Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt”: Thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

cac-dai-bieu-tham-du-chuong-trinh-1723438730.jpg
Các đại biểu dự chương trình.

Tối 11/8, tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024) và Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 - 2024).

Tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng đông đảo người dân và du khách.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” là chương trình thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương tổ chức nhằm tri ân công ơn các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

Chương trình “Bản hùng ca bất diệt” năm 2024 là một trong những hoạt động đặc biệt và ý nghĩa nằm trong khuôn khổ Chương trình “Ước nguyện Hòa Bình” của Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức.

bo-truong-doc-dien-van-khai-mac-1723438763.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Với lòng thành kính biết ơn vô hạn, tri ân những người con anh dũng của Tổ quốc, Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” mong muốn truyền tải thông điệp mà lúc sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không bao giờ quên công ơn to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng”.

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Với lòng thành kính biết ơn vô hạn, tri ân những người con anh dũng của Tổ quốc, Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” mong muốn truyền tải thông điệp mà lúc sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không bao giờ quên công ơn to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng”.

Chính vì vậy mà chương trình được xây dựng mang đậm tính chất chính luận, tính nghệ thuật và nhân văn sâu sắc, hướng tới sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Khắc họa về hình ảnh của một thế hệ thanh niên phơi phới tuổi xuân. Sẵn sàng xếp bút nghiên để lên đường ra trận, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Các anh, các chị đã hòa vào lòng đất mẹ, trong dòng Thạch Hãn linh thiêng để dệt nên một khúc tráng ca về một "dòng sông hoa lửa". Để nhắc nhở chúng ta phải biết trân trọng những giá trị thiêng liêng của hòa bình. Hãy cùng đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, chung sức đồng lòng giữ vững và kiên định mục tiêu độc lập và Chủ nghĩa xã hội mà Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, các bậc tiền bối cách mạng và nhân dân chúng ta đã lựa chọn.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã gửi tới các lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh, các thân nhân gia đình liệt sỹ, đối tượng chính sách lời thăm hỏi ân cần, thân thiết, những tình cảm sâu nặng.

Để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các Anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, đối tượng chính sách, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung kêu gọi các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, các doanh nghiệp và từng người dân đóng góp nhiều hơn nữa, thực hiện tốt hơn nữa các công tác đền ơn đáp nghĩa, có nhiều việc làm thật cụ thể, thiết thực bằng tấm lòng đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và các gia đình chính sách.

quang-tri-2-1723438861.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt” đã diễn ra tại điểm cầu chính Thành cổ Quảng Trị và điểm cầu phụ tại Bến thả hoa đăng bên dòng sông Thạch Hãn.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt” đã diễn ra tại điểm cầu chính Thành cổ Quảng Trị và điểm cầu phụ tại Bến thả hoa đăng bên dòng sông Thạch Hãn.

Nội dung của chương trình nghệ thuật được chia làm 3 chương: Mãi mãi tuổi hai mươi; Viết nên huyền thoại; Vang mãi khúc quân hành. Các tiết mục có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, các cựu chiến binh, các em thiếu nhi đến từ Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, lực lượng diễn viên quần chúng tỉnh Quảng Trị và các đơn vị.

TH