ASEAN Para Games 12: Cử tạ giành 4 huy chương vàng

Hôm nay (4/6), tại Trung tâm Người khuyết tật Quốc gia Techo Sen, môn Cử tạ tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) đã chính thức bước vào tranh tài. Và ngay trong ngày thi đấu đầu tiên, đoàn Việt Nam đã giành được 4 huy chương vàng do công của các đô cử Đặng Thị Linh Phượng và Lê Văn Công.

cu-ta-1-1685873521.jpg
Vận động viên Đặng Thị Linh Phượng xuất sắc mang về 2 huy chương vàng và thiết lập kỷ lục ở môn Cử tạ nữ tại ASEAN Para Games 12 với thành tích 102kg

Trong buổi thi đấu sáng nay, đô cử Đặng Thị Linh Phượng tham gia tranh tài ở nội dung cử tạ nữ hạng cân dưới 50kg với các vận động viên Kamolpan Kraratpet (Thái Lan), Nur 'Aini Binte Mohamad Yasli (Singapore) và Rose Ann Laudet Lita (Philippines).

Ở lần nâng tạ đầu tiên và thứ hai, Linh Phượng dễ dàng vượt qua thử thách với các mức tạ 91kg và 93kg, cao hơn so với vận động viên các nước khác. Bám đuổi sát nút vận động viên Việt Nam là đô cử đến từ Thái Lan - Kamolpan Krarapet - với các mức tạ 85kg và 90kg.

Ở lượt nâng tạ thứ ba, Đặng Thị Linh Phượng tiếp tục chinh phục mức tạ 95kg. Tuy nhiên, cuộc tranh tài trở nên gay cấn khi nữ vận động viên Kamolpan Krarapet quyết định đăng ký mức tạ 96kg, nếu thành công cô sẽ giành được thành tích tạ cao nhất trong 4 vận động viên. Dù vậy, may mắn không mỉm cười với Kamolpan Krarapet, mức tạ cao nhất được đô cử Thái Lan chinh phục giữ nguyên ở mức 90kg.

Trong khi đó, Linh Phượng đã quyết định đăng ký mức tạ 102kg ở lượt nâng thứ tư, cũng là lượt cuối cùng. Với phong thái tự tin, đô cử Đặng Thị Linh Phượng đã vượt qua mục tiêu mình lựa chọn và thiết lập kỷ lục tại môn Cử tạ nữ ở ASEAN Para Games 12 với thành tích 102kg.

Với thành tích này, Đặng Thị Linh Phượng đã xuất sắc giành chiến thắng, mang về 2 huy chương vàng đầu tiên trong môn Cử tạ trong đó 1 huy chương vàng ở nội dung Cử đẩy với thành tích 95kg và 1 huy chương vàng cho thành tích tổng cử với thành tích 279kg. 

Hai huy chương bạc thuộc về đô cử Thái Lan với mức cử 90kg và tổng cử 175kg. Huy chương đồng thuộc về vận động viên Nur 'Aini Binte Mohamad Yasli của đoàn Singapore khi cô đã nỗ lực quyết tâm, hoàn thành mức tạ mình đặt ra là 80kg sau thất bại ở lần nâng thứ hai. Tổng cử của nữ vận động viên Singapore đạt 155kg. 

Ông Lê Quang Thái - huấn luyện viên trưởng môn Cử tạ - bày tỏ xúc động và tự hào trước màn thi đấu của Đặng Thị Linh Phượng, đặc biệt khi nữ đô cử thành công khi thiết lập kỷ lục tại ASEAN Para Games 12.

cu-ta-2-1685873521.jpg
Nhà vô địch thế giới 2016 Lê Văn Công đã không gặp phải trở ngại nào để mang về 2 tấm huy chương vàng tại Đại hội lần này

Buổi chiều cùng ngày, nhà vô địch thế giới 2016 Lê Văn Công đã không gặp phải trở ngại nào để mang về 2 tấm huy chương vàng tại Đại hội.

Tranh tài ở hạng cân dưới 49kg nam, vận động viên Lê Văn Công đã lần lượt cử thành công 3 mức tạ là 162kg, 166kg và 168kg để giành kết quả cao nhất.

Bên cạnh huy chương vàng dành cho mức tạ cao nhất với thành tích 168kg, Lê Văn Công còn giành thêm huy chương vàng ở nội dung tổng cử với thành tích 496kg.

Xếp sau Lê Văn Công là vận động viên Hadi khi đô cử người Indonesia thực hiện thành công các mức tạ 160kg, 163kg và 166kg.

Ở Paralympic 2016 diễn ra tại Brazil, Lê Văn Công trở thành vận động viên khuyết tật đầu tiên của Việt Nam giành huy chương vàng. Anh nâng thành công mức tạ 183kg và đang giữ kỷ lục thế giới. Đến Paralympic Tokyo 2020, Văn Công giành huy chương bạc với mức tạ 173kg (bằng thành tích với đối thủ nhưng về nhì vì chỉ số cân nặng).

P.V