Đẩy mạnh hợp tác ở lĩnh vực Thể thao giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Chiều 6/4, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp đoàn công tác của Bộ Thể thao Liên Bang Nga do Thứ trưởng Kadyrov Azat Rifgatovich dẫn đầu. Cùng dự có bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế.

nga-1-1680801411.jpeg
Toàn cảnh buổi tiếp đoàn công tác của Bộ Thể thao Liên bang Nga

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Liên bang Nga, đặc biệt là Bộ Thể thao Liên bang Nga đã có những hỗ trợ quý báu đối với ngành Thể dục thể thao Việt Nam, đã có nhiều chuyên gia giỏi được cử sang Việt Nam hỗ trợ công tác huấn luyện vận động viên đỉnh cao ở một số môn thể thao. Cùng với đó, nhiều trường Đại học danh tiếng của Liên bang Nga chuyên đào tạo ở lĩnh vực Thể dục thể thao đã có những hỗ trợ, liên kết về giáo dục cho nhiều sinh viên, cán bộ của Việt Nam sang học tập tại đây.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: "Mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Bang Nga từ nhiều năm qua vô cùng tốt đẹp, bền chặt ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Việt Nam luôn xác định Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch".

Liên bang Nga được biết đến là một trong những cường quốc thể thao mạnh trên thế giới, luôn giữ vị trí cao tại các kỳ Thế vận hội Olympic. Việt Nam luôn coi trọng những thành tích xuất sắc của các vận động viên đỉnh cao và các hoạt động trong lĩnh vực Thể thao của Liên bang Nga. Điển hình như, Liên bang Nga đã tổ chức thành công các sự kiện Thể thao lớn mang tính toàn cầu như Thế vận hội Olympic, Vòng chung kết Bóng đá thế giới (World Cup).

Đặc biệt, trong những năm vừa qua, Việt Nam và Liên bang Nga đã nỗ lực đặt nền móng và thúc đẩy các hoạt động hợp tác về thể dục thể thao giữa 2 cơ quan như: Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thể thao Liên bang Nga đã có nhiều lần gặp gỡ ở cấp Bộ trưởng, trao đổi tình hình hợp tác. Năm 2014, 2 bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực Thể dục thể thao. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo Thể dục thể thao của Việt Nam và Nga có quan hệ hợp tác trao đổi giáo viên, sinh viên, nhiều sinh viên Việt Nam tốt nghiệp các cơ sở đào tạo đại học chuyên ngành Thể dục thể thao của Nga đang làm công tác giảng dạy chuyên ngành Thể dục thể thao tại Việt Nam…

nga-2-1680801411.jpg

Cảm kích về những đánh giá tốt đẹp của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương về mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt ở lĩnh vực Thể dục thể thao, Thứ trưởng Kadyrov Azat Rifgatovich đã gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm và đón tiếp nồng thị này. Thể thao Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, được bạn bè quốc tế đánh giá cao và cá nhân Thứ trưởng Kadyrov Azat Rifgatovich rất khâm phục về nghị lực, tinh thần quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn của vận động viên Việt Nam và tấm huy chương vàng môn Bắn súng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016 là một minh chứng cụ thể. Việt Nam còn có rất nhiều môn Thể thao đang có tốc độ phát triển mạnh như: các môn Võ, Bơi, Bắn cung, Bóng đá…

Bộ Thể thao Liên bang Nga luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác cùng Việt Nam trong công tác đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao thông qua các hình thức như: tiếp tục cử nhiều huấn luyện viên, chuyên gia giỏi sang Việt Nam làm việc cùng các đội tuyển thể thao quốc gia. Bên cạnh đó, Liên bang Nga luôn sẵn sàng chào đón và tạo những điều kiện tốt nhất khi có các đoàn vận động viên Việt Nam sang tập huấn và thi đấu tại các Trung tâm Đào tạo Cấp cao của Liên bang Nga; đồng thời hỗ trợ tốt nhất thông qua các suất học bổng dành cho sinh viên, cán bộ của Việt Nam sang học tập, nghiên cứu về lĩnh vực thể dục thể thao tại Liên bang Nga.

Với mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Liên bang Nga từ nhiều năm qua, Thứ trưởng Kadyrov Azat Rifgatovich mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Việt Nam trong khuôn khổ Ủy ban Olympic quốc tế. Cùng với đó, đề nghị Việt Nam tham gia dự án đổi mới trong lĩnh vực Thể thao “Trò chơi tương lai” và phong trào quốc tế" Phygital” (Đây là các môn Thể thao điện tử - Espost).

Đồng thuận, nhất trí với những đề xuất trên, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng: "Để tăng cường quan hệ hợp tác thể dục thể thao giữa 2 nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thể thao Liên bang Nga tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa bản ghi nhớ hợp tác Thể dục thể thao như đã ký kết. Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý thể thao và giữa các trường Đạo học Thể dục thể thao với các cơ sở đào tạo thể dục thể thao của Liên bang Nga thông qua việc trao đổi giáo viên, sinh viên. Trong đó, mong muốn phía Liên bang Nga tiếp tục có những học bổng đào tạo dành cho sinh viên Việt Nam chuyên ngành Thể dục thể thao".  

P.V