Djokovic vô địch US Open 2023

Với chức vô địch giải Quần vợt US Open 2023 có được sáng 11/9, Novak Djokovic đã làm nên kỷ lục mới với 24 danh hiệu Grand Slam giành được…

Novak Djokovic giơ tay lên trời trước khi khuỵu gối xuống đất, toàn thân anh run rẩy. Tay vợt người Serbia khóc nức nở trước sự chứng kiến của gần 24.000 người có mặt ở trận chung kết giải Quần vợt US Open 2023. Vậy là anh đã đánh bại Daniil Medvedev chỉ sau 3 séc với tỷ số lần lượt là 6-3, 7-6 (5), 6-3, chính thức đăng quang ngôi vô địch giải đấu này, đồng thời mang về Grand slam thứ 24 cho sự nghiệp của mình. Đây là một kỷ lục vĩ đại khi nó đưa Djokovic trở thành tay vợt đánh đơn có nhiều danh hiệu Grand Slam nhất mọi thời đại trong làng quần vợt nói chung, ngang bằng thành tích của Margaret Court. Anh hoàn toàn có cơ hội phá vỡ sự cân bằng này và thiết lập một kỷ lục chỉ riêng anh có, một kỷ lục không dễ san bằng trong tương lai, khi mà phong độ của Djokovic vẫn còn rất tốt.

"Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ đứng đây cùng các bạn để nói về 24 Slam. Tôi chưa bao giờ nghĩ điều đó sẽ thành hiện thực. Nhưng trong vài năm qua, tôi cảm thấy mình có cơ hội, tôi đã có cơ hội đi vào lịch sử...", Djokovic chia sẻ.

djokovic-medvedev-1694417760.jpg

Vậy là 2 năm sau khi thua Daniil Medvedev trong trận chung kết tại Flushing Meadows, tay vợt người Serbia đã có màn “trả thù ngọt ngào” đối với đối thủ người Nga. Ở tuổi 36, Djokovic đã có được những thành tích tốt nhất trước áp lực, tới từ các đối thủ, tới từ tuổi tác, tới từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt, và đôi khi là cả từ khan giả.

Djokovic chịu thất bại ở trận chung kết kéo dài 5 séc tại Wimbledon 2023 trước Carlos Alcaraz. Và đây cũng là Grand slam duy nhất Djokovic không có được trong năm nay. Đây cũng là lần thứ 4 Djokovic vô địch ba Grand Slam trong một mùa giải (trước đó là các năm 2011, 2015 và 2021). Djokovic hiện sở hữu nhiều hơn Rafael Nadal hai Grand Slam và hơn Roger Federer bốn danh hiệu. Anh cũng leo lên vị trí số 1 ở Bảng xếp hạng ATP được công bố hôm nay (11/9).

djok-1694417747.jpg

Medvedev đã “bắt nạt” Alcaraz khá tốt ở trận bán kết trước đó, nhưng trước Djokovic, anh lại bị “bắt bài”. Séc thứ 2 có lẽ là thời gian thi đấu tốt nhất của Medvedev ở trận đấu này, nhưng ở thời điểm quan trọng, Djokovic đã quyết không để cho Medvedev một cơ hội nào để xoay chuyển tình thế. Tay vợt người Nga không thể phòng thủ trước những đòn tấn công mạnh mẽ từ Djokovic, lại để Djokovic cứu hai break-point và bảo vệ toàn bộ các game giao bóng, đẩy séc đấu vào loạt tie-break. Tại đây, với kinh nghiệm dày dạn, Djokovic đã ngược dòng giành chiến thắng quan trọng 7-5.

Sau 2 séc đấu căng thẳng, thể lực của cả 2 đều suy giảm. Medvedev để Djokovic vượt lên dẫn 4-2 sau game thứ 6. Tinh thần phấn chấn, Djokovic nhanh chóng đẩy trận đấu đi đến kết quả 6-3 và kết thúc toàn bộ cuộc so tài sau 3 giờ 17 phút.

Grand Slam thứ 25 ở tuổi 37- chắc hẳn Djokovic đã bắt đầu nghĩ đến điều đó, vào lúc này…

Minh Tuấn