Bảng F > Croatia 4-1 Canada: Đương kim Á quân chiếm ngôi đầu

Với chiến thắng đậm 4-1 trước Canada lượt trận thứ hai bảng F, đương kim Á quân Croatia đã vươn lên vị trí số 1 bảng đấu với 4 điểm giành được.

Trận đấu giữa Croatia và Canada lượt trận thứ hai bảng F World Cup 2022 diễn ra hấp dẫn ngay từ đầu. Trong đó, Canada nhập cuộc hưng phấn, mở tỉ số ở ngay phút thứ 2 do công của Alphonso Davies. Nhưng khởi đầu quá thuận lợi và dễ ăn khiến đội bóng CONCACAF có vẻ coi thường Croatia.

Nửa đầu hiệp 1, Croatia gặp tương đối nhiều khó khăn trước lối đá tốc độ, mạnh mẽ của Canada. Tuy nhiên, huấn luyện viên Zlatko Dalic đã có những sự điều chỉnh chiến thuật khôn ngoan. Ông yêu cầu các cầu thủ trên hàng công di chuyển linh hoạt hơn, chủ động hoán đổi vị trí cho nhau.

Do đó, Croatia bình tĩnh lấy lại thế trận và gây sức ép dần về phía khung thành của Canada. Kinh nghiệm và đẳng cấp là cơ sở để các học trò của Zlatko Dalic tạo nên một cú lội ngược dòng kinh điển.

Phút 36, sau nhiều nỗ lực, Kramaric dứt điểm khôn ngoan trong vùng cấm sau đường chuyền thông minh của đồng đội để gỡ hòa cho Croatia. Đây là pha lập công thứ 21 của tiền đạo này cho đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, với đường kiến tạo cho Kramaric, Perisic trực tiếp góp dấu giày vào 15 bàn thắng của Croatia ở World Cup và Euro (9 bàn, 6 kiến tạo), nhiều nhất lịch sử tuyển Croatia.

croatia1-1669596009.jpg
Croatia có cuộc lội ngược dòng kinh điển

Hưng phấn sau khi có bàn thắng cân bằng tỷ số, Croatia thi đấu tự tin hơn. Phút 44, Kovacic có một pha đột phá mạnh mẽ, khiến các cầu thủ phòng ngự Canada lúng túng. Bóng vô tình tìm đến chân Livaja và cầu thủ này đã thực hiện một cú đá quyết đoán ngoài vùng cấm để nâng tỷ số lên 2-1 cho Croatia. Sự hoán đổi vị trí linh hoạt trên hàng công Croatia mang lại bàn thắng này.

Sang hiệp 2, Canada tiếp tục nhập cuộc một cách máu lửa để tìm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, cơ hội của họ lại chỉ đến từ những cú sút xa và chừng đó là không đủ để đại diện Bắc Mỹ làm rung mành lưới Croatia. Trong đó, phút 49, Osorio tung cú sút xa rất hiểm hóc nhưng bóng lại đi chệch cột trong gang tấc.

Ở chiều ngược lại, Modric và các đồng đội chơi chậm rãi nhưng cũng đầy biến hóa. Họ thể hiện được sự linh hoạt trong các tình huống di chuyển như trong hiệp một và tạo được cơ hội ngon ăn. Phút 55, Modric bất ngờ thoát xuống biên phải để nhận đường chọc khe của đồng đội. Sau đó, anh trả ngược bóng về sau cho Kramaric dứt điểm. Tuy nhiên, cú sút của số 9 chưa thực sự hiểm hóc.

Phút 56, Canada đáp trả Croatia bằng một pha dàn xếp tấn công tốc độ. David tung cú sút xa khá hiểm nhưng Livakovic đã chơi tập trung.

Đến phút 70, Croatia chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng thành công. Kramaric hoàn tất cú đúp sau một pha xử lý mẫu mực. Từ quả tạt của Perisic, Kramaric đỡ bóng gọn gàng để có thể tung ra cú dứt điểm ngay sau đó, không cho thủ môn Canada cơ hội cản phá. Tỷ số là 3-1 cho Croatia. Trong pha bóng này, các cầu thủ Canada cũng có lỗi khi phòng ngự hời hợt.

Phút 78, Borjan xuất sắc cứu thua cho Canada sau những cú đá cận thành của Croatia. Hàng thủ đội bóng Bắc Mỹ không còn đủ sức chống đỡ những đường lên bóng của Croatia. Những phút cuối, Canada vẫn thi đấu rất cố gắng để tìm bàn rút ngắn tỷ số. Với khoảng cách 2 bàn, Croatia cũng chơi thong dong hơn.

Dấu chấm hết cho Canada đến ở phút 90+4. Hậu vệ Miller mắc sai lầm, tạo điều kiện để Orsic, Majer băng xuống đối mặt thủ môn Borjan. Ở thế 2 đánh 1, 2 cầu thủ của Croatia dễ dàng ấn định chiến thắng 4-1 cho đội nhà và người ghi bàn là Majer.

Với kết quả này, Croatia vươn lên ngôi đầu bảng F. Họ có cùng 4 điểm với Ma Rốc nhưng xếp trên nhờ nhỉnh hơn về hiệu số bàn thắng - bại (+3 so với +2).

Kim Anh