Chủ nhà Campuchia thống trị trong ngày đầu khởi tranh môn Kun Bokator

Trong ngày thi đấu đầu tiên của môn Kun Bokator tại SEA Games 32, chủ nhà Campuchia đã thể hiện sự thống trị khi giành 4/6 tấm huy chương vàng được trao.

Chiều ngày 4/5, các nội dung thi đấu quyền của bộ môn Kun Bokator tại SEA Games 32 đã chính thức diễn ra. Trong ngày thi đấu đầu tiên, môn võ này có 6 bộ huy chương được trao. Đây là môn thể thao sở trường nên các vận động viên của Campuchia đã thể hiện sự thống trị tuyệt đối khi giành tới 4/6 huy chương vàng được trao.

Cụ thể, Kim Titsovathanak, Punleu Pichmorakoth, Shanchana Yuos, Mao Leakena là những người đã mang huy chương vàng về cho đoàn Thể Thao Campuchia ở môn võ này.

kun-1683212423.jpg
Chủ nhà Campuchia giành 4/6 huy chương vàng trong ngày thi đấu đầu tiên của môn Kun Bokator tại SEA Games 32

Hai tấm huy chương vàng mà các võ sỹ Campuchia "đánh rơi" trong ngày ra quân thuộc về Kongngern Inthisarn (Lào) và Angel Guen Alcances Derla (Philippines).

Kun Bokator còn đến 14 bộ huy chương nên khả năng đoàn chủ nhà SEA Games 32 còn gia tăng thành tích của mình.

Kun Bokator là một môn Võ thuật cổ xưa của Campuchia được người Khmer sáng lập trên lãnh thổ nước này. Khi lên sàn đấu, vận động viên võ Bokator đeo găng hở ngón tương tự găng võ thuật tự do, đeo mũ - giáp - bọc ống chân, bọc cùi chỏ. Ngoài ra, các võ sĩ mặc quần ngắn thi đấu đặc trưng, kèm khố truyền thống của người Campuchia. Một trận đấu của môn Bokator diễn ra trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút, thời gian nghỉ là 1 phút giữa các hiệp.

Về phương thức tính điểm, vận động viên được công nhận điểm dựa vào 4 cách tấn công: đòn tay, đòn chân, đòn vật và đòn đặc trưng. Môn võ Kun Bokator có nhiều nét tương đồng với võ cổ truyền Việt Nam. Dù có một số ít những điểm khác biệt về động tác, nhưng cơ bản môn này vẫn cùng sở hữu các đòn đấm, đá, chỏ, gối hay vật ngã…

Với việc giành đến 4/6 huy chương vàng ở môn võ truyền thống Kun Bokator, đoàn Thể Thao Campuchia bứt phá để dẫn đầu Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 với thành tích 5 huy chương vàng, 4 huy chương bạc. Trước đó, đoàn chủ nhà cũng đã giành được 1 tấm huy chương vàng ở môn Jujitsu của các vận động viên Kongmona Mithora và Touch Pikada.

Hoàng Anh