Cơ hội và thách thức cho các nữ vận động viên khởi nghiệp

Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên vừa được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 vận động viên.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - cho biết: "Chương trình Truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên là hoạt động hỗ trợ các nữ vận động viên có thêm kiến thức và kỹ năng để khởi nghiệp, như một hành trang sau khi kết thúc giai đoạn thi đấu đỉnh cao của mình. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Chính phủ và do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Sau thành công của chương trình truyền thông về khởi nghiệp cho nữ vận động viên tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, năm nay Chương trình tiếp tục được tổ chức, hướng tới đối tượng là các nữ vận động viên tại Hà Nội".

ba-huong-1713451342.jpg
Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - phát biểu khai mạc Chương trình

Hằng năm, tại Việt Nam, có rất nhiều vận động viên giã từ sự nghiệp thi đấu, trong đó có những người từng giành thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Theo số liệu công bố cuối năm 2020 của Cục Thể dục thể thao, chỉ có 15-20% các tuyển thủ quốc gia, các vận động viên xuất sắc đã trở thành huấn luyện viên hay giáo viên thể chất sau khi dừng thi đấu thể thao chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 60-70% số vận động viên từng là tuyển thủ cấp tỉnh trở lên, có thành tích và đẳng cấp, khi chia tay sự nghiệp thể thao đã bắt đầu làm những công việc không liên quan đến kỹ năng mà họ từng được huấn luyện.

Chương trình sẽ cung cấp cho các chị em một số kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, qua đó giúp chị em suy nghĩ, tìm ý tưởng khởi nghiệp, xây dựng kế hoạch để một ngày không xa biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực và thành công.

vdv-1713352665.jpg
Vận động viên giao lưu tại Chương trình

"Tôi mong rằng, các nữ vận động viên sẽ tiếp tục nỗ lực luyện tập, thi đấu thật tốt, giành thành tích cao trên đấu trường khu vực và quốc tế, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Hơn thế nữa, các nữ vận động viên hãy chuẩn bị cho mình một hành trang thật vững chắc cho giai đoạn tương lai - khi dừng thi đấu chuyên nghiệp. Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một sự lựa chọn tốt, có thể tạo cho chị em nhiều cơ hội phát triển bản thân và ổn định cuộc sống. Với tố chất nhanh nhẹn, thông minh, khỏe mạnh, năng động, nghị lực, ý chí và kỷ luật cao được hun đúc từ tập luyện, tôi tin rằng các chị em sẽ dễ dàng thích nghi và tiếp tục phát triển ngành nghề, công việc mà bản thân lựa chọn sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu", bà Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ thêm

Tại Chương trình, bà Phạm Thị Thanh - đại diện Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ - đã chia sẻ với các vận động viên những thông tin về Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”. Cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Đề án "Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" (Đề án 939) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ có những sáng kiến xuất sắc trong việc cải thiện quy trình sản xuất; hay các dự án, ý tưởng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dịch vụ mới sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn; sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, các sản phẩm thân thiện với môi trường... Khuyến khích phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt, từ đó lan tỏa tới cộng đồng những giá trị tốt đẹp

1-1713451478.jpg
Hơn 200 vận động viên đã tham dự Chương trình truyền thông về khởi nghiệp tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội

Cuộc thi năm 2024 cũng sẽ là sân chơi kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đối tác, các cơ quan hữu quan cùng hỗ trợ, đồng hành với các Dự án khởi nghiệp có khả năng khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số… để hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi sự kinh doanh/khởi nghiệp của phụ nữ trên cả nước, góp phần nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới.

Nói về thế mạnh của nữ động viên trong hành trình khởi nghiệp, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam nhận định: "Nữ vận động viên hiện nay có 3 thế mạnh nổi trội. Thứ nhất, nữ vận động viên có sẵn thế mạnh về sức khỏe, kinh nghiệm khi tham gia hoạt động thể thao và có thể tận dụng những điều đó vào trong quá trình khởi nghiệp. Thứ hai, các chị em đã có cơ hội được ra nước ngoài thi đấu và có cho mình những góc nhìn ở nước ngoài. Thứ ba, một số nữ vận động viên đã có sẵn hình ảnh thương hiệu và tương đối nổi tiếng. Đó là 3 thế mạnh nữ vận động viên có thể tận dụng khi khởi nghiệp để tạo ra những ý tưởng độc đáo".

z5359977981781-cb7f3fb5ff6bc8f2a3334aad08bcb4e9-1713451689.jpg

Trên thực tế, đã có những nữ vận động viên vượt qua các rào cản đó để khởi nghiệp thành công và trở thành những nữ doanh nhân, nữ chủ doanh nghiệp thành đạt như: Nhà vô địch SEA Games 30 ở nội dung chạy trung bình dài, vượt chướng ngại vật - Nguyễn Thị Oanh - từng khá thành công với việc kinh doanh giày thể thao. Nhà vô địch nhảy xa ASIAD 2018 - Bùi Thị Thu Thảo - kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Ba Vì (Hà Nội).

Sau hơn 5 năm phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức cung cấp kiến thức, thông tin và hỗ trợ ngày càng đa dạng đối tượng phụ nữ khởi nghiệp (phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật, nữ phạm nhân đang chấp hành án...). Chương trình thu hút hơn 5.000 dự án/ý tưởng dự thi cấp Trung ương, trong đó 147 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc; tổng trị giá hỗ trợ gần 35 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2023, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam tổ chức thành công khóa học “Cắt may và thiết kế Áo dài” trực tuyến miễn phí cho gần 8.500 học viên trên toàn quốc, tạo điều kiện cho chị em khởi nghiệp với nghề cắt may áo dài truyền thống.

tt-1713451537.jpg
2 nữ vận động viên Huỳnh Thị Mỹ Tiên và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh giao lưu tại Chương trình

Trong phần giao lưu, 2 nữ vận động viên Huỳnh Thị Mỹ Tiên (môn Điền kinh), Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (môn Vật) đã chia sẻ những trăn trở, lo lắng về tương lai sau khi dừng thi đấu chuyên nghiệp. Khi được hỏi về ý tưởng khởi nghiệp sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, trong khi Nguyễn Thị Mỹ Hạnh mong muốn trở thành huấn luyện viên thì Huỳnh Thị Mỹ Tiên bày tỏ mong muốn sẽ khởi nghiệp với công việc kinh doanh.

Kết thúc Chương trình, các vận động viên không chỉ mang về những kiến thức bổ ích mà còn nhận được sự cổ vũ và khích lệ từ các đại biểu và khách mời. Chương trình không dừng lại là một sự kiện truyền thông mà còn là một phần của quá trình chuẩn bị cho các nữ vận động viên bước vào một chương mới của cuộc đời mình, được đánh dấu bằng sự khởi nghiệp và tự chủ.

dky-1713502125.jpg
Phạm Thị Vân