Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái Vovinam

Chiều 15/4, tại tỉnh Bình Dương, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái Vovinam Việt Võ Đạo (1938-2023). Dự buổi lễ có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, lãnh đạo một số Bộ, ngành địa phương cùng các tổ chức thành viên, đại diện võ sinh Vovinam trong và ngoài nước.

vo-0-1681622997.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái Vovinam và tặng hoa cho các lãnh đạo môn phái Vovinam

Lễ kỷ niệm ôn lại truyền thống tự hào của Vovinam trong hành trình xây dựng và phát triển võ Việt; đồng thời đưa ra các định hướng đưa môn võ của dân tộc phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên thế giới.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng lãnh đạo, các võ sư, võ sinh Vovninam trong nước và trên toàn thế giới về những nỗ lực và thành công trong luyện tập, quảng bá môn võ dân tộc Việt Nam lan tỏa trên toàn cầu.

Năm 1938, võ sư Nguyễn Lộc đã sáng lập một môn võ Việt từ võ vật dân tộc dựa trên nguyên lý cương nhu phối triển với tên gọi Vovinam. Đến thời kỳ Chưởng môn Lê Sáng, ông cùng các võ sư tìm tòi nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống lý thuyết, kỹ thuật và võ đạo, xây dựng nền móng vững chắc cho môn võ Việt này phát triển. Kế thừa những thành quả đó, cố võ sư Chánh chưởng quản Nguyễn Văn Chiếu đã cùng các võ sư đưa Vovinam Việt Võ Đạo lan toả đến bạn bè quốc tế khắp năm châu.

vo-3-1681622997.jpg
Vovinam Việt Võ Đạo là sản phẩm văn hóa đặc biệt của người Việt và càng phát triển sâu rộng ở cả trong nước và thế giới thì càng góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Đến thời điểm này, Vovinam đã có mặt ở hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, thu hút hàng triệu người tham gia luyện tập và tiếp tục phát triển. Vovinam Việt Võ Đạo là sản phẩm văn hóa đặc biệt của người Việt và càng phát triển sâu rộng ở cả trong nước và thế giới thì càng góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái Vovinam, Liên đoàn Vovinam Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức giải vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 14 năm 2023, diễn ra từ ngày 10 đến 15/4. Đây là hoạt động chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 32 sắp tới.

Cũng tại buổi lễ, Đại hội đại biểu Liên đoàn Vovinam Việt Nam nhiệm kỳ IV (2023-2028) được tổ chức tại đây. Tham dự Đại hội có 67 đại biểu từ các ban, ngành, tỉnh, thành khắp cả nước. 

Sau 2 phiên làm việc, ông Mai Hữu Tín được tín nhiệm tiếp tục bầu giữ chức Chủ tịch Vovinam Việt Nam nhiệm kỳ IV (2023-2028). Ông Nguyễn Bình Định được bầu làm Tổng Thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam nhiệm kỳ IV (2023-2028).

vo-4-1681622997.jpg

Cùng với đó, các đại biểu còn bầu thêm 9 Phó Chủ tịch Liên đoàn phụ trách 4 Ủy ban chuyên môn: Ủy ban Trọng tài, Ủy ban Nghiên cứu, Ủy ban Tài chính, Ủy ban kỹ thuật và phụ trách các địa bàn: đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, miền Trung…

Nhiệm vụ sắp tới, Liên đoàn Vovinam Việt Nam phối hợp Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á tổ chức tốt SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5 ở Phnom Penh. Tiếp đó, Liên đoàn Vovinam tích cực vận động các nước trong khu vực Đông Nam Á và chủ nhà Thái Lan đưa môn Vovinam vào tranh tài tại SEA Games 33.

Vào tháng 6, Liên đoàn Vovinam Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi đấu môn Vovinam tại Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á diễn ra tại Đà Nẵng. Đến tháng 11, Liên đoàn Vovinam Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao, Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giải vô địch Vovinam thế giới lần 6 tại thành phố Hồ Chí Minh.

vo-2-1681622997.jpg

Về dài hạn, Liên đoàn Vovinam Việt Nam có chiến lược giữ gìn, bảo vệ và phát triển Vovinam ở cả trong nước và thế giới. Theo đó sẽ phát triển Vovinam ở khắp 63 tỉnh, thành phố thay vì 44 tỉnh, thành phố hiện nay. Liên đoàn cũng đã và đang làm việc với UBND thành phố Hồ Chí Minh để mở Học viện Vovinam toàn cầu - ngôi nhà chung cho toàn bộ các võ sư và võ sinh Vovinam toàn thế giới. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển sâu rộng môn võ của dân tộc để tiếp tục gieo mầm và quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Dự kiến tháng 6/2023, Liên đoàn Vovinam Việt Nam sẽ hoàn tất hồ sơ đăng ký công nhận Vovinam là Di sản văn hoá phi vật thể.

P.V