Djokovic sáng cửa hạt giống số 1 Roland Garros

Dựa trên số điểm cần bảo vệ trong mùa đất nện của Novak Djokovic và Carlos Alcaraz, tay vợt Serbia nắm lợi thế lớn để chiếm đỉnh bảng ATP, qua đó làm hạt giống số một tại Roland Garros.

Khi mùa đất nện châu Âu bắt đầu, Djokovic có 7.160 điểm còn Alcaraz có 6.780 điểm. Tay vợt Serbia sẽ đến Monte Carlo, Monaco dự giải Masters 1000 tuần tới, còn Alcaraz rút lui vì chấn thương. Sau đó, Djokovic sẽ dự giải ATP 250 Srpska Open ở Banja Luka, Bosnia & Herzegovina. Alcaraz, nếu khoẻ mạnh, sẽ đến Tây Ban Nha dự ATP 500 ở Barcelona. Cả hai nhiều khả năng sẽ cùng tham dự Madrid Open và Rome Masters, trước khi đến Roland Garros.

djokovic-1680922177.jpg
 Djokovic sáng cửa giữ đỉnh bảng ATP trước khi dự Roland Garros. Ảnh: Sky

Djokovic chỉ phải bảo vệ 10 điểm ở Monte Carlo, do năm 2022 anh dừng bước ngay vòng hai. Thời điểm ngày năm ngoái, Djokovic không đạt thể trạng và phong độ tốt nhất, do bị cấm thi đấu ở Australia Mở rộng và hai giải Masters 1000 tại Indian Wells, Miami.

Sau khi thua sớm ở Monte Carlo 2022, Djokovic về nhì ở ATP Serbia Open, vào bán kết Madrid Open và vô địch Rome Masters. Như vậy, bên cạnh 10 điểm ở Monaco, anh cần bảo vệ 150 điểm ở Belgrade, 360 điểm ở Madrid và 1000 điểm ở Rome. Djokovic cần bảo vệ tổng cộng 1.520 điểm từ nay đến trước Roland Garros.

Alcaraz cũng thua ở vòng hai Monte Carlo năm ngoái, trước khi vô địch Barcelona Open. Tay vợt tuổi teen sau đó hạ cả Novak Djokovic, Alexander Zverev và Rafael Nadal để lên ngôi tại Madrid, trước khi bỏ Italian Open ở Rome vì chấn thương. Tổng cộng, Alcaraz phải bảo vệ 1.510 điểm trước khi đến Paris tháng Năm tới.

Alcaraz đang kém Djokovic 380 điểm trên bảng thứ bậc ATP và phải bảo vệ tổng số điểm gần như tương đương đàn anh ở các giải đất nên trước thềm Roland Garros. Với việc rút lui khỏi ATP 1000 tại Monte Carlo, khả năng Alcaraz kiếm được nhiều hơn Djokovic khoảng 400 điểm trong một tháng rưỡi tới là không cao. Điều này đồng nghĩa, tay vợt 19 tuổi khó vượt qua đàn anh trên bảng điểm ATP trước khi Grand Slam đất nện khởi tranh.

Tsitsipas, ở vị trí số ba, kém Djokovic 1.390 điểm. Tay vợt Hy Lạp phải bảo vệ tổng cộng 2.050 điểm trong các giải đất nện tiền Roland Garros, nên gần như không có hy vọng vượt qua Nole trên bảng điểm vào 15/5 - ngày chốt hạt giống Roland Garros.

Thứ tự hạt giống ở Roland Garros - diễn ra từ ngày 28/5 đến 11/6 - được tính dựa vào bảng thứ bậc ATP. Djokovic, vì thế, nhiều khả năng xếp hạt giống số một. Nadal, với việc đang xếp thứ 14 trên bảng điểm và vừa rút khỏi Monte Carlo Masters, khó lọt top tám hạt giống hàng đầu ở Roland Garros. Điều đó khiến "Vua đất nện" có khả năng chạm trán những đối thủ lớn như Djokovic, Alcaraz hay Tsitsipas ngay từ vòng bốn hoặc tứ kết.