Đại sứ Bungary tại Việt Nam nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch”

Ngày 01/3/2023 tại Hà Nội, thay mặt Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho bà Marinela Petkova, Đại sứ nước Cộng hòa Bungary tại Việt Nam. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, bà Tô Linh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và đại diện các cán bộ Đại sứ quán Bungary tại Việt Nam.

z4147-1677748708.jpg

Tại Lễ trao tặng Kỷ niệm chương, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng và đánh giá cao những đóng góp tích cực của bà Marinela Petkova trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bungary trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa và du lịch trong thời gian Đại sứ đảm nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Những hoạt động quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hoá, con người Bungary tại Việt Nam đã góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị, đoàn kết và tình cảm giữa người dân hai nước. Thứ trưởng mong muốn bà Marinela Petkova, với vai trò Đại sứ Bungary tại Việt Nam kiêm Campuchia, Lào, Phi-líp-pin và Mi-an-ma, sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam, Bungary và các nước trên.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Bungary bày tỏ vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bà Marinela Ketkova khẳng định nhờ sự hỗ trợ của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Cục, Vụ chức năng và đặc biệt là Cục Hợp tác quốc tế, bà và các cộng sự đã cùng nhau thực hiện thành công nhiều sự kiện quy mô lớn và nhỏ – không chỉ nhằm quảng bá hình ảnh của Bungary tại Việt Nam mà còn với mục tiêu lớn hơn là phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước và nhân dân hai nước. Theo Đại sứ, giao lưu nhân dân trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của bà tại Việt Nam. Bà tin tưởng rằng mối quan hệ giao lưu nhân dân tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quan hệ song phương.

Đại sứ Marinela Petkova đã có nhiều năm công tác tại Việt Nam. Bà đã lãnh đạo Đại sứ quán Cộng hòa Bungary tại Hà Nội trong 5 năm, trong đó - từ tháng 10 năm 2017, với cương vị Đại biện lâm thời và từ tháng 01 năm 2019 với tư cách là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Bungary tại Việt Nam. Trước khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Đại sứ quán Bungary tại Hà Nội, bà từng là Phó Trưởng cơ quan đại diện (từ tháng 5/2015) và trong thời gian này, bà là người trực tiếp chịu trách nhiệm phát triển quan hệ văn hóa song phương.

z4148-1677748708.jpg

Trong bảy năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Đại sứ Petkova đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Bungary và Việt Nam, trong đó bao gồm lĩnh vực hợp tác văn hóa và du lịch. Bà và các cộng sự đã triển khai nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa tích cực, góp phần thúc đẩy các hoạt động với nhiều hình thức mới nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại sứ đã chỉ đạo thực hiện một số sự kiện văn hóa đặc sắc, mang đậm dấu ấn Bungary tại Việt Nam, tiêu biểu là Lễ hội hoa hồng Bungary kéo dài ba ngày, lần đầu tiên được khởi xướng vào năm 2017 và sau đó được tổ chức vào tháng 3 năm 2018 tại Công viên nước Hồ Tây và tháng 3 năm 2019 tại Hồ Hoàn Kiếm, nhằm tôn vinh mùa xuân và quan hệ hữu nghị giữa Bungary và Việt Nam.

Đặc biệt, một loạt những sự kiện văn hóa đã được tổ chức tại Hà Nội vào nửa cuối năm 2020 để kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam và Bungary như triển lãm ảnh với chủ đề “Bungary và Việt Nam - 70 năm hữu nghị và phát triển”, do Thông tấn xã Bungary và Thông tấn xã Việt Nam phối hợp thực hiện; "Hòa nhạc Hữu nghị" tại Nhà hát Lớn vào tháng 11 năm 2020; Phòng tranh ảo dành cho các bức vẽ của trẻ em về chủ đề "Tình hữu nghị giữa Bulgaria và Việt Nam"...

z4149-1677748717.jpg
 

Trong những năm qua, Đại sứ quán đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa Bungary tại Việt Nam, tiêu biểu là triển lãm “Sắc màu Bungary” của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Bungary Ladislav Tsvetkov (2018); triển lãm "Trừu tượng" của nghệ sĩ Sonia Stankova (2019); và một phần trong triển lãm "Bảng chữ cái Cyrillic" của Viện Văn hóa Quốc gia, trực thuộc Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bungary (2022).

Là thành viên của Liên minh châu Âu, Bungary thường xuyên tham dự các sự kiện do EU tổ chức tại Việt Nam như tổ chức gian hàng nhằm quảng bá du lịch và văn hóa, biểu diễn nghệ thuật với đoàn ca hát đến từ Bungary trong lễ hội kéo dài ba ngày của Phái đoàn EU "Ngôi làng châu Âu", tổ chức vào tháng 5/2018, tham dự "Liên hoan phim châu Âu"...

Trong nhiệm kỳ của Đại sứ Marinela Petkova, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Bungary đã thống nhất nội dung “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Văn hóa nước Cộng hòa Bungary giai đoạn 2022-2025”. Hai bên đàm phán “Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực Du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Du lịch nước Cộng hòa Bungary giai đoạn 2022-2025”.

z4150-1677748708.jpg
 

Tại buổi Lễ trao tặng kỷ niệm chương, Đại sứ Bungary tại Việt Nam xúc động cho biết sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam trong vài tháng tới với một trái tim trĩu nặng bởi tình cảm với đất nước và cho biết sau nhiều năm làm việc, cống hiến cho tình hữu nghị giữa Bungary và Việt Nam, bà đã có nhiều người bạn tại đây. Bà Marinela Petkova nhấn mạnh dù rời khỏi vị trí Đại sứ tại Việt Nam, bà sẽ vẫn tiếp tục là một “Đại sứ của Việt Nam”.

Phạm Hà Minh