Có thêm 100 triệu euro từ bán tài sản, Barcelona giải quyết xong những rủi ro về tài chính

Chủ tịch Joan Laporta của Barcelona thông báo, đội chủ sân Nou Camp đã kiểm soát được mọi rủi ro về tài chính khi có thêm tiền từ việc bán bớt tài sài.

Cụ thể, trong ngày 1/8, lãnh đạo Barcelona thông báo thu về gần 100 triệu euro sau khi việc bán thành công 25% cổ phần của Barca Studios - công ty được thành lập dưới thời chủ tịch cũ Josep Bartomeu để sản xuất các nội dung và làm hình ảnh cho đội.

Vào ngày 22/7, Barcelona đã đồng ý bán tiếp 15% tiền bản quyền truyền hình cho Sixth Street, đổi lại số tiền 400 triệu euro được rót vào tài khoản của đội bóng. Trước đó, Barcelona và phía Sixth Street đã ký hợp đồng chia sẻ 10% tiền bản quyền truyền hình trong 25 năm tới, giúp đội chủ sân Nou Camp bỏ túi số tiền 267 triệu euro.

Như vậy, Barcelona đã bán tổng cộng 25% tiền bản quyền truyền hình cho phía Sixth Street để thu về số tiền gần 700 triệu euro cho ngân sách đội bóng ở mùa giải mới.

barcelona-1659407184.jpg
Chủ tịch Joan Laporta thông báo, đội chủ sân Nou Camp đã kiểm soát được mọi rủi ro về tài chính

Số tiền nói trên cho phép Barcelona đáp ứng tiêu chuẩn tài chính của ban tổ chức La Liga cho mùa giải 2022-2023. "Mọi rủi ro đã được kiểm soát. Chúng tôi cần cứu lấy đội bóng. Số tiền nói trên giúp đội có thêm chi phí chiêu mộ cầu thủ", Chủ tịch Laporta phát biểu hôm 1/8.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022, Barcelona cũng đã chi đến hơn 160 triệu euro cho các tân binh bao gồm Robert Lewandowski, Raphinha và Jules Kounde. Đội chủ sân Nou Camp trở thành câu lạc bộ chi tiêu mạnh tay nhất châu Âu ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay.

Với việc Barcelona liên tục bán bớt tài sản của mình, tờ Marca cho biết dù đang gánh khoản nợ đến 1,3 tỷ euro, một phần vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhưng tờ báo này đánh giá tình hình tài chính của Barca có nhiều tín hiệu lạc quan, ít nhất trong thời gian ngắn hạn.

Sau khi đã thu gần 800 triệu euro từ việc bán bớt tài sản, mục tiêu tiếp theo của Barcelona là cắt giảm quỹ lương bằng việc chia tay những cầu thủ không nằm trong kế hoạch hoặc có mức đãi ngộ quá cao như Frenkie de Jong hay Memphis Depay. Trong số này, Frenkie de Jong đang được liên hệ gia nhập Man United hoặc Chelsea tại đấu trường Premier League.

Trong đó Man United được cho rằng, sẵn sàng chi đến gần 80 triệu bảng và dành cho Frenkie de Jong mức lương lớn để thuyết phục "ngôi sao" người Hà Lan. Về phía Chelsea, đội bóng thành London cũng đã bật đèn xanh trong việc nhảy vào cuộc đua giành chữ ký của cầu thủ người Hà Lan. Chelsea có lợi thế hơn Man United là có vé dự Champions League. Tuy nhiên, The Blues vẫn phải đàm phán về mức phí chuyển nhượng của Frenkie de Jong với đội chủ sân Nou Camp.

Kim Anh