Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình

Đó là chủ đề của Hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Hà Nội.

co-so-du-lieu-nganh-1727252698.webp
Ảnh minh họa.

Hội thảo “Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình” là diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý, các chuyên gia về dữ liệu và an toàn thông tin trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực thu thập, quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu trong ngành và đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin.

Trong Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tại Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 02/12/2021 nêu rõ: Chương trình đặt mục tiêu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về di sản văn hóa trên nền tảng công nghệ số thống nhất, phục vụ công tác lưu trữ, quản lý, nghiên cứu, bảo tồn, khai thác, quảng bá di sản, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững; bảo đảm tích hợp được vào Khung kiến trúc chính phủ điện tử và Hệ tri thức Việt số hóa; đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện liên thông dữ liệu số quốc gia về di sản văn hóa, bảo đảm đáp ứng hiệu quả dịch vụ cho xã hội, cộng đồng ở mọi lúc, mọi nơi. Đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả nguồn dữ liệu và đảm bảo an toàn thông tin để phục vụ chia sẻ kết nối phục vụ phát triển kinh tế số.

Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dữ liệu, cũng như tác động của việc vi phạm an toàn thông tin ở tất cả các cấp, nhất là lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. 

Tăng cường hiểu biết về những nền tảng công nghệ hiện nay trong việc quản lý và bảo vệ dữ liệu, cũng như các thách thức và rủi ro có thể phát sinh từ việc sử dụng công nghệ, đe dọa an toàn thông tin. 

Hội thảo sẽ có 2 chuyên đề chính và nội dung trao đổi thảo luận.

Chuyên đề 1: Giải pháp kỹ thuật xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin, tập trung vào các nội dung: Giải pháp xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin (gồm: Trung tâm dữ liệu và các hạ tầng thuê ngoài, nhằm đảm bảo yêu cầu quản lý và an toàn thông tin). Giải pháp xây dựng các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu (mời các doanh nghiệp về Dữ liệu, An toàn thông tin trình bày giải pháp). - Đánh giá và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ (Dự kiến bài tham luận của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông). Mô hình xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin tập trung tại Bộ ngành (tham khảo Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường). 

Chuyên đề 2: Kiến trúc và nền tảng dữ liệu dùng chung, tập trung vào các nội dung: Giới thiệu về các quy định về dữ liệu của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giới thiệu về các quy định của Đề án 06 và yêu cầu đảm bảo An toàn thông tin cho các hệ thống thông tin khi xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ người dân và doanh nghiệp; 

Kinh nghiệm xây dựng và triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu: Xây dựng các hệ thống thông tin chuyên ngành triển khai từ trung ương tới địa phương: Các đơn vị trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Cục Di sản văn hóa), các Bộ, ngành khác (tham luận về kinh nghiệm xây dựng Hệ thống thông tin của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương…). 

Xây dựng các Cơ sở dữ liệu Quốc gia: Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu Cơ sở dữ liệu môi trường,...; Xây dựng các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu khác; Định hướng xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cho ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình (Trung tâm Công nghệ Thông tin).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu việc tổ chức Hội thảo đảm bảo đúng thành phần, thời gian, thời lượng; nội dung, chương trình có trọng tâm, trọng điểm; Hội thảo phải được chuẩn bị chu đáo, tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo khoa học, thiết thực; Các ý kiến, tham luận tại Hội thảo phải bảo đảm bám sát các chỉ đạo và phù hợp với hoạt động chuyển đổi số, quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

TH