Cổ động viên Hà Lan bị chỉ trích vì hóa trang giống Ruud Gullit

Cổ động viên bóng đá Hà Lan bị chỉ trích vì hóa trang "mặt đen" để bắt chước huyền thoại Ruud Gullit trong chiến thắng trước Ba Lan tại EURO 2024.

holland-1718618078.jpg

Hà Lan đã đánh bại Ba Lan với tỷ số 2-1 trong trận mở màn EURO 2024 diễn ra vào Chủ Nhật (16/6). Trong biển người màu cam tới ủng hộ Hà Lan, nhiều cổ động viên đã hóa trang cho mặt trở thành màu đen và đeo tóc giả cho giống cựu huyền thoại của bóng đá nước này - Ruud Gullit. Và mặc dù người hâm mộ Hà Lan có một ngày vui mừng khi chứng kiến đội tuyển lội ngược dòng giành chiến thắng, hành động này của cổ động viên vẫn gây nhiều tranh cãi.

Nhiều ý kiến cho rằng, họ đã sơn mặt đen để trông giống Gullit, nhưng đây là hành vi phân biệt chủng tộc và xúc phạm đến nhiều người. "Hóa trang mặt đen" là một tập tục lịch sử có từ khoảng 200 năm trước, thường được hiểu là việc người da trắng hóa trang mặt tối màu để trông giống người da đen. Đó là vấn đề gây tranh cãi đặc biệt ở Hà Lan, nơi nhân vật Ông già Tuyết Đen (Zwarte Piet) trong lễ Giáng Sinh cũng gây ra nhiều chia rẽ. Sự xuất hiện của Zwarte Piet tại các lễ hội Giáng Sinh và trên truyền hình là một chủ đề tranh luận hằng năm ở Hà Lan. Những người chỉ trích cho rằng nhân vật này là tàn dư phân biệt chủng tộc từ thời kỳ thực dân.

Phương Hạnh (Daily Mail)