Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil mất chức vì bê bối tình dục

Ông Rogério Caboclo - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil - đã bị đình chỉ công việc với tư cách Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) trong 21 tháng (đến tháng 3/2023 - 1 tháng trước khi nhiệm kỳ của ông hết hạn) do liên quan tới bê bối tình dục đang bị điều tra.

Rogério Caboclo đối mặt với các cuộc điều tra về tham nhũng và cả bê bối tình dục

Caboclo, 48 tuổi, được bầu làm lãnh đạo CBF vào năm 2019. Ông bị đình chỉ sau cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng CBF với 27 phiếu đồng ý, 0 phiếu phản đối và là người đầu tiên bị Ủy ban Đạo đức của CBF loại bỏ khỏi vị trí này khi đang đương nhiệm. Ông bị một cựu thư ký tố cáo hành vi quấy rối tình dục. Hai người phụ nữ khác cũng đưa ra những cáo buộc tương tự đối với Caboclo.

Caboclo là một nhân vật gây nhiều tranh cãi trong bóng đá Brazil kể từ khi bắt đầu “triều đại” của mình từ năm 2019. Mùa Fè vừa qua, Caboclo và Ban lãnh đạo CBF bị nhiều tuyển thủ và cả người dân nước này chỉ trích vì quyết định nhận đăng cai Copa America trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 đang rất phức tạp tại khu vực Nam Mỹ. Ông cũng trở thành mục tiêu điều tra của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) bởi có mối quan hệ mật thiết với ông Marco Polo Del Nero - cựu Chủ tịch CBF, người bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời do liên quan tới tham nhũng.

Cựu thư ký của Caboclo tố cáo với cảnh sát rằng, cô đã bị lạm dụng nhiều lần khi còn làm việc với Caboclo. Một nhân viên nữ khác tiết lộ, Caboclo từng cố ép cô ăn bánh quy dành cho chó và gọi cô là “chó cái”. Cô này cũng nói thêm, Caboclo có thói quen uống rượu mất kiểm soát. Ông này thường uống rượu trong giờ làm việc và có nhiều chai rượu được giấu trong phòng tắm để có thể uống mà không gây chú ý.

Ông Ednaldo Rodrigues - người tạm thời phụ trách CBF - nói: "Mọi bạo lực phải được giải quyết, đặc biệt là đối với phụ nữ. Điều này không được phép xảy ra tại Liên đoàn chúng tôi”. Ông Rodrigues hy vọng, công tác điều tra sẽ sớm có kết quả để trả lại lòng tin của người hâm mộ đối với sự minh bạch của Liên đoàn. Điều này hết sức quan trọng trong bối cảnh, hiện CBF đang có 14 hợp đồng tài trợ cho đội tuyển quốc gia, nhưng một trong những nhà tài trợ lớn nhất của họ là Nike tỏ ra “quan ngại sâu sắc” với “những cáo buộc nghiêm trọng” chống lại Caboclo.

Phương Quyên