông Đặng Hà Việt cũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Đặng Hà Việt cũng khẳng định, thông tin những ngày qua về việc đoàn Thể thao Việt Nam phải cắt giảm số lượng vận động viên vì thiếu kinh phí là không chính xác.

Lấy ví dụ về 3 kỳ SEA Games 28, 29 và 30 những năm trước, ông Đặng Hà Việt cho biết, số lượng thành viên đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội lần lượt là 570, 750 và 856. Đến kỳ SEA Games lần thứ 32, con số đã lên tới 1.003, được đánh giá là số lượng kỷ lục của đoàn Thể thao Việt Nam tại các kỳ Đại hội tổ chức ở nước ngoài.

a-1-1681816744.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí

Người đứng đầu Tổng cục Thể dục thể thao cho hay, kinh phí của Nhà nước tại các kỳ Đại hội chủ yếu dành cho các vận động viên có khả năng giành huy chương. Ngay từ các kỳ Đại hội trước, con số vận động viên tham dự ít hơn nhưng vẫn có vận động viên đi bằng kinh phí xã hội hóa.

Lễ xuất quân của đoàn Thể thao Việt Nam sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 19/4 tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Thành phần chính của đoàn Thể thao Việt Nam sẽ đến Campuchia vào ngày 3/5 với 2 điểm xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đoàn di chuyển từ Hà Nội quá cảnh tại Vientiane (Lào), trong khi đoàn từ TP.HCM bay thẳng sang Phnom Penh.

Trước ngày khai mạc SEA Games đã có một số môn diễn ra, trong đó đáng chú ý là các nội dung Bóng đá nam và Bóng đá nữ. Theo kế hoạch, U22 Việt Nam là đội tuyển sang Campuchia sớm nhất (ngày 26/4), chuẩn bị cho trận ra quân gặp U22 Lào vào ngày 30/4. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau chuyến tập huấn tại Nhật Bản sẽ sang Campuchia vào ngày 30/4.

Mỹ Hạnh