Cựu số 1 Cầu lông thế giới Momota giải nghệ

Tay vợt từng 2 lần vô địch thế giới môn Cầu lông - Kento Momota - đã tuyên bố giải nghệ vào thứ Năm (18/4), ở tuổi 29, sau khi thừa nhận rằng anh không còn giữ được phong độ như cũ kể từ tai nạn xe hơi nghiêm trọng 4 năm trước.

Kento Momota, người Nhật Bản, từng là tay vợt xuất sắc nhất làng Cầu lông thế giới. Anh giành được 11 danh hiệu vào năm 2019 và chỉ thua 6 trong số 73 trận đấu mà anh tham dự trong năm đó. Tháng Giêng năm 2020, chiếc xe chở anh đến sân bay Kuala Lumpur đã bị tai nạn chỉ vài giờ sau khi anh giành chức vô địch Malaysia Masters. Tài xế thiệt mạng và Momota phải phẫu thuật để phục hồi hốc mắt bị vỡ. Khi trở lại sau 1 năm nghỉ thi đấu, Momota bị tật ở mắt và không thể lấy lại phong độ xuất sắc giúp anh đạt đến vị trí số 1 thế giới, mặc dù anh đã giành thêm 2 danh hiệu nữa.

kento-momota-1713516217.jpg

"Sẽ là nói dối nếu không thừa nhận, vào thời điểm xảy ra tai nạn tôi đã không nghĩ 'Tại sao lại là tôi?'"- Momota nói với các phóng viên ở Tokyo trong ngày tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu - "Đã có rất nhiều khó khăn sau tai nạn giao thông đó. Tôi cố gắng lấy lại phong độ cũ bằng cách thử và sai, nhưng có một khoảng cách giữa cảm giác của tôi và cơ thể của tôi. Tôi biết mình sẽ không thể trở lại đẳng cấp cạnh tranh với những người giỏi nhất thế giới".

Hiện đang xếp hạng 52 và không có được suất dự Olympic Paris, Momota sẽ chia tay đội tuyển quốc gia Nhật Bản sau khi tham dự Thomas Cup tại Trung Quốc vào cuối tháng này. Sau đó, anh sẽ chỉ thi đấu ở các giải đấu trong nước Nhật Bản và không tham gia BWF World Tour (chuỗi giải Cầu lông thế giới).

Momota nở nụ cười rạng rỡ trong suốt buổi họp báo kéo dài 45 phút nhưng thỉnh thoảng dừng lại để chọn từ ngữ thích hợp, anh cho biết mình "không hối tiếc" khi giải nghệ. Anh muốn quảng bá Cầu lông ở Nhật Bản và cảm ơn những người liên quan đến môn thể thao này vì đã giúp anh vượt qua giai đoạn đen tối nhất. "Đã có rất nhiều khó khăn và điều đó khiến tôi kiệt quệ, nhưng tôi không muốn đổ lỗi cho tai nạn"- anh nói thêm- "Tôi muốn vượt qua nó cùng với sự ủng hộ của những người xung quanh tôi, ít nhất là cho phép tôi có được chỗ đứng".

Momota nhắm mục tiêu đến Thế vận hội Paris mùa hè năm nay nhưng thứ hạng quốc gia của anh không đủ tốt để giành được 1 suất trong đội tuyển Nhật Bản. Anh đã bị cấm thi đấu tại Olympic Rio 2016 vì đánh bạc tại sòng bạc bất hợp pháp. Momota thua sốc ngay từ vòng đầu tiên của Thế vận hội Tokyo 2021. Momota kêu gọi các đồng đội Nhật Bản của mình học hỏi từ những sai lầm của anh và giữ bình tĩnh khi bước vào sân thi đấu Olympic tại Paris. "Tôi thực sự cảm thấy việc thực hiện những điều bình thường khó khăn như thế nào, vì vậy đừng nghĩ đến kết quả, hãy cống hiến hết mình để bạn không phải hối tiếc", anh nói.

Hoàng Minh (CNA)