Chung kết Europa Conference League > West Ham United - Fiorentina (2 giờ ngày 8/6): Chấm dứt cơn khát danh hiệu

West Ham và Fiorentina dù là những đội bóng được biết đến nhiều nhưng danh hiệu lớn là một thứ gì đó quá xa xỉ với cả 2 đội. Trận chung kết Europa Conference League cũng là cơ hội để một trong 2 đội bóng này giải cơn khát danh hiệu suốt thời gian dài.

Trận chung kết Europa Conference League diễn ra tại sân vận động Fortuna Arena (Praha - CH Czech). Với việc có mặt trong trận chung kết giải đấu này, Fiorentina cũng là đội bóng đầu tiên có mặt trong trận chung kết ở 4 giải đấu bao gồm: cúp C1, cúp C2 cũ, UEFA Cup và Europa Conference League.

Cuộc hành trình để đội bóng vùng Tuscan có mặt ở trận chung kết giải đấu này cũng thật sự khá dài khi đứng nhì bảng A và phải mất thêm vòng knockout play-off gặp Braga. Sau đó, họ đánh bại các đối thủ khác ở những vòng tiếp theo là Sivasspor, Lech Poznan và Basel để có mặt tại CH Czech vào giữa tuần này gặp West Ham.

Với việc kết thúc mùa giải với vị trí thứ 8 tại Serie A, Fiorentina không thể giành vé dự cúp châu Âu ở mùa giải sau bằng con đường giải quốc nội. Con đường duy nhất để họ tiếp tục chơi tại đấu trường châu Âu mùa sau chính là giành chức vô địch Europa Conference League. Dù kết quả trong trận chung kết có ra sao thì Viola cũng đã có những diện mạo tích cực hơn dưới thời của huấn luyện viên Vincenzo Italiano.

west-ham-fiorentina-1686116597.jpg
West Ham quyết tâm giải cơn khát danh hiệu suốt 43 năm qua

Điểm chung của 2 đội bóng có mặt trong trận chung kết Europa Conference League đều là từng giành chức vô địch cúp C2 cũ (UEFA Cup Winners' Cup). Trong khi Fiorentina đoạt chức vô địch cúp C2 vào năm 1961 thì West Ham giành danh hiệu này vào năm 1965. Không ai có thể nghĩ rằng West Ham đã trải qua cơn khát danh hiệu suốt 43 năm qua kể từ sau chức vô địch FA Cup 1979-1980.

Mặc dù, chỉ đứng thứ 14 trên Bảng xếp hạng Premier League khi đã trải qua một mùa giải đầy chật vật cho cuộc chiến trụ hạng, nhưng cơ hội để thầy trò huấn luyện viên David Moyes kết thúc mùa giải với việc sở hữu danh hiệu vô địch cùng vị trí dự cúp châu Âu mùa sau là vẫn còn nguyên vẹn nếu họ đánh bại Fiorentina trong trận chung kết Europa Conference League.

Tương lai của huấn luyện viên David Moyes vẫn là một dấu hỏi lớn bất chấp việc họ có giành chức vô địch Europa Conference League hay không. Điều đó cũng xảy ra bởi họ đã chi ra đến 150 triệu bảng cho các thương vụ chuyển nhượng nhưng không đạt được hiệu quả. Để có mặt ở trận chung kết giải đấu này, họ đánh bại gồm AEK Larnaca, Gent và AZ ở những vòng loại trực tiếp.

“Búa tạ” cũng thể hiện sức mạnh vượt trội tại đấu trường Europa Conference League khi bất bại trong suốt cuộc hành trình của giải và chỉ để hòa 1 trận duy nhất trước Gent ở tứ kết lượt đi. Vì vậy, đoàn quân của huấn luyện viên David Moyes được đánh giá cao hơn một chút so với đại diện nước Ý.

Đội hình xuất phát

West Ham: Terracciano; Dodo, Martinez Quarta, Milenkovic, Biraghi; Amrabat, Mandragora; Gonzalez, Bonaventura, Ikone; Cabral

Fiorentina: Areola; Kehrer, Aguerd, Zouma, Cresswell; Soucek, Rice; Bowen, Paqueta, Benrahma; Antonio

Dự đoán: West Ham 2-1 Fiorentina

Vĩnh Toàn